svasdssvasds

โทษต่างกันลิบ ! จับตา ผลตรวจสอบที่ดินของปารีณา อยู่ในเขตใด ?

โทษต่างกันลิบ ! จับตา ผลตรวจสอบที่ดินของปารีณา อยู่ในเขตใด ?

ปารีณา พลิกเกม ยื่นหนังสือร้องให้ตรวจสอบที่ดินที่ตนครอบครอง อยู่ในเขต ส.ป.ก. หรือพื้นที่ป่าไม้ ? ห้ามกระพริบตา เพราะผลที่ออกมา ส่งผลกับชีวิตและเส้นทางการเมือง

กลายเป็นกระแสร้อนแรง จน #ปารีณารุกป่า ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตฯ ไทย ตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 27 พ.ย. 62 หลังจากเมื่อวันที่ 26 พ.ย. นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพี่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้กล่าวถึงกรณีที่ดินของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ส.ป.ก.ไม่สามารถดำเนินคดีได้ เนื่องจากเป็น ที่ดินติดแปลง

โทษต่างกันลิบ ! จับตา ผลตรวจสอบที่ดินของปารีณา อยู่ในเขตใด ?

ซึ่งความหมายของที่ดินติดแปลงก็คือ พื้นที่ที่มีการทำกินก่อนการโอนพื้นที่จากกรมป่าไม้ มาให้ ส.ป.ก. แล้วติดผู้ทำกินมาด้วย ประกอบกับบริเวณนั้น ยังไม่เคยมีการจัดสรรหรือรังวัด ส.ป.ก. จึงไม่มีอำนาจในการดำเนินคดีกับผู้ครอบครอง

ส่วนเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ ที่ดูราวเกือบจะ End Game เมื่อวันที่ 24 พ.ย. หลังจากเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ลงพื้นที่ตรวจสอบที่ดินเขาสนฟาร์ม จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา และพบว่าอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ รวมพื้นที่ทั้งสิ้นกว่า 46 ไร่

แต่กระนั้นก็ตามที เกมกลับพลิกไปอีกตลบ เมื่อทางเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกได้ เนื่องจาก น.ส.ปารีณา ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมกับ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพี่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ให้ตรวจสอบว่า ที่ดินที่ตนครอบครองนั้น อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก.) หรือพื้นที่ป่าไม้ กันแน่

โดยเธออ้างว่า เนื่องจาก ส.ป.ก. ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 100,000 แต่กรมป่าไม้ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 400,000 จึงเกรงว่า การรังวัดแนวเขตอาจคลาดเคลื่อน หรือมีการทับซ้อนของแนวเขตระหว่าง 2 หน่วยงาน

โทษต่างกันลิบ ! จับตา ผลตรวจสอบที่ดินของปารีณา อยู่ในเขตใด ?

ซึ่งหากผลการตรวจสอบออกมาว่า ที่ดินของ น.ส.ปารีณา อยู่ในเขตป่าฯ โทษที่ได้รับก็อยู่ระดับหนักหน่วง ส่งผลให้เส้นทางการเมืองต้องพลิกผัน เพราะเป็นโทษทางอาญา มีโอกาสถูกจำคุกหลายปี

โดยความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ 2507 ฉบับแก้ไขปี 59 มาตรา 14 ในเขตป่าสงวนฯ ห้ามมิให้บุคคลใดยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ฯลฯ หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมสภาพแก่ป่าสงวนแห่งชาติ

หากบุกรุกไม่เกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 1-10 ปี แต่หากเป็นการบุกรุกเกิน 25 ไร่ มีโทษจำคุก‪ตั้งแต่ 4-20 ปี ส่วนพ.ร.บ.ป่าไม้ 2484 มาตรา 54 , 55 ผู้ใดครอบครองรายสุดท้ายถือเป็นผู้บุกรุก มีโทษตั้งแต่ 2 - 15 ปี

โทษต่างกันลิบ ! จับตา ผลตรวจสอบที่ดินของปารีณา อยู่ในเขตใด ?

แต่สมมตินะ สมมติ หากที่ดินของเธอได้รับการตรวจสอบว่า อยู่ในเขต หรือเข้าหลักเกณฑ์ในเรื่องช่วงเวลาการถือครอง และอยู่ภายใต้อำนาจหน้าที่ของ ส.ป.ก. ถ้ามีการดำเนินคดี ก็จะถูกฟ้องแต่ทางแพ่ง กรณีถูกตัดสินว่ามีความผิด โทษที่ได้รับ ก็เพียงแค่ถูกเรียกคืนที่ดิน

ดังนั้น ประเด็นหลังจากนี้ที่ต้องติดตามและจับตาในระดับที่ห้ามกระพริบ ก็คือ ที่ดินในครอบครองของ น.ส.ปารีณา หลังจากกตรวจสอบครั้งล่าสุด จะได้รับการระบุว่า อยู่ในเขตรับผิดชอบของหน่วยงานใด ?

related