svasdssvasds

พรปีใหม่ และข้อคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต จาก “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต”

พระมหาสมปอง ให้พรปีใหม่ และข้อคิดดีๆ “ของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในปีใหม่นี้ ไม่ใช่สร้อย แหวน นาฬิกา ฯลฯ แต่คือตัวเรา ชีวิตเรา ที่ถึงบ้านโดยปลอดภัย”

เนื่องในวันปีใหม่ 2563 “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต” วัดสร้อยทอง ได้ให้พรปีใหม่ และข้อคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต ดังนี้

“ความสุข อยู่ที่ตัวเราคิด ชีวิตอยู่ที่ตัวเราปั้น ความฝันอยู่ที่ตัวเราสร้าง ทุกสร้างทุกอย่าง อยู่ที่ตัวเราเอง เจริญพร สวัสดีปีใหม่ 2563 ทุกคนทุกท่าน อาตมา พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ขอให้ทุกคนทุกท่าน เดินทางโดยปลอดภัย

“ของขวัญที่ล้ำค่าที่สุดในปีใหม่นี้ ไม่ใช่สร้อย แหวน นาฬิกา เสื้อผ้า ขนมนมเนย แต่คือตัวเรา ชีวิตเรา ที่ถึงบ้านโดยปลอดภัย นึกภาพนะ เตรียมอะไรไว้ฉลองกัน เข้าใจแหละ ทางโลกก็ต้องมีฉลอง ถ้าเกิดอะไรขึ้น เกิดอุบัติเหตุขึ้น โอ บรรยากาศแบบนั้น ไม่ดีเลย ฉะนั้น เมาไม่ขับ ดื่มไม่ขับ ขับไม่โทร ขับไม่แชต เอาชีวิตเรา ตัวเรา กลับไปบ้าน ด้วยความปลอดภัย

“สำหรับใครที่ทำบริษัท ห้างร้าน โรงงาน กลับบ้านด้วยรถทัวร์ รถส่วนตัว เวลาพักผ่อนเสร็จแล้ว กลับมาทำงาน ต้องกลับด้วยรถคันเดิม จะรถทัวร์ รถส่วนตัวแล้วแต่ ห้ามกลับด้วยรถไถเด็ดขาด (รถไถอะไรครับ) ไถพ่อ ไถแม่มา ไปถึงให้ 5 พัน ไถกลับมาหมื่น 2 หมื่น

พรปีใหม่ และข้อคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต จาก “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต”

“ปีใหม่นี้ใครไม่ค่อยได้ให้เงินพ่อแม่นะ โบนัสออก บางท่านโบนัสออก 12 เดือน (เป็นเงินเหรอครับ) เป็นปฏิทิน อะไรจะได้เยอะขนาดนั้น ก็เอาไปให้คุณพ่อคุณแม่ มีโยมที่อาตมารู้จัก เอาไปให้พ่อ 2 หมื่น ใส่มือ พ่อนี้มือสั่นเทา กระซิบข้างหูลูกเลย เอาของพ่อไป 5 หมื่น นะลูก ทำไมคืนแค่ 2 หมื่น

“เย้าๆ กัน เนี่ย ไปสร้างบรรยากาศสนุกสนาน มีความสุข พระขอได้ ไม่อยากให้ดื่ม แต่เดี๋ยวหาว่าไม่เข้าใจญาติโยม เดี๋ยวญาติโยมจะงอน ไม่ใส่บาตรให้ฉัน ไปฉลองได้ แต่ไปฉลองที่บ้าน ดื่มเสร็จแล้ว ก็นอนหนุนตักพ่อ หนุนตักแม่ หรือคนที่รัก ให้ท่านได้ลูบหัวอวยพรให้เรา

“เนี่ย ปีใหม่ต้องบรรยากาศแบบนี้ กลับมาสู่บรรยากาศ Family อย่าไปแปลว่าครอบครัว ธรรมดาเกินไป Family ย่อมาจาก Father And Mother I Love You เอ่ยคำว่ารักกับพ่อกับแม่ ใครที่โชคดีมีครบทั้ง 2 ท่าน กราบเท้าท่าน ล้างเท้าท่าน อาจจะบรรยากาศเชยๆ หน่อย แต่มันได้บรรยากาศ อย่าให้ห่างเหิน

"แต่ก่อนพ่อแม่ถามลูกยังไง โตขึ้นอยากเป็นอะไร โตขึ้นอยากเป็นหมอ พยาบาล ทหาร ตำรวจ ก็แล้วแต่อยากเป็นอะไร ทุกวันนี้แม่ไม่ถามลูกอย่างนั้นนะ แต่ถามว่า โตขึ้นจะฆ่าแม่ยัดตู้เย็นไหม

“เนี่ย เป็นซะอย่างนี้ ไม่เอานะ แม่เลี้ยงมานะ เป็นอนันตริยกรรมนะ ฉะนั้นอย่าให้ห่างเหิน ช่วงปีใหม่นี้ เป็นโอกาสดี จะหยุด 5 วัน 8 วัน 10 วัน 200 วัน (ไม่ต้องทำงานแล้ว หยุดขนาดนั้น) ก็ไปใช้เวลาให้คุ้มค่าให้สร้างสรรค์ ให้เป็นประโยชน์กับครอบครัวเรามากที่สุด ทุกคนทุกท่าน

พรปีใหม่ และข้อคิดดีๆ ในการดำเนินชีวิต จาก “พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต”

“ปีเก่าเก็บเอาไว้เลย อะไรที่ไม่ดี ความคิดที่ไม่ดี ความพูดที่ไม่ดี การกระทำที่ไม่ดี ทิ้งไปในปีเก่า ปีใหม่นี้ ต้องคิดดี ต้องพูดดี ต้องทำดี กับคนรอบข้าง ซึ่งเป็นคนดีดี คนเก่ง คนดี คนมีความสุข ปีใหม่นี้ ขอให้โยมทำแบบนี้  แล้วโยมจะเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้า มีความสุข

"ฆะเฏสิ ฆะเฏสิ กิงกะระณัง ฆะเฏสิ อะหังปิตัง ชานามิ ชานามิ สุขสันต์วันปีใหม่ ตลอดปี ตลอดไป เจริญพร”

related