svasdssvasds

เปิดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต" สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด "

เปิดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต" สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด "

จุรินทร์ ระดมสมอง จัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต " สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด"

ยุทธศาสตร์ข้าวไทย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ครั้งที่ 1/2563 โดยใช้เวลาการประชุม กว่า 3 ชม.

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการประชุมในเรื่องของยุทธศาสตร์ข้าว เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่จะต้องใช้ในปี 2563 - 2567 เป็นระยะเวลา 5 ปีโดยเป็นการประชุมร่วมกันของทั้งส่วนภาคราชการ ภาคเอกชน และภาคเกษตรกร รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีความเห็นเบื้องต้นว่าจะใช้ยุทธศาสตร์ "ตลาดนำการผลิต" ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การจัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทย ที่มีความชัดเจนว่าตลาดถือว่ามีความสำคัญ และจะเป็นตัวกำหนดการผลิตข้าวไทยต่อไป ในช่วงระยะเวลา 5 ปีถัดจากนี้ โดยมีเป้าหมายสำคัญก็คือ จะทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำทางด้านการผลิตการส่งออกข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก

นายจุรินทร์ กล่าวว่า จะมุ่งเน้นทำการผลิตข้าวเพื่อสนองความต้องการของตลาด คือ ผลิตข้าว 7 ชนิด 1.ข้าวหอมมะลิ 2.ข้าวหอมไทย 3.ข้าวพื้นนุ่ม 4.ข้าวพื้นแข็ง 5.ข้าวนึ่ง 6.ข้าวเหนียว และ 7.ข้าวคุณภาพพิเศษที่มีตลาดเฉพาะ

โดยข้าวทั้ง 7 ชนิดนี้จะแบ่งตลาดออกเป็นส 3 ตลาด ในภาพรวมคือ

1.ตลาดพรีเมียม ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิกับข้าวหอมไทย

2.ตลาดทั่วไป ประกอบด้วย ข้าวนุ่ม ข้าวพื้นแข็ง ข้าวนึ่ง

3.ตลาดเฉพาะ ประกอบด้วย ข้าวเหนียวกับข้าวคุณภาพพิเศษ

เป็นการจัดระบบภาพรวมในเรื่องของการผลิตข้าวโดยใช้ยุทธศาสตร์ ตลาดนำการผลิต

เปิดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต" สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด " เปิดยุทธศาสตร์ข้าวไทย เน้น "การตลาดนำการผลิต" สอดรับแนว "เกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด "

related