svasdssvasds

มังกรโชว์โซลาร์ฟาร์ม "ใหญ่ที่สุดในโลก" 

มังกรโชว์โซลาร์ฟาร์ม "ใหญ่ที่สุดในโลก" 

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

วันที่ 22 ก.ค.60 จีนเปิดตัวโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เมืองเมืองหวายหนาน ในมณฑลอันฮุย เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการแก้ปัญหาควันพิษจากการใช้พลังงานถ่านหินตามเมืองต่างๆ  โดยเมื่อ 20 ปีที่แล้ว น้ำท่วมแหล่งถ่านหินเก่า ทำให้พื้นดินกลายสภาพเป็นทะเลสาบที่ว่างเปล่า จนกระทั่งปี 2016 ใครบางคนเกิดความคิดว่า ทำไมไม่เอาแผงโซลาร์เซลล์จำนวนมากมาลอยไว้ด้านบน? 

เมืองหวายหนาน ที่ตั้งของโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก แผงโซลาเซลล์หลายหมื่นแผงอาบแดด 24 ชั่วโมงต่อวัน ด้วยขนาดพื้นที่ที่พอจุสนามอเมริกันฟุตบอล 160 สนาม และผลิตไฟฟ้าเพียงพอสำหรับทั้งปี ให้บ้านเรือนกว่า 15,000 หลัง  

 

มังกรโชว์โซลาร์ฟาร์ม \"ใหญ่ที่สุดในโลก\"   

 

นายเหยา เชาฮัว รองผู้อำนวยการของโครงการกล่าวว่า  ลงทุนไปแล้วกว่า 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วงแรกนั้น คาดว่าต้องใช้เงินก่อสร้างมากกว่านี้ เพราะต้องใช้เรือเพื่อดำเนินการต่างๆ บนทะเลสาบ แต่ท้ายที่สุดแล้ว การบริหารแผงโซลาร์เซลล์ลอยน้ำมีประสิทธิภาพมาก เพราะว่ามันได้รับความเย็นจากน้ำด้านล่าง อีกอย่างหนึ่งมันยังเป็นการใช้พื้นที่ว่างให้เป็นประโยชน์ด้วย  

"รัฐบาลไม่อนุญาตให้เราติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบตามใจชอบ แต่แหล่งถ่านหินเก่าตรงนี้ ไม่ได้ใช้งานอย่างอื่นอยู่แล้ว ดังนั้น รัฐบาลก็เห็นพ้องว่าควรนำมาใช้ประโยชน์อย่างอื่น  

ตอนนี้ การติดตั้งโซลาร์ฟาร์มเสร็จไป 90% แล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ เพียงแค่เชื่อมทุ่นลอยน้ำเข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ ที่สร้างสำเร็จ แล้วก็ปล่อยลงไปในทะเลสาบเท่านั้น " 

 

มังกรโชว์โซลาร์ฟาร์ม \"ใหญ่ที่สุดในโลก\" 

 

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งในความตั้งใจของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงที่สุดในโลกที่จะเลิกการใช้พลังงานถ่านหิน ที่หล่อเลี้ยงประเทศมายาวนาน แน่นอนว่าถ่านหินถูกและมีประสิทธิภาพ แต่เป็นพลังงานสกปรก การใช้ถ่านหินก่อให้เกิดมลพิษ เกิดเป็นอากาศปนเปื้อนด้วยหมอกควัน ถ่านหินยังผลิตไฟฟ้ามากกว่าครึ่งของการใช้งานในประเทศ แต่รัฐบาลประกาศทุ่มงบประมาณหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไปกับโครงการพลังงานลม และพลังงานใต้พิภพ และแค่เฉพาะโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ รัฐบาลมีแผนลงทุน 150,000 ล้านดอลลาร์ฯภายในปี 2020  

 

มังกรโชว์โซลาร์ฟาร์ม \"ใหญ่ที่สุดในโลก\" 

 

เเม้จะมีโครงการนี้ขึ้นมาแต่ในจีนนั้นยังเห็นควันพิษได้อย่างชัดเจน ตลอดเส้นทางที่มุ่งหน้ามายังโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ คุณภาพอากาศในวันที่ไปเยี่ยมชมนั้น แย่กว่าที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ถึง 17 เท่า ถึงอย่างนั้น โครงการลักษณะนี้เป็นแรงขับเคลื่อนที่น่าสนใจ สิ่งที่กลุ่มคนเหล่านี้กำลังพยายามแก้ไข เดิมพันด้วยสิ่งแวดล้อมเป็นพิษของจีน 

 

[embed]https://youtu.be/oy1y9PpLPS0[/embed]

 

related