svasdssvasds

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

สปริงนิวส์ ชวนฟังเรื่องราวของ อเล็กซ์ เรนเดลล์ ทูตสันถวไมตรีคนแรกประจำประเทศไทย กับภารกิจขึ้นเหนือปลูกป่า สร้างจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ป่า ภายใต้แคมเปญ "คุณเปลี่ยน เราปลูก"

"การทำลายป่ามันไม่ได้ทำลายป่าอย่างเดียวมัน ทำลายชีวิตของคนเยอะแบบมหาศาลมาก มันเป็นสิ่งที่น่าเศร้า มันเป็นเรื่องที่เซนซิทีฟพูดไปก็ไปเหยียบเท้าเขาเปล่าๆ เอาเป็นว่าเราฝึกเด็กรุ่นใหม่ให้มันไม่เกิดดีกว่ายังทันอยู่ผมเชื่อว่าอย่างนั้น"

"อเล็กซ์ เรนเดลล์" นักแสดงหนุ่ม บอกกับเราอย่างนี้ในวันที่เราเดินทางไปปลูกป่ากับ Yves Rocher (อีฟ โรเช่) เพื่อสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ป่า ตามแนวคิด "Act Beautiful สวยโลกไม่เสีย" 

และสานต่อเจตนารมณ์ของแบรนด์ที่มีมามากกว่า 60 ปี กับโครงการ Plant for the Planet และตั้งเป้าปลูกต้นไม้ให้ครบ 100 ล้านต้นทั่วโลก ภายใต้แคมเปญ "คุณเปลี่ยน เราปลูก" ณ โครงการหลวงห้วยลึก อุทยานแห่งชาติศรีลานนา จังหวัดเชียงใหม่

 

"สิ่งแวดล้อม-มนุษย์" คือสิ่งดียวกัน

"คืออย่างง่ายๆ อย่างที่เราไปกันมาเห็นได้ชัดเลยการเผาป่าเนี่ย มันไม่ใช่แค่การทำลายต้นไม้ แต่มันเป็นการทำลายคุณภาพชีวิตของคนที่อยู่ที่นี้ คือบ้านเราเป็นบ้านที่มีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างที่จะเยอะมากๆ ทำเลก็ค่อนข้างที่จะสมบูรณ์มากด้วยตำแหน่งในแผนที่โลกของเรา เราอยู่ในที่ๆ มันมีอุณหภูมิที่มันทำให้มันมีความหลาหลายทางชีวิภาพค่อนข้างที่จะสูง เป็นเหตุผลว่าทำไมคนทั่วโลกถึงมาและก็มาท่องเที่ยวและท่องเที่ยวรายได้ที่มันสร้างเศรษฐกิจของเรามาจากการท่องเที่ยวเชิงนิเวศแทบจะทั้งหมดเลย

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

"เพราะฉะนั้นบ้านของเราก็มีความสำคัญกับการรักษาความยั่งยื่นของทรัพยากรค่อนข้างที่จะมากแล้วพอเราไม่รักษาแล้วอ่ะ มันก็จะเศรษฐกิจมันก็อาจจะลงไปด้วยก็ได้ พอลงไปเสร็จปุ๊บความยากจนมันก็จะตามมา ผมมองว่ามันเป็น มันมีลิงค์กันหมดเลยคือมนุษย์คือพาร์ทนึงของธรรมชาติจริงๆ"

"แต่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วมนุษย์ก็คือพาร์ทนึงของสิ่งแวดล้อม เมื่อไหร่ที่เราไม่เข้าใจตรงเนี่ยเราจะคิดว่าเราอยู่เหนือเสิ่งแวดล้อมและการตัดสินใจของเรามันจะสร้างผลกระทบและสุดท้ายแล้วมันไม่ใช่การอนุรักษ์สัตว์อย่างเดียว พืชพันธุ์อย่างเดียว แต่มันเป็นการอนุรักษ์ความยั่งยืนของคุณภาพชีวิตของคน เป็นประเด็นที่ผมมองว่ามันเป็นสิ่งที่ค่อนข้างซีเรียส"

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

ทำลายสิ่งแวดล้อม = ทำลายชีวิต 

"ผมมีความเชื่อว่าถ้าเกิดว่าเราสร้างความตระหนักหรือสร้างความรู้ของความสำคัญของป่ามีให้กับคนพื้นที่โดยเฉพาะในพาร์ทนี้ของประเทศ ภาคเหนือของประเทศไทยของเรา เราจะรู้ว่าการทำลายป่ามันไม่ได้ทำลายป่าอย่างเดียวมันทำลายชีวิตของคนเยอะแบบมหาศาลมาก กลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ ที่แบบเขาอยู่กันมาเป็นไม่รู้กี่ร้อยปีแล้ว แล้วบ้านของเขาต้องมาเจอกับปัญหาเนี่ยก็เป็นสิ่งที่น่าเศร้า"

"แต่ถามว่าจะแก้ยังไงผมก็ยืนยันคำเดิมว่ามันเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญกับกระบวนการศึกษาที่จะสร้างความห่วงแหนให้กับเจเนอเรชั่นต่อไปผมมองว่าอย่างนี้ ผมคงไม่แบบใครทำรอบนี้ ใครต้องรับผิดชอบ ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่เซนเซอทีฟแล้วเราแบบพูดไปก็ไปเหยียบเท้าเขาเปล่าๆ ก็เลยแบบอย่าเลย เอาเป็นว่าเราฝึกเด็กรุ่นใหม่ให้มันไม่เกิดดีกว่ายังทันอยู่ผมเชื่อว่าอย่างนั้น"

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

 

"สร้างความรู้-แรงบันดาลใจ" คือการแก้ปัญหา

"คือเราเห็นหลายๆ ปัญหาของสิ่งแวดล้อมเราเห็นแบบหลายรูปแบบและเราเห็นวิธีการแก้ปัญหาในหลายๆ ทิศทาง แต่สำหรับเราโดยส่วนตัวเราเชื่อว่าต่อให้มันเป็นปัญหาอะไนก็แล้วแต่ โดยเฉพาะเรื่องของธรรมชาติ เรื่องของสิ่งแวดล้อมในอยู่ที่ข้างในของคนมากกว่า อย่างถ้าเกิดเราเก็บขยะ เราจะเก็บได้กี่ปีกี่ชาติก็ได้ แต่ถ้าข้างในของคนการตัดสินใจของคนมันไม่เปลี่ยนมันก็จะไม่ทำให้ขยะมันน้อยลง

"เพราะฉะนั้นผมมองว่าเรื่องของการศึกษา เรื่องของการตระหนัก การสร้างความตระหนักหรือการสร้างความรับรู้ถึงประเด็นสิ่งแวดล้อมต่างๆ เนี่ยมันเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ และผมก็ชอบที่จะทำงานกับเยาวชนหนึ่งเราชอบเด็กอยู่แล้ว เรารู้สึกมีความสุขกับการทำงานกับเด็กและก็เราก็รู้สึกว่าเด็กง่ายที่จะให้ความคิด" 

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

"ชุดความคิดหรือว่าให้แนวทางในการวางแผนข้างหน้าได้ง่ายกว่าผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์แล้วตัดสินด้วยตัวของเขาเองแล้ว เพราะฉะนั้นเราก็รู้สึกว่าเราสร้างอิมแพคกับเด็กได้ดีกว่ากับผู้ใหญ่ ผมคิดว่าการสร้างแรงบันดาลใจมันเป็นสิ่งที่ไม่ได้ทำกันง่ายๆ และเราเป็นนักแสดงเราเป็นคนที่เด็กๆ อาจจะรู้จักเห็นในทีวี เวลาเราพูดอะไรในการที่เขาจะฟังเรามันก็มีความง่ายกว่าถึงความรู้ของเราจะสู้ผู้เชี่ยวชาญมาได้ แต่ว่าเราก็อยากที่จะใช้ความตรงเนี่ยให้มันเป็นประโยชน์

โดยที่ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเอาข้อมูลดีๆ ของเขาเป็นตัวสื่อสารออกให้เด็กๆยกตัวอย่างเราทำค่ายให้กับเด็กๆ ปีนึงหนึ่งพันคน หนึ่งพันนักเรียนรวมผู้ปกครอง พวกเนี่ยเติบโตไปเขาเป็นผู้นำของประเทศกันทั้งนั้นเป็นระดับ ซีอีโอระดับเมเนเจอร์ เป็นคนที่คอยตัดสินใจโรงงานของเขาปล่อยน้ำเสียเท่าไหร่เขาจะให้ความสำคัญกับตรงนี้เพราะเขาเข้าใจถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เขายังเด็ก นี่แค่หนึ่งคนลองคิดภาพถ้าหนึ่งพันคนในอีกยี่สิบปีข้างหน้าตรงนี้ก็จะดีขึ้น ตรงนั้นก็จะดีขึ้นในภาพรวมผมก็เชื่อว่าความยั่งยืนมันก็จะเกิด"

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

"ภาครัฐ-เอกชน" คือพลังในการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม

"ถ้าเราย้อนกลับไป 5 ปี ไม่ได้เป็นแบบนี้เลยๆ 1-2 ปีนี้เรื่องสิ่งแวดล้อมมันบูมขึ้นมาเยอะมาก เยอะจนเราตกใจและก็ไม่ได้คิดว่ามันจะมาได้ขนาดนี้แต่ว่าผมเชื่อจากที่เราเห็นผมเชื่อว่าองค์กรภาครัฐภาคเอกชนทั้งหลายเนี่ย KPI วิธีการวัดความสำเร็จของเขาหนึ่งในนั้นก็คือการรับผิดชอบต่อทรัพยากรธรรมชาติ เพราะฉะนั้นมันจะโตขึ้นเรื่อยๆ ทุกองค์กรสุดท้ายก็ต้องมาทำเรื่องของความยั่งยืน ทุกคนต้องการความยั่งยืน บริษัทต้องการความยั่งยืน"

"เราในฐานะมนุษย์ก็ต้องการความยั่งยืน จะเป็นยั่งยืนในทิศทางไหนก็แล้วแต่ทุกคนต้องการความยั่งยืน และพอสังคมให้ความสนใจในประเด็นตรงนี้มากขึ้น องค์กรก็เอามาทำเป็นแผนการตลาดของเขา พอองค์กรที่ใหญ่ระดับนั้นเอางบการตลาดของเขามาทำการตลาดเรื่องของสิ่งแวดล้อม"

"ลองคิดภาพถึงการรับรู้ของประชาชนทั้งหมดที่จะมารับรู้เรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมมันมหาศาลมาก ถึงแม้ว่าบางองค์กรอาจจะมองว่ามันเป็นเครื่องมือการตลาด แต่ผมก็โปรโมทเขาเต็มที่เพราะว่าเครื่องมือเขาพาวเวอร์ในการตลาดหรือว่าเงินทุนที่เขาทำการตลาดมันสร้างการรับรู้ของสังคมได้มหาศาลมากและตรงเนี่ยผมเชื่อว่ามันจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้"

อเล็กซ์ เรนเดลล์ กับแนวคิด ทำลายสิ่งแวดล้อมเท่ากับทำลายชีวิต

related