svasdssvasds

TESLA หนังอัตชีวประวัติที่ไม่มีใครจดจำทั้งเทสลาและเนื้อเรื่อง

TESLA หนังอัตชีวประวัติที่ไม่มีใครจดจำทั้งเทสลาและเนื้อเรื่อง

TESLA หนังอัตชีวประวัติของนิโคลา เทสลา นักประดิษฐ์และนักคิด ที่พยายามจะนำเสนอชีวิตของนักคิดคนนี้แต่กลับทำได้ไม่สุดและไม่น่าจดจำสักเท่าไหร่

หลายๆ คน อาจจะรู้จักนักวิทยาศาสตร์ นักคิด นักประดิษฐ์หลายๆ คน ที่เป็นอัจฉริยะ ได้สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ให้กับบนโลกนี้ ให้มนุษยชาติมีความก้าวหน้ามากขึ้น อย่างเช่น โทมัส อัลวา เอดิสัน ที่เป็นผู้คิดค้นกระแสไฟแบบกระแสตรง มอบแสงสว่างให้คนทั้งโลก ยังไม่รวมถึงสิ่งประดิษฐ์อีกมากมาย เช่น หลอดไฟ เครื่องเล่นกระบอกเสียง แบตเตอรี่ และอีกมากมาย ในขณะเดียวกัน มีชายผู้หนึ่งซึ่งเคยทำงานร่วมกับ เอดิสัน ชายผู้นั้นชื่อว่า "นิโคลา เทสลา" หนึ่งในนักประดิษฐ์ที่พยายามสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ มากมาย ที่เก่งไม่แพ้เอดิสัน แต่เขากลับถูกจดจำน้อยกว่าเอดิสันด้วยซ้ำ

ทางผู้สร้างภาพยนตร์เร่งเห็นว่า เราน่าจะควรนำเอาอัตชีวประวัติของเทสล่า มาสร้างเป็นหนังสักเรื่อง นี่จึงกลายเป็นหนังเรื่องแรกของ เทสลา

TESLA หนังอัตชีวประวัติที่ไม่มีใครจดจำทั้งเทสลาและเนื้อเรื่อง

 

เทสล่า เรื่องถึงชีวิตของ นิโคลา เทสลา นักประดิษฐ์ที่พยายามจะสร้างสรรค์ผลงานประดิษฐ์ให้กับโลกนี้ ซึ่งในขณะที่โทมัส อัลวา เอดิสัน กำลังมีชื่อเสียงจากการผลิตไฟฟ้าแบบกระแสตรง ผลิตหลอดไฟ มอบแสงสว่างในยามค่ำคืนให้กับคนทั้งโลกได้ ยังไม่รวมถึง ผลงานประดิษฐ์อีกมากมาย ซึ่งในขณะนั้น เทสลาก็เป็นหนึ่งในพนักงานในบริษัทของเอดิสันเช่นกัน 

ต่อมาเขาพบว่า เขาสามารถคิดค้นกระแสไฟฟ้าแบบสลับขึ้นมาได้ ซึ่งดีกว่าไฟฟ้ากระแสตรงของเอดิสัน เขาจึงออกมาจากบริษัทของเอดิสัน และหานายทุนในการผลิตคิดค้น สิ่งประดิษฐ์ออกมา เพื่อเขาจะได้เป็นนักประดิษฐ์อันยิ่งใหญ่อีกคนบนโลกนี้ แต่แล้วโชคชะตากลับไม่เข้าข้างเขา สิ่งที่เขาคิดจะทำ คิดจะผลิตยังไม่สามารถทำให้สำเร็จได้ในยุคนี้ เขาจึงต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกมากมาย ทั้งภายในจิตใจและภายนอกของเทสล่าเอง 

TESLA หนังอัตชีวประวัติที่ไม่มีใครจดจำทั้งเทสลาและเนื้อเรื่อง

การดำเนินเรื่องของค่อนข้างไม่น่าประทับใจ เล่าสะเปะสะปะตลอดทั้งเรื่อง และไม่มีฉากไหนที่ดึงดูดใจคนดูให้จดจำเลยทั้งสิ้น ถึงแม้หนังจะพยายามนำเสนออะไรใหม่ๆ เช่น ฉากตัวละครในยุคปัจจุบันเล่าว่า "เมื่อเรา Search ชื่อของเทสล่าใน google คุณจะพบผลลัพธ์ทั้ง 4 ล้านแบบ แต่พบรูปที่เป็นใบหน้าของเขาแค่ไม่กี่รูป" หรือตัวละครในหนัง นั่งเล่นสมาร์ทโฟน ใช้ Macbook มันก็ไม่ได้ช่วยให้หนังดูดีขึ้น ยิ่งทำให้คนดูสับสนขึ้นไปอีก

แต่ผู้เขียนเข้าใจว่า หนังเรื่องนี้ เป็นหนังทุ่นต่ำ เป็นหนังที่ไม่ได้การโปรโมทในบ้านเรามากนัก ยกเว้นคุณอ่านเจอใน Social Media หรือเห็นโปสเตอร์ตามโรงหนัง คุณก็จะพบว่าหนังเรื่องนี้เข้าฉายอยู่ มันก็เลยดูว่าหนังไม่ค่อยจะมีอะไรให้ชื่นชม และไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก และคิดว่าอาจจะขาดทุนแน่ๆ 

ปัญหาอีกอย่างของหนังเรื่อง Tesla คือ หนังไม่ได้โฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งแบบโดยตรง เหมือนพยายามจะเล่าเรื่องแบบกว้างๆ แล้วให้มันจบลงไปเฉยๆ แบบนี้เราไม่ต้องมาดูหนังเรื่องนี้ก็ได้ ไปอ่านหนังสือเอายังจะรู้เรื่องมากกว่า เช่น การไปลงน้ำหนักที่เอดิสันมากกว่าเทสลา สรุปเรื่องนี้ เป็นหนังของใครกันแน่ 

TESLA หนังอัตชีวประวัติที่ไม่มีใครจดจำทั้งเทสลาและเนื้อเรื่อง

ก่อนหน้านี้ มีหนังอย่าง The Current War หนังที่เล่าถึงความเป็นอัจฉริยะ และนักธุรกิจของโทมัส อัลวา เอดิสัน (นำแสดงโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ ) ก็เป็นหนังที่เล่าเรื่องสะเปสะปะ เช่นกัน แต่ก็ยังมีอะไรให้คนดู อินไปกับหนังบ้าง เช่นการถ่ายภาพ และการตัดต่อ ที่ไม่ดูให้น่าเบื่อเกินไป ซึ่งในเรื่องก็มีตัวละคร เทสลาปรากฏตัวด้วย แต่ปรากฏตัวแค่สั้นๆ

แต่สิ่งหนึ่งที่หนังพยายามนำเสนอที่ตรงกีบชีวิตของนิโคลา เทสลา คืออุปสรรคและสภาพจิตใจของเทสล่า ซึ่ง "อีธาน ฮอว์ก" นักแสดงนำของหนังเรื่องนี้ ก็ถ่ายทำออกมาให้เรารู้สึกอึดอัด และเจ็บปวดอยู่พอสมควร ว่าชีวิตของเขาช่างน่าสงสารยิ่งนัก ไม่มีใครสนใจ ไม่มีชื่อเสียง ไม่มีใครพูดถึงเขา ทั้งที่เขาพยายามจะสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับโลกใบนี้ 

ถ้าหนังเรื่องนี้พยายามจะให้ทุกคนรู้จักเทสล่า ก็ต้องบอกว่า หนังเรื่องนี้ยังทำไม่ถึง ยังไม่ดีพอที่จะให้ทุกคนได้รู้จักกับ "นิโคลา เทสลา"