svasdssvasds

น้ำมันดีเซล B10 B7 เปลี่ยนชื่อเรียก 1 ต.ค. เช็กรถรุ่นไหนเติมได้บ้าง

น้ำมันดีเซล B10 B7 เปลี่ยนชื่อเรียก 1 ต.ค. เช็กรถรุ่นไหนเติมได้บ้าง

ดีเซล B10 บีสิบ B7 บีเจ็ด คืออะไร? 1 ต.ค. 63 ประกาศเปลี่ยนชื่อเรียกน้ำมันจากกรมธุรกิจพลังงานได้ออกประกาศ เช็กรถรุ่นไหนเติมน้ำมันอะไร ป้องกันความสับสน และทำความเข้าใจสำหรับประชาชนทั่วไป

น้ำมันดีเซล B10 B7 เปลี่ยนชื่อเรียก 1 ต.ค. เช็กรถรุ่นไหนเติมได้บ้าง

1 ตุลาคน 2563 กรมธุรกิจพลังงานประกาศอย่างเป็นทาการให้ น้ำมันดีเซล บี10 (B10) เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ และให้เรียกชื่อว่า น้ำมันดีเซล ส่วนบี7 (B7) ให้เปลี่ยนชื่อในการจำหน่ายว่า ดีเซล บี7 (B7) มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

เปลี่ยนชื่อ น้ำมันดีเซลบี10 บีเจ็ด ดังนี้

- น้ำมัน อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 (UltraForce Diesel B10) เปลี่ยนชื่อเป็น อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล (UltraForce Diesel)

- น้ำมัน อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล (UltraForce Diesel) เปลี่ยนชื่อเป็น อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี7 (UltraForce Diesel B7)

- น้ำมัน อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม (UltraForce Diesel Premium) เปลี่ยนชื่อเป็น อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล พรีเมียม บี7 (UltraForce Diesel Premium B7)

ก่อนหน้านี้รัฐบาลประกาศให้ น้ำมันดีเซล B10 เป็นดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย ส่วน B7 ถูกวางให้เป็นทางเลือกสำหรับรถเก่าและรถยุโรป B20 เป็นน้ำมันทางเลือกสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่

สำหรับรุ่นรถยนต์ที่สามารถเติมน้ำมันดีเซล B10 พร้อมคำมั่นจากกระทรวงพลังงานที่ยืนยันว่าไม่มีผลกระทบต่อเครื่องยนต์ จากข้อมูลปัจจุบันชี้ประเทศไทยมีรถยนต์ที่เติมเชื้อเพลิงพลบังงานดีเซลกว่า 10 ล้านคัน แบ่งเป็นดีเซล บี10 กว่า 5 ล้านคัน ซึ่งเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนรถยนต์ทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะเป็นรถยนต์ราคาแพงที่ใช้น้ำมันดีเซล และรถเก่า ซึ่งรุ่นที่ไม่สามารถเติมน้ำมัน B10 ได้ ก็ยังสามารถเติมน้ำมัน ดีเซล B7 ได้เช่นกัน

ปัจจุบันราคาน้ำมันดีเซล B10 ขายอยู่ที่ 18.59 บาท / ลิตร , B7 21.59 / ลิตร และ B20 18.34 บาท / ลิตร ทั้งนี้สามารถตรวจสอบรุ่นรถยนต์ได้ที่เว็บไซต์กรมธุรกิจพลังงาน www.doeb.go.th หรือสอบถามที่ศูนย์บริการรถยนต์แต่ละยี่ห้อ 

รถยนต์ดีเซลทั่วไปที่ใช้ B10

โตโยต้า อีซูซุ นิสสัน ฟอร์ด เอ็มจี เชฟโรเลต มิตซูบิชิ วอลโว่ (ใหญ่) ฮีโน่ บีเอ็มดับบลิว (ใหญ่) เดมเลอร์ เบนซ์ (ใหญ่)

ส่วน B7 ใช้กับรถเก่า รถยุโรป อาทิ เบนซ์ ฮุนได ทาทา บีเอ็มดับบลิว ฮอนด้า มาสด้า ออดี้ เปอโยต์ วอลโว่ (เล็ก) ขณะที่ B20 ใช้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่

 

น้ำมันดีเซล B10 B7 เปลี่ยนชื่อเรียก 1 ต.ค. เช็กรถรุ่นไหนเติมได้บ้าง ฟิล์มนิรภัย , เคสมือถือ , สายชาร์จ ราคาถูก ส่งฟรี

related