svasdssvasds

สรุปไทม์ไลน์ 16 ตุลา ไปแยกปทุมวัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

สรุปไทม์ไลน์ 16 ตุลา ไปแยกปทุมวัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

ม็อบ 16 ตุลา ไปแยกปทุมวัน มีเรื่องราวเกิดขึ้นมากมาย สปริงนิวส์จึงขอมาสรุปโดยไล่ไทม์ไลน์ตามเวลาแบบเข้าใจง่ายๆ มาดูกันว่าในรอบวันเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สรุปไทม์ไลน์ 16 ตุลา ไปแยกปทุมวัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เวลา 16.00-20.24 น.

16.13 น. เพจเยาวชนปลดแอกแจ้งยืนยัน เปลี่ยนไปชุมนุมที่แยกปทุมวันพร้อมกันวันนี้เวลา 17.00 น. 

16.18 น. มวลชนทยอยออกจากแยกราชประสงค์ ผ่านสกายวอล์ก ไปแยกเฉลิมเผ่า ตำรวจขอคืนพื้นที่กันประชาชนให้ออกจากสกายวอล์กโดยเร็ว พร้อมตรึงกำลังเข้มทั้งบนสะพานลอย และ ถนนอังรีดูนังต์ 

16.20 น. ศูนย์ทนายฯ ระบุว่า ศาลอาญามีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว ไผ่ ดาวดิน หลังทนายและญาติยื่นขอประกันอีกครั้ง โดยศาลให้เหตุผลว่ายังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ไผ่จะถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพวันนี้เป็นวันที่ 3

16.44 น. ตำรวจตรึงกำลังตรงเเยกปทุมวัน ทั้งบนสกายวอล์ก และด้านล่าง ท่ามกลางมวลชนที่ทยอยเดินทางเข้ามาในพื้นที่

17.00 น. ศูนย์การค้า สยามพารากอน สยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ รวมถึงเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ ประกาศปิดศูนย์การค้า

17.05 น. เจ้าหน้าที่ปิดช่องทางการจราจร ณ แยกปทุมวัน แนะให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงเส้นทาง และยังใช้รถขยายเสียงประกาศห้ามชุมนุมทั้งแยกราชประสงค์และแยกปทุมวัน อ้าง พ.ร.ก. ฉุกเฉิน และการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยลงมายังพื้นผิวจราจรกลางแยกปทุมวัน

17.10 น. ตำรวจแถลงข่าวที่ กอร.ฉ. ห้ามชุมนุมเด็ดขาด หากฝ่าฝืนพร้อมดำเนินการตามกฎหมายทันที

17.30 น. คำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ฉบับที่ 3 ห้ามใช้เส้นทาง ถนนพญาไท จากแยกราชเทวี-สามย่าน, ถนนพระราม 1 จากแยกเฉลิมเผ่า-เจริญผล, BTS งดจอด 5 สถานี ได้แก่ ชิดลม, ราชดำริ, สยาม, สนามกีฬาแห่งชาติ, และราชเทวี ส่วน MRT งดจอดที่สถานีสามย่าน

18.32 น. แนวกำลังตำรวจตระเวนชายแดน เดินเข้ากระชับพื้นที่ บนถนนพระราม 1 โดยจะมีการให้สัญญาณและเดินหน้าเป็นสเต็ป

18.45 น. กระชับพื้นที่ โดยตำรวจประกาศขอให้ผู้ชุมนุมถอยกลับไป และเดินหน้าอีก 5 ก้าว ระยะห่างกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ถึง 10 เมตร เตรียมพร้อมรถน้ำเข้าพื้นที่ ผู้ชุมนุมเตรียมพร้อมระดมร่มตั้งรับ

18.47น. ผู้ชุมนุมลุกขึ้นร้องเพลงชาติไทย พร้อมชู3นิ้ว ด้านตำรวจประกาศขอให้มวลชนเคลื่อนย้าย ให้เวลา 3 นาที

18.50 น. เริ่มต้นฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม โดยแจ้งล่วงหน้าก่อนฉีด 5 นาที ด้านผู้ชุมนุมตะโกนว่า ออกไป

18.52 น. ตำรวจประกาศขอความร่วมมือผู้ชุมนุมเคลื่อนย้าย จะดำเนินมาตรการจากเบาไปหาหนัก เหลือเวลา 2 นาที ขอให้แยกย้ายกลับบ้าน กลุ่มผู้ชุมนุมนำร่มมากางเป็นกำบัง

18.54 น. กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนไหวขยับแผงกั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำอีกรอบ และขยับมาเผชิญหน้า ระยะห่างประมาณ 2 เมตร เกิดเหตุปะทะกันขึ้น

19.02 น. กลุ่มผู้ชุมนุมล่าถอยเพราะกระแสน้ำแรงดันสูงที่ฉีดเข้ามาเป็นระยะๆ ผู้ชุมนุมรายงานว่า น้ำสีฟ้าที่เจ้าหน้าที่ฉีดออกมา ค่อนข้างแสบหน้าและแสบตา ผู้ชุมนุมถอยห่างออกไปจากด้านหน้าแล้ว

19.04 น. เจ้าหน้าที่ควบคุมพื้นที่ได้แล้ว ผู้ชุมนุมถอยห่างออกไปอยู่ที่แยกปทุมวัน และบางส่วนเริ่มกลับเข้ามาหลังเจ้าหน้าที่หยุดฉีดน้ำ ในขณะที่รถฉีดน้ำแรงดันสูง 3 คัน เริ่มถอยออกไป 

19.12 น. ตำรวจเริ่มฉีดน้ำแรงดันสูงอีกครั้ง ตำรวจพร้อมโล่เดินหน้ากระชับพื้นที่เพิ่มเติม ในขณะที่ผู้ชุมนุมผู้หญิงคนหนึ่ง ก้มไหว้ และเข้าไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ แนวตำรวจหยุดเดินชั่วคราว

19.30 น. กอร.ฉ. สั่งม็อบต้องยุติการชุมนุมทันที ย้ำตำรวจพร้อมบังคับใช้กฏหมายทุกมิติ 

19.39 น. แกนนำประกาศให้มวลชนถอยไปตั้งหลักที่จุฬาฯ เพราะไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย ไม่ใช่การยอมแพ้ ส่วนเจ้าหน้าที่เข้ารื้อแผงเหล็กหน้าสยามเซนเตอร์ และฉีดน้ำอีกครั้ง

19.46 น. เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำและดันแผงรั้วแนวสุดท้ายของผู้ชุมนุมที่หน้าสยามสแควร์ซอย2 ด้านผู้ชุมนุมบางส่วนขว้างสิ่งของใส่

19.51 น. เจ้าหน้าที่กระชับพื้นที่ขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงด้านหน้าสยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมประกาศ ขอให้ทุกคนลงมาจากสะพานลอย มีการฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ

19.56 น. ตำรวจกระชับพื้นที่เดินหน้ามาถึงแยกปทุมวัน และแจ้งเตือนทุกคนทั้งผู้ชุมนุม ประชาชน และสื่อ ลงจากสกายวอล์กทั้งหมด

20.04 น. ผู้ชุมนุมบริเวณแยกปทุมวันส่งเสียงโห่ร้องและถอยร่นจากแยกปทุมวัน ด้านเจ้าหน้าที่ฉีดน้ำผสมสารเคมีอีกครั้ง และตรึงกำลัง ยังไม่ขยับเข้าใกล้

20.12 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจขึ้นไปบนสกายวอล์กแล้ว หลังแจ้งเตือนทุกคนทั้งผู้ชุมนุม ประชาชน และสื่อ ลงจากสกายวอล์กทั้งหมด

20.18 น. รถกระจายเสียงฝ่ายผู้ชุมนุม ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้ เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย และมีผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจหลายคน

20.24 น. เพจเยาวชนปลดแอก ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้แล้ว โดยกล่าวประณามการกระทำของรัฐ ต่อไปนี้ประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิม!

 

สรุปไทม์ไลน์ 16 ตุลา ไปแยกปทุมวัน มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

related