svasdssvasds

"กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร" ยุติกิจกรรม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" หลังจัดได้ 2 ชั่วโมง

"กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร" ยุติกิจกรรม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" หลังจัดได้ 2 ชั่วโมง

กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ยุติกิจกรรม บิ๊กเซอร์ไพรส์ ในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มธ. หลังนำสแตนดี้บุคคลประชาธิปไตย และแจกใบปริญญาให้บัณฑิตสมาชิกกลุ่มตลาดหลวง ยืนยันทำกิจกรรมเป็นสีสันเพื่ออวยพรบัณฑิต ไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง

"กลุ่มบัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร" ยุติกิจกรรม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" หลังจัดได้ 2 ชั่วโมง

 เมื่อเวลา 13.00 น. นายศุภณัฐ กิ่งเเก้ว หรือเนย หนึ่งในเเกนนำของกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฎร ได้แถลงปิดการทำกิจกรรมบิ๊กเซอร์ไพรส์ ภายในงานพระราชพิธีพระราชทานปริญญาบัตร บัณฑิตที่จบการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ภายหลังได้ใช้เวลาจัดกิจกรรมนานกว่า2ชั่วโมง ว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยทีมงานบางส่วนที่มาจัดงาน ขอแถลงปิดงานและยุติกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งความตั้งใจเดิมจะมีการแจกปริญญาบัตรฉบับมหาวิทยาลัยราษฎร ให้หมดเเล้วค่อยปิด

 แต่แล้วความหวังก็ไม่สามารถกระทำได้ เนื่องจากมหาวิทยาลัย สั่งผ่านคณะกรรมการบัณฑิตให้ยึดใบปริญญาบัตรและใบปลิวคิวอาร์โค้ดทั้งหมด เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องเนื้อหาว่าไม่เหมาะสม ซึ่งทางกลุ่มก็ได้ชี้แจงแล้วว่าเนื้อหาทั้งหมดอยู่ในขอบเขตของกฎหมายทุกประการ ไม่มีเจตนาล้อเลียนหรือพาดพิงถึงใครทั้งสิ้น เป็นเพียงสีสันของงานเท่านั้น แต่ทั้งนี้หลังจากปิดงานแล้ว สแตนดี้ทั้งหมดจะยังคงตั้งอยู่ที่เดิมเพื่อให้คนมาร่วมถ่ายรูป

 ส่วนบิ๊กเซอร์ไพรส์ในเวลา 17.00 น. นั้น  เนื่องด้วยจำนวนของทีมงานที่มีจำกัด และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังมีอีกหลายครั้ง ดังนั้นวันนี้จึงเป็นเพียงการอวยพรบัณฑิตเท่านั้น ไม่ได้ส่งผลอะไร และเราไม่ต้องการให้ทีมงานได้รับผลกระทบทางด้านกฎหมายโดยกิจกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นการแกง เพราะเราไม่ได้ต้องการสร้างสถานการณ์ทางการเมือง และไม่ได้ต้องการรวบรวมมวลชน เพียงแค่ต้องการแสดงออกเท่านั้น

  ขณะที่นายยามารุดดิน ทรงศิริ อีกหนึ่งผู้จัดกิจกรรม ระบุว่า 2 วันที่มีการรับปริญญาบัตร ซึ่งมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด และ ทราบว่าทางมหาวิทยาลัยได้ส่งประวัตินักศึกษาให้กับทางรัฐ จึงเห็นว่ามีความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับรัฐเป็นอย่างดีจึงอยากให้มหาวิทยาลัยออกมาชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้น 2 วัน ทั้งการตรวจเข้มเข้า-ออก ส่วนกิจกรรมแบบนี้แกนนำระบุว่าอยากให้มีขึ้นทุกปี แต่จะมีรูปแบบอย่างไรนั้นต้องรอติดตาม ทั้งนี้ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องสวัสดิภาพหลังออกมาเคลื่อนไหว แต่ก็มั่นใจว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ตามกฎหมาย

 โดยก่อนหน้านี้เวลาประมาณ 12.30น. ตัวแทนคณะกรรมการบัณฑิตได้เจรจากับแกนนำ เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นห่วงเรื่องใบแสกนคิวอาร์โค๊ดและ ใบปริญญาบัตรจำลอง ที่เหลืออยู่ 96ใบ ว่ามีเนื้อหาล้อเลียนสถาบันจึงขอเก็บทั้งหมดในส่วนของแสตนดี้ยินดีที่จะให้ตั้งโชว์ต่อได้ ซึ่งทางแกนนำก็ให้การร่วมมือแต่ขอให้ทางมหาวิทยาลัยชดเชยค่าใช้จ่ายในการตัดทำอุปกรณ์ที่ทางมหาวิทยาลัยขอเก็บไปทั้งหมด 

related