วันนี้จะพามาส่องยักษ์ค้าปลีกไทยที่ได้ผุดบิ๊กอีเว้นท์ต่าง ๆ นานา มากมายขึ้นมาเพื่อเขย่ากำลังซื้อ-ท่องเที่ยวปลายปี 2563 หลังถูกโควิด -19 ซัดกำลังซื้อหดหายไปหมด ตามมาดูกันว่าแบรนด์ไหนเขาทำอะไรกันบ้าง แล้ว...ในฝั่งของนักช้อปพร้อมจับจ่ายกันหรือยัง ?
ใกล้เข้ามาทุกทีสำหรับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2563 ต้อนรับปีใหม่ 2564 เหลือเวลาเพียง 1 เดือนเศษๆ เท่านั้น หลายคนตั้งหน้าตั้งตารออย่าใจจดใจจ่อนับวันนับคืนอยากให้ถึงเทศกาลแห่งความสุขนี้ เพราะอึดอัดเหลือเกินจริง ๆ ในปีนี้ทั้งโควิด-19 เอยการเมืองเอย เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลกที่ย่ำแย่ไปกันหมด ทำให้บรรยากาศการค้าการลงทุน การท่องเที่ยวดูจะอึมครึมไปแถมยังมีหลายธุรกิจที่ปลดคนงานให้ออกมาลอยแพไร้งานทำ
ผลพวงดังกล่าวทำให้เกิดการจ้างงานน้อยลง ส่งผลทันทีต่อการจับจ่ายใช้สอยในประเทศตั้งแต่ฐานรากยันมนุษย์เงินเดือน เคราะห์ซ้ำกรรมซัดราคาพืชผลทางการเกษตรยังมาผันผวนอีกทำให้เศรษฐกิจไทยเจอศึกหนักเสียจริง ๆ ปีนี้ หลายคนถึงขั้นเอ่ยปาก คุณพระ ! ปีหนูทองร้อนแรงจริง ๆ
แน่นอนว่าอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นหางเลขที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นคือ “ธุรกิจปลีก” ซึ่งแต่ละบิ๊กแบรนด์ก็ดิ้นทุรนทุรายกันสุด ๆ เมื่อต้องปิดเป็นการชั่วคราวครั้นเมื่อโควิด -19 ระบาดใหม่ ๆ ทำให้ยอดขายหายราบเป็นหน้ากลอง แม้ว่าหลายแบรนด์จะเปิดเกมบุกออนไลน์แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้สักเท่าไหร่ แต่...ถึงตอนนี้ก็เปิดให้บริการตามปกติได้แล้วแต่ยอดขายอาจไม่เหมือนเดิมเพราะทัวร์ริสท์ก็หายค้าขายก็หดทำให้กำลังซื้ออ่อนแรง
ทั้งนี้เพื่อเป็นการปลุกกำลังซื้อในกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อให้ออกมาช้อปปิ้ง และท่องเที่ยวส่งท้ายปีนี้จึงทำให้หลายแบรนด์งัดสารพัดวิธีมาปลุกเสกให้กำลังซื้อฟื้นคืนชีพอีกครั้งในปลายปีนี้ บิ๊กแบรนด์อย่างเดอะมอลล์กรุ๊ป กลุ่มเซ็นทรัลกลุ่ม ไอคอนสยาม ต่างขนทุกลยุทธ์ พร้อมปัดฝุ่นหลาย ๆ อย่างในองค์กรเพื่อรองรับการจับจ่ายส่งท้ายปี วันนี้จะพาไปส่องว่าแบรนด์ไหนเขาทำอะไรกันบ้าง ?
เริ่มกันที่เดอะมอลล์กรุ๊ป ที่ชิงเตรียมความพร้อมก่อนใครเพื่อนในวงการค้าปลีก “สปริงนิวส์ออนไลน์”ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณแอ๊ว “ศุภลักษณ์ อัมพุช” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป บอก ว่า สมรภูมิรบในตลาดค้าปลีกบ้านเราตอนนี้ได้รับผลกระทบจากหลาย ๆ ปัจจัย ทั้งจากอีคอมเมิร์ซ พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ตลอดจนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นำไปสู่ new normal ชีวิตวิถีใหม่
ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้ “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” แม้ว่าจะมีชั่วโมงบินที่มากกว่า 40 ปี ในตลาดค้าปลีกยังต้องสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ล่าสุดได้รีแบรนดิ้งภาพลักษณ์ใหม่สู่ ‘เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์’ พร้อมกับการรีโนเวตสาขางามวงศ์วาน ทำเอาเรียกเสียงฮือฮาในวงการได้ไม่น้อย เพราะต้องการเปลี่ยนแคแร็กเตอร์ให้ถูกใจคนรุ่นใหม่ที่อยากได้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
สำหรับแผนงานดังกล่าวเป็นไปตามโรดแมประยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี (2562-2566) ซึ่งใช้งบฯลงทุน 20,000 ล้านบาท เริ่มจากงามวงศ์วาน ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2562 ตอนนี้ได้เปิดให้บริการแล้ว และเตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนี้ภายในปี 2564 จะรีโนเวตอีก 3 สาขา ได้แก่ ท่าพระ บางแค ส่วนบางกะปิจะต้องรออีก 2 ปี คาดว่าทุกสาขาจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะทำค้าปลีกช่วงปลายปีกลับมาคึกคักอีกครั้งเพราะปัจจุบันอารมณ์ในการจับจ่ายเริ่มกลับมาแล้วในกลุ่มลูกค้าคนไทย ซึ่งจะแตกต่างจากห้างสรรพค้าอื่นที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติที่ยังเดินทางเข้าไทยลำบาก
มาดูอีกฝั่ง คือ กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาก็ได้เตรียมตัวหลายอย่างเช่นกันพร้อมเร่งเครื่องเศรษฐกิจปลุกท่องเที่ยว และการใช้จ่ายปลายปี ล่าสุดได้อัดฉีดงบประมาณ 400 ล้านบาท โหมบิ๊กแคมเปญพร้อมปูพรม 1,000 อีเว้นท์ ตอกย้ำความเป็นเบอร์หนึ่งคริสต์มาสแลนด์มาร์คทั่วประเทศ พร้อมเคาท์ดาวน์รูปแบบใหม่ข้ามปี โดยนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมหลากหลายอีเว้นท์เพื่อเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าที่ยังพอมีกำลังซื้อให้เกิดการใช้จ่าย และการท่องเที่ยว
สำหรับสถานการณ์การค้าปลีกได้เห็นสัญญาณดีขึ้นในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคมีแนวโน้มดีขึ้นเชื่อว่าจะเป็นแรงส่งที่ดีในช่วงโค้งสุดท้ายปลายปี พร้อมกันนี้เชื่อว่าผู้ประกอบการค้าปลีกค่ายต่าง ๆ จะเดินหน้าทำการตลาดเชิงรุกกระตุ้นบรรยากาศจับจ่ายใช้สอยเพื่อผลักดันเศรษฐกิจขยายตัว อย่างไรก็ตามในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้กลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา อีเว้นท์ต่าง ๆกว่า 1,000 อีเว้นท์ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ย.นี้ ถึง 10 ม.ค. 2564 ที่ศูนย์การค้าทั้ง 33 แห่งทั่วประเทศ จับกลุ่มลูกค้าคนไทยที่มีกำลังซื้อภายใต้จุดแข็งการเป็นผู้นำแห่งการเฉลิมฉลองยกระดับประสบการณ์ช้อปปิ้งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่ตามล่าหาดีลดี โปรเด็ด คุ้มค่า
ปิดท้ายกันที่ค่าย ‘ไอคอนสยาม’ ที่ได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมกับพันธมิตรสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยารวมพลังหัวใจไทยสร้างมหาปรากฏการณ์ “Amazing Thailand Countdown 2021” กิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุดยิ่งใหญ่ตระการตา โดยในปีนี้นอกจากมหกรรมความบันเทิงสุดยิ่งใหญ่ตลอดค่ำคืนจากกองทัพศิลปินดาราที่จะมาส่งมอบสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ให้แก่คนไทยแล้ว ไอคอนสยาม ยังได้จัดเตรียมไฮไลท์การแสดงพลุดอกไม้ไฟที่ทำจากข้าวเหนียวไทย นวัตกรรมการสร้างสรรค์พลุแบบรักษ์โลกจากญี่ปุ่นซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมประกวดภาพถ่าย “Amazing Thailand Countdown 2021
ปลายปีแล้วหลายคนคงอยากออกมาเที่ยว ออกมาช้อปปิ้งแก้เซ็งกัน หลังจากที่ประสบพบเจอสารพัดเรื่องราวตั้งแต่ต้นปีหนูทองยันปลายปี หลายคนบอกว่าเป็นปีแห่งเรื่องราวมากมาย และหลายคนก็หวังว่าปีหน้า 2564 จะมีอะไรดีขึ้น และชีวิตความเป็นอยู่เศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวได้เร็ววัน