svasdssvasds

รู้ก่อนได้เปรียบ ! พาไปแง้มดูอาชีพ-ธุรกิจไหนจะปั๊วะปังในปีวัว 2564

รู้ก่อนได้เปรียบ ! พาไปแง้มดูอาชีพ-ธุรกิจไหนจะปั๊วะปังในปีวัว 2564

จะพามาส่องก่อนใครว่าอาชีพไหน ธุรกิจอะไรมีโอกาสที่จะปังปุริเย่ ในปี 2564 ปีวัว ที่กำลังจะย่างก้าวเข้ามาถึงในเร็ว ๆ นี้ ใครที่คิดจะเปลี่ยนงาน หรือหาธุรกิจทำใหม่ลองมาส่องดูว่าปีหน้าธุรกิจ อาชีพไหน สายงานใดจะมีโอกาสไปรอด รู้ก่อนใครมีโอกาสถึงเส้นชัยก่อนเพื่อน

รู้ก่อนได้เปรียบ ! พาไปแง้มดูอาชีพ-ธุรกิจไหนจะปั๊วะปังในปีวัว 2564

ปีเก่า 2563 กำลังจะผ่านไปในอีกไม่กี่อึดใจนี้ หลายคนภาวนาว่าขอให้สิ่งร้าย ๆ จงหมดไปเสียทีเพราะปีนี้เป็นปีที่ทุกคนถึงขั้นเอ่ยปากออกมาว่าสุด ๆจริง ๆ ตั้งแต่เกิดมา ทั้งโควิด -19 ที่ทำเอาผู้คน และภาคธุรกิจใจหายใจคว่ำ แถมยังเจอปัญหาทางการเมืองอีก รวมถึงเศรษฐกิจ การส่งออก ที่ได้รับผลกระทบไปทั่วทุกหย่อมหญ้า

หากนั่งมองดูเข็มนาฬิกาก็หมุนไปเรื่อย ๆ จวบจนจะมาถึงสิ้นปี 2563 แล้วทำให้หลายคนตั้งฝันว่าปีหน้าจะทำอะไรใหม่ ๆ ในชีวิต บางคนอยากทำธุรกิจใหม่เพื่อที่จะได้มีอะไรเป็นของตัวเองเป็นชิ้นเป็นอัน หลายคนเบื่อที่จะเป็นลูกน้องในการทำงานประจำ วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาส่องอาชีพ และธุรกิจที่คาดว่าจะไปได้ดีในปีฉลู หรือปีวัว ในปี 2564 ว่ามีอะไรบ้าง ?

นายธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด และผู้เชี่ยวชาญในด้านการตลาดดิจิทัล เล่าสู่กันฟังว่า เทรนด์ปี 2564 ธุรกิจที่จะมาแรงคงหนีไม่พ้นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซ และค้าขายออนไลน์ ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นผลพวงมาจากโควิด – 19 ที่ทำให้พฤติกรรมคนเปลี่ยนไปสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ รวมถึงมีคนตกงานจำนวนมากจากพิษของโควิด – 19 ทำให้คนหันมาขายของออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นในแง่ของปริมาณธุรกิจนี้ยังถือว่าได้รับความนิยมดีในปีหน้า แต่ในแง่ของกำลังซื้อของผู้บริโภคต้องมาดูอีกทีว่าจะฟื้นตัวหรือไม่

ไม่เพียงแต่ ...อีคอมเมิร์ซ และค้าขายออนไลน์ ที่จะเติบโตยังส่งผลดีให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับขนส่ง โลจิสติกส์  พลอยได้รับอานิสงส์เติบโตเป็นเงาตามตัวไปด้วย เพราะกลุ่มบริษัท หรือผู้ประกอบการจะต้องส่งสินค้าให้กับลูกค้าผ่านบริษัทขนส่งเหล่านี้ ในขณะเดียวกันธุรกิจนี้ก็จะมีการแข่งขันกันสูงมากจากทั้งแบรนด์ไทย และแบรนด์จากต่างชาติที่ต่างตบเท้ากันเข้ามาชิงเค้กก้อนโตในตลาดที่กำลังรุ่งเรือง เพราะฉะนั้นปีหน้าจะได้เห็นแคมเปญการตลาดของแต่ละแบรนด์ออกมาแข่งขันกันแบบแรง ๆ

อาชีพและธุรกิจดาวรุ่งต่อมาจะไม่พูดถึงก็ไม่ได้เพราะได้รับปัจจัยหนุนมาจากชีวิตวิถีใหม่ New Normal ที่คนปรับตัวจากการกักตัวอยู่บ้านเมื่อตอนโควิด -19 ระบาดหนัก นั่นคือ ธุรกิจอาหาร และเดลิเวอรี่ ที่ใคร ๆก็หันมาทำอาหารขายผ่านออนไลน์ และทำยอดได้ดีด้วยจนบางรายถึงขั้นทำต่อไปเป็นอาชีพหลักสร้างรายได้อย่างมหาศาล นอกจากนี้ยังทำให้พนักงานขับรถส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่เติบโตตามด้วย เชื่อว่าเทรนด์นี้ปี 2564 ยังไงก็ยังมา

ถัดมาที่มาแรงเป็นประจำทุกปีคือ ธุรกิจที่เกี่ยวกับ สุขภาพ โรงพยาบาล  การแพทย์ ความงาม ยา ยิ่งโควิด -19 ยังไม่หายขาดจากโลกใบนี้ หรือมีวัคซีนป้องกันได้ 100 % เชื่อว่าธุรกิจเหล่านี้จะได้รับอานิสงส์ไปเต็ม ๆ ต่อให้ไม่มีโควิด- 19 ธุรกิจเหล่านี้ก็ยังคงขยายตัวไปได้ดีอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของความงาม คนให้ความสำคัญกับสุขภาพ และความงามมากขึ้น นอกจากนี้ยังรวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุก็มาแรงเช่นกันเพราะสังคมไทยกำลังย่างก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

ส่วนกลุ่มสุดท้ายที่จะไม่พูดถึงไม่ได้ คือธุรกิจแพลตฟอร์มด้านอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี รวมถึงธุรกิจเกมส์ ธุรกิจพัฒนาแอปพลิเคชัน เพราะโลกอยู่ในยุคดิจิทัลทุกองค์กรธุรกิจปรับตัวกันหมดทำธุรกิจผ่านออนไลน์ เชื่อว่าจะช่วยหนุนนำธุรกิจเหล่านี้ให้เติบโตแบบก้าวกระโดดอย่างแน่นอน

 มาฟังทางฝากของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ก็ได้เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมที่มีแนวโน้มเป็นอุตสาหกรรมเด่นที่ขยายตัวต่อเนื่องในปี 2564 อุตสาหกรรมเภสัชภัณฑ์และอุตสาหกรรมอาหาร คาดว่าทั้งปี 2563 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.5 เมื่อเทียบจากปีก่อน จากความต้องการใช้ทางการแพทย์ที่เพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และญี่ปุ่น

นอกจากนี้ยังมองว่าอุตสาหกรรมอาหารปีหน้าก็จะขยายตัวได้ดีเช่นกันเพราะทั่วโลก และในประเทศยังคงมีความต้องการความมั่นคงทางด้านอาหาร แต่ภาคอุตสาหกรรมผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัว โดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีในการยกระดับภาคอุตสาหกรรมเพื่อลดต้นทุนและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดการห่วงโซ่การผลิต มุ่งใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดการปล่อยมลภาวะและสร้างเศรษฐกิจสีเขียว สามารถตอบสนองต่อความต้องการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่กำลังขยายตัวอยู่ทั่วโลก เพื่อรักษาฐานการผลิตที่สำคัญของโลกและพัฒนาสินค้าที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน

รู้ก่อนได้เปรียบ ! พาไปแง้มดูอาชีพ-ธุรกิจไหนจะปั๊วะปังในปีวัว 2564


 

related