svasdssvasds

เปิดลายแทงเงื่อนไข 6 ข้อ ‘โครงการรถเก่าแลกรถใหม่’ 1 แสนคัน

เปิดลายแทงเงื่อนไข 6 ข้อ ‘โครงการรถเก่าแลกรถใหม่’ 1 แสนคัน

พร้อมกันไหม ! ใครที่มีรถเก่าแล้วอยากได้รถใหม่มาขับเท่ห์ ๆ ไปเที่ยว ไปทำงาน หรือไว้อวดสาว อวดเพื่อน ก็ว่ากันไป เพราะตอนนี้รัฐเขากำลังหารือกันอยู่ถึงเรื่องโครงการรถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นตลาดรถยนต์ และลดฝุ่น PM 2.5 ด้วย แม้ว่าวันนี้รายละเอียดต่าง ๆ จะยังไม่สะเด็ดน้ำ แต่...จะขอพาไปส่องเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนว่ามีอะไรบ้าง

นาทีนี้จังหวะการเต้นของหัวใจเศรษฐกิจไทยเริ่มมีชีพจรขึ้นมาบ้าง หลังจากที่รัฐ และเอกชนต่างระดมกึ๋นกันแบบสุด ๆ ในการผุดสารพัดโครงการเพื่อใช้เป็นยาแรงฉีดเข้าไปยังเส้นเลือดใหญ่เพื่อเข้าไปหล่อเลี้ยงหัวใจจนเลยจุดต่ำสุดมาแล้ว มาถึงตอนนี้ก็คงต้องเพิ่งตนเองในประเทศไปก่อนในปีนี้ และปีหน้า

หากส่องดูหลายโครงการที่รัฐทำมาก็เห็นได้ว่ามีหลายโครงการที่ประสบความสำเร็จ แต่... ล่าสุด เห็นว่ากำลังจะมีโครงการใหม่มากระตุ้นเศรษฐกิจอีกแล้ว โครงการที่ว่านี้คือ โครงการ “รถแลกแจกแถม” รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน ซึ่งแม่งานคือศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ) อยู่ระหว่างดีไซน์มาตรการที่ชัดเจนอยู่ ซึ่งเรื่องนี้ได้รับความสนใจอย่างมากจากค่ายรถ และประชาชนทั่วไป

แม้ว่าโครงการนี้จะยังไม่สะเด็ดน้ำเพราะยังมีการหารือกันอยู่เรื่องเกณฑ์รถเก่าแลกรถใหม่ เบื้องต้นหลายฝ่ายคาดว่าระบบรถสันดาปรถเก่าใช้น้ำมันอาจหมดสิทธิ์แลกระบบสันดาปด้วยกันเอง และจะมีการผลักดันให้มีการซื้อไฮบริด EV เท่านั้น วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะรวบรวมเงื่อนไข และข้อเสนอ ที่ภาครัฐหารือร่วมกับเอกชนมาให้ดูสำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการดังกล่าว ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

 

โดยเงื่อนไขทั้ง 6 ข้อ คือ 1.จะขอให้เอกชนค่ายรถยนต์สนับสนุนส่วนลด 2% และอุดหนุนค่ากำจัดซาก 1% ของราคาขายรถใหม่ 2.ค่าใช้จ่ายจากการซื้อ xEV (HEV PHEV และ BEV) สามารถนำไปหักภาษีเงินได้ส่วนบุคคล (PIT) 3.รัฐบาลสามารถหักลดหย่อนได้คิดเป็นเงินส่วนลด 3% ของราคาขายรถใหม่ สูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท อยู่ระหว่างการหารืออัตรากับกระทรวงการคลัง 4.รัฐต้องก่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดกิจการจัดการซากรถเก่า

5.กระทรวงคมนาคมต้องเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนกับกรมขนส่งทางบก เพื่อยกเลิกทะเบียนรถเก่า และ 6.รถที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 10-12 ปี จึงจะสามารถเข้าสู่เงื่อนไข “รถแลกแจกแถม” ได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ หน่วยงานต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้กำลังจัดทำข้อเสนอเพิ่มเติมเพื่อให้ ศบศ.ในวันที่ 2 ธ.ค. 2563 เพื่อพิจารณา

เปิดลายแทงเงื่อนไข 6 ข้อ ‘โครงการรถเก่าแลกรถใหม่’ 1 แสนคัน

ทั้งนี้มีประเด็นที่เห็นชอบตรงกันคือเงื่อนไขารถใหม่ที่จะเข้าโครงการรถเก่าแลกรถใหม่จะต้องเป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศ และรถยนต์ที่เป็นรถไฟฟ้า (EV) เพื่อช่วยลดปริมาณมลพิษทางอากาศและ PM 2.5 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณากรอบอายุรถยนต์เก่าที่จะนำมาเข้าร่วมในโครงการและต้องดูปริมาณรถยนต์เก่าเหล่านี้ว่ามีจำนวนเท่าใด จึงจะกำหนดอายุรถยนต์เก่าที่จะเข้าโครงการได้

สำหรับส่วนลดราคารถยนต์ใหม่ ภาครัฐจะใช้มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดามาใช้สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการแต่ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ยังคงมีอยู่ ส่วนจะมีอัตราเท่าใด อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือน ธ.ค.2563 นี้แน่นอน

มาดูความคืบหน้าล่าสุด นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า โครงการรถแลกแจกแถม รถเก่าแลกรถใหม่ 100,000 คัน ขณะนี้ทางนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ดูเรื่องดังกล่างซึ่งยังอยู่ระหว่างการหารือ ส่วนจะเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนหรือไม่นั้น อยู่ที่รองนายกฯ จะเคาะเรื่องนี้อย่างไรอีกที

ส่วนประเด็นที่ว่าสามารถนำรถเก่าแลกรถที่เป็นระบบสันดาป หรือรถที่ใช้น้ำมันได้หรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวก็อยู่ในการหารือเช่นกัน แต่ทั้งนี้ปัจจุบันในประเทศไทยก็มีการใช้รถสันดาปอยู่แล้ว และในอนาคตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ก็ต้องมาฃจึงต้องเตรียมตัวไว้ก่อน ดังนั้นต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดต่อไปว่าเรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร ? สำหรับใครที่อยากเข้าร่วมโครงการนี้ต้องลุ้น !

related