svasdssvasds

สุขุม มั่นใจ “บิ๊กตู่” รอดคดีบ้านพักทหาร

สุขุม มั่นใจ “บิ๊กตู่” รอดคดีบ้านพักทหาร

สุขุม นวลสกุล มั่นใจ “บิ๊กตู่” รอดคดีบ้านพักทหาร แต่ไม่ว่าจะรอดหรือไม่รอด กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังคงยืดเยื้อต่อไปเพราะยังไม่บรรลุ 3 ข้อเรียกร้อง และประเด็นศาลรัฐธรรมนูญจะถูกลากเข้ามาสุมไฟเพิ่ม

วันที่ 2 ธ.ค.63 บรรดาคอการเมืองทั้งหลายต่างใจจดใจจ่อรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในเวลา 15.00 น. กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกร้องเรียนรับประโยชน์ใด
เนื่องจากใช้บ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1 หลังเกษียนอายุราชการ ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีความเห็นแบ่งออกเป็นสองฝ่าย ทั้งมองว่ารอดคดีและไม่รอด ส่วนใหญ่จะมองว่ารอดเสียมากกว่า

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อดีตรองอธิการบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หนึ่งในผู้ที่มองว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีโอกาสรอดสูง ให้เหตุผลกับทีมข่าวว่า เป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในส่วนของข้อยกเว้น ที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยสถานะของนายกรัฐมนตรีไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเมื่อไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐก็สามารถเป็นไปได้ที่จะวินิจฉัยในลักษณะที่ว่าเนื่องจากไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐก็ไม่ตกอยู่ภายใต้บทบัญญัติกฎหมายใดๆ ดังนั้นโอกาสที่จะวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ ผิดก็อาจจะเป็นไปได้ยาก จึงเชื่อว่าโอกาสที่จะรอดนั้นเป็นไปได้มากกว่า

เมื่อทีมข่าวตั้งคำถามกลับว่า ระหว่างพล.อ.ประยุทธ์ รอดกับไม่รอด แนวทางใดจะส่งผลดีกับบ้านเมืองมากกว่ากัน รศ.ดร.ยุทธพร มองว่า แม้พล.อ.ประยุทธ์ จะรอดหรือไม่รอดก็ไม่ทำให้สถานการณ์บ้านเมืองดีขึ้นมากไปกว่าเดิม เพราะหากไม่รอดแล้วมีการเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ทั้งโหวตจากรายชื่อแคนดิเดตพรรคการเมืองที่เหลือ หรือก้าวข้ามไปสู่นายกรัฐมนตรีคนนอก หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม การรวมประท้วงก็ยังคงอยู่ ยกเว้นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ตอบข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งหมด 3 ข้อ หนำซ้ำหากรอดก็อาจจะเป็นเงื่อนไขใหม่เพิ่มให้กับผู้ชุมนุม โดยมีการลากศาลรัฐธรรมนูญเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

“ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ได้เป็นตัวแปรหลักทำให้การชุมนุมยุติลงได้ เนื่องจากผู้ชุมนุมยังมีเงื่อนไขที่ไกลมากกว่าตัวพล.อ.ประยุทธ์รศ.ดร.ยุทธพร กล่าว

เช่นเดียวกับรองศาสตราจารย์ สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง อีกหนึ่งบุคคลที่มองว่าพล.อ.ประยุททธ์ มีโอกาสรอดแบบ 100 เปอร์เซนต์  ซึ่งหากออกทางนี้
กลุ่มผู้ชุมนุมก็อาจจะมีเงื่อนไขใหม่เพิ่มเติมเข้ามา และอาจจะทำให้ยอดผู้ชุมนุมเพิ่มขึ้นได้แต่คงไม่ได้เพิ่มแบบก้าวกระโดมากนัก ทีมข่าวถามย้ำว่าไม่คิดเผื่อเหลือเผื่อขาดในทางไม่รอดบ้างเลยหรือไม่ อาจารย์สุขุม สวนกลับอย่างมั่นใจว่า “จะคิดเผื่อทำบ้าอะไร เพราะมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ที่พล.ประยุทธ์ จะถูกสอยจากคดีดังกล่าว” รองศาสตราจารย์สุขุม กล่าว 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ จะพิจารณาว่า กรณีพล.อ.ประยุทธ์ เกษียณราชการและพ้นจากตำแหน่ง “ผู้บัญชาการทหารบก” ในเดือน ก.ย. ปี 2557
ต่อมามีรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ประกาศใช้ ซึ่งบัญญัติ ม. 184(3) ที่ห้าม ส.ส.-ส.ว.รับเงินหรือประโยชน์อื่นใดจาก หน่วยงานราชการ หน่วยงานรัฐ และบังคับใช้กับ นายกฯ –รัฐมนตรี ด้วย
ดังนั้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อาศัยในบ้านพักทหารโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ถือว่าเป็นการ “รับประโยชน์ใด” จากหน่วยงานราชการ จึงขัดรัฐธรรมนูญ ปี 2560 หรือไม่

related