svasdssvasds

บาดแผลของพนักงานเก็บขยะ จากการโดนบาด ทิ่ม แทง ผลจากการไม่คัดแยกขยะ

บาดแผลของพนักงานเก็บขยะ จากการโดนบาด ทิ่ม แทง ผลจากการไม่คัดแยกขยะ

การไม่แยกขยะของภาคครัวเรือน ทิ้งทุกสิ่งอย่างรวมกันในถุงใบเดียว ถังใบเดียว แม้แต่เศษแก้ว เศษจานแตก ไม้เสียบลูกชิ้น ก็ยัดรวมกัน ทิ้งแล้วก็แล้วกัน แต่พนักงานเก็บขยะต้องมาจัดการต่อ โดนบาด เสียบ แทง เป็นแผลติดเชื้อกันไปนักต่อนัก

นายอาซี สะแอ พนักงานเก็บขยะมูลฝอย สำนักงานเขตประเวศ เล่าให้ฟังว่า “เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจากการจัดเก็บขยะตามครัวเรือน เพราะขั้นตอนการจัดการขยะที่ท้ายรถ ต้องมีการเทรวมขยะก่อน เพื่อทำการคัดแยกขยะต่าง ๆ นำขยะพลาสติก หรือกะป๋องโลหะ รวมถึงขยะที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้แยกออกมาให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายใต้ระยะเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้เหลือปริมาณขยะที่จะนำไปกำจัดน้อยที่สุด และในขั้นตอนการเทขยะลงท้ายรถเพื่อคัดแยกนี้เอง เป็นช่วงเวลาที่มักเกิดอุบัติเหตุ เพราะไม่ทราบได้เลยว่าถังไหน ถุงไหนมีเศษแก้วแตก จานแตก หนักไปกว่านั้นกระเบื้องเซรามิคแตก ซึ่งมีความคมระดับใบมีดโกน ก็จะโดนบาดเป็นแผลเหวอะหวะ ถึงขั้นติดเชื้อ เป็นประสบการณ์ไม่ดีที่พนักงานเก็บขยะแทบทุกคนล้วนเคยเจอ”

รถเก็บขยะ 1 คัน ใช้พนักงานเก็บ 3-4 คน ไม่รวมผู้ขับรถ พนักงานต้องอยู่กับขยะแหล่งสะสมเชื้อโรควันละ 8 ชั่วโมงโดยประมาณ หยิบจับขยะวันละเป็นแสน ๆ ชิ้น ด้วยมือเปล่า โดยไม่ได้สวมถุงมือ ด้วยเหตุผลว่าบางครั้งใส่ถุงมือก็โดนแทงทะลุถุงมือก็มี และเวลาใส่ถุงมือทำงานไม่ถนัด ไม่คล่องตัว แม้จะรู้ดีว่าตกอยู่ในสถานการณ์ความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา ก็มักเลือกความถนัดคล่องตัวเพราะทำงานแข่งกับเวลา

 

ยิ่งในสถานการณ์โรคโควิด 19 ระบาดเช่นนี้ พนักงานเก็บขยะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ต้องเสี่ยงสัมผัสหยิบจับหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วและถูกหย่อนลงถังขยะ โดยไม่มีการคัดแยกให้เป็นกิจจะลักษณะ วิธีที่ถูกต้องเราควรแยกหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้ว ใส่รวมกันในหนึ่งถุงและเขียนให้ชัดเจนว่า ขยะติดเชื้อ (หน้ากากอนามัย) เพื่อช่วยให้พนักงานเก็บขยะลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ ทั้งจากโรคโควิด 19 และโรคติดต่อจากระบบทางเดินหายใจ

 

เมื่อเราพอจะลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุในการจัดเก็บขยะมูลฝอยให้กับพนักงานเก็บขยะได้บ้าง ก็เป็นเรื่องที่ควรทำ เริ่มจากหากมีของแตกหักพัง ที่สามารถส่งผลอันตรายต่อผู้จัดเก็บขยะได้ ควรใส่ถุงแยก เขียนติดถุงให้ชัด เช่น ระวังเศษแก้วแตก ก็จะเป็นการช่วยลดอุบัติเหตุระหว่างการทำงานของพนักงาน ที่อาจเกิดจากขยะ และความสะเพร่าของเราเองให้ลดน้อยลงไปได้ 

นี่เป็นเพียงปัญหาส่วนหนึ่งจากพนักงานเก็บขยะที่ต้องเสี่ยงในแต่ละวัน ไม่แน่ใจว่าจะมากพอหรือไม่ ในการเป็นจุดเริ่มต้นทำการคัดแยกขยะ โดยเริ่มจากที่บ้านเราเอง ก็ขึ้นอยู่กับสามัญสำนึกต่อเพื่อนมนุษย์และความรับผิดชอบต่อขยะของตัวเอง นอกจากนี้การคัดแยกขยะยังนำมาซึ่งรายได้ โดยการนำขยะรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติก กระป๋องโลหะ กระดาษขาว กระดาษลัง ขวดแก้ว ฯลฯ เก็บรวบรวมและนำไปขายให้กับร้านรับซื้อของเก่า เมื่อขยะถูกนำไปรีไซเคิลมากขึ้น ก็จะเหลือขยะที่ต้องนำไปกำจัดด้วยการฝังกลบ หรือเผาในปริมาณที่น้อยลง มลพิษน้อยลง ภาครัฐจ่ายค่ากำจัดขยะน้อยลง  

 

ติดตามปัญหาขยะล้นเมืองด้วยปริมาณที่เพิ่มขึ้น ๆ อย่างไม่มีอะไรกั้น กับแนวทางการแก้ปัญหา ได้ในรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ในวันอาทิตย์ เวลา 20.10-20.40 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 รายการเล็ก ๆ ที่มีเจตนาถามหาแนวทางการแก้ปัญหาของคนไทยทุกคน