svasdssvasds

เวียดนามเอาจริง พนักงานสายการบินจ่อโดนข้อหา ละเมิดระเบียบกักตัวโควิด

เวียดนามเอาจริง พนักงานสายการบินจ่อโดนข้อหา ละเมิดระเบียบกักตัวโควิด

พนักงานเวียดนาม แอร์ไลน์ จ่อโดนข้อหาหนัก ละเมิดระเบียบกักตัว นำไปสู่การติดเชื้อในประเทศในรอบเกือบ 3 เดือน

ตำรวจโฮจิมินห์ซิตี เปิดสอบสวนเอาผิดพนักงานต้อนรับสายการบินเวียดนาม แอร์ไลนส์ วัย 28 ปี และอาจแจ้งข้อหาแพร่กระจายโรคติดต่ออันตราย ซึ่งเป็นข้อหาที่มีโทษจำคุกสูงสุด 12 ปี สื่อเวียดนาม รายงานว่า เป็นครั้งแรกที่ทางการเวียดนามจะเอาผิดทางอาญาฐานละเมิดมาตรการป้องกันโควิด-19 จากที่ก่อนหน้านี้ ลงโทษปรับผู้ละเมิดเท่านั้น 

พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่สื่อใช้ตัวย่อ D.V.H. กลับจากญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 14 พ.ย. เข้ากักตัวในสถานที่กักตัวของสายการบินฯ ในเขต Tan Binh เป็นเวลา 4 วัน หลังผลตรวจเชื้อสองครั้งออกมาเป็นลบ ได้รับอนุญาตให้กลับไปกักแยกต่อที่บ้าน แต่เขากลับคลุกคลีกับมารดา กับเพื่อนซึ่งเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ไปพักอยู่ที่บ้าน 2-3 วัน ทั้งยังออกไปเยือนสถานที่สาธารณะหลายแห่งและสัมผัสกับหลายคนในช่วงเวลาดังกล่าว  

ในวันที่ 29 พ.ย. หรือ 15 วันหลังกลับจากญี่ปุ่น ผลตรวจยืนยันว่าเขาติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 เป็นผู้ป่วยลำดับ 1342 วันต่อมา เพื่อนที่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษติดเชื้ออีกคน เป็นคนไข้ลำดับ 1347  ที่ยังแพร่เชื้อให้กับหลานชายวัย 14 เดือนกับลูกศิษย์อีก 1 คน เป็นผู้ป่วยลำดับ 1348 และ 1349  การแพร่เชื้อจากลูกเรือเวียดนามแอร์ไลนส์ให้ครูสอนภาษาอังกฤษ เป็นการติดเชื้อในประเทศครั้งแรกในรอบ 88 วัน 

ทั้งนี้ ตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ลูกเรือจะต้องกักตัวเมื่อกลับถึงเวียดนาม แต่ลูกเรือรายนี้กลับข้ามไปเขตกักตัวอีกแห่ง และติดไวรัสจากลูกเรืออีกคนที่กลับจากโรมาเนีย หลังเกิดเรื่อง เวียดนาม แอร์ไลนส์ สั่งปิดสถานที่กักตัว และส่งพนักงาน 61 คนไปกักตัวในโรงแรม 2 แห่ง พร้อมออกแถลงการณ์ขอโทษ ขณะที่กระทรวงคมนาคมเวียดนาม ประกาศมาตรการใหม่ทันทีว่า สายการบินใดที่มีลูกเรือละเมิดกฎกักตัวป้องกันโควิด-19 และแพร่เชื้อ จะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ฮานอยและโฮจิมินห์ซิตี้ ยังเสนอให้ยกเลิกระบบกักตัวของพนักงานการบิน จากเดิมอนุญาตให้กักตัวสั้นๆเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการทำหน้าที่ เป็นการส่งเข้ากักตัวในสถานที่ของรัฐตามปกติ 14 วันแทน 

ณ วันที่ 3 ธ.ค. เวียดนามมีผู้ติดเชื้อสะสม 1,358 ราย ยังอยู่ในรพ. 119 ราย เสียชีวต 35 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว

related