svasdssvasds

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

กรณีศึกษา “ไดโนเศร้า” ในด้านตลาด ที่สะท้อนให้เห็นประชาชนกลุ่มใหญ่ระดับอภิมหาล้นหลามในโลกโซเชียล

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ในปี 2563 ของโลกโซเชียล สำหรับ ไดโนเสาร์ เอ้ย “ไดโนเศร้า” คลั่งรัก ที่เปิดเพจไม่ถึงเดือน แต่ล่าสุดมียอดแฟนเพจ ทะลุ 5 แสนแล้ว

ไดโนเศร้า เริ่มเปิดเพจ เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยเมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 6 ธันวาคม มียอดแฟนเพจแล้ว 547,734 อีกทั้งแต่ละโพสต์ ยังมีผู้กดไลก์ โดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับหลักหมื่น กดแชร์หลักพัน และร่วมคอมเม้นต์ในระดับหลักหลายร้อย

รูปแบบก็เป็นไปอย่างเรียบง่าย ไม่มีภาพประกอบ กราฟฟิก คลิป แต่อย่างใด อาศัยเพียงข้อความไม่ยาวนัก ที่ออกแนวรำพึงรำพัน บางโพสต์ก็เข้าขั้นเวิ่นเว้อถึงคนรัก ที่ไม่สนใจใยดี ตัดพ้อแบบเศร้าปนขำ แม้จะออกอาการแบบคลั่งรัก แต่ก็เป็นไปอย่างน่ารัก จนหลายคนอยากเอาใจช่วย

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

ภาษาที่ใช้ เหมือนระบายให้เพื่อนสนิทอ่าน เรียกคนที่คิดถึงอย่างน่ารักน่าเอ็นดู อาทิ ไอ่ผีดิบตัวน้อย ไอ่เป็ดขี้เซา ไอ่มู๋ตาโต ฯลฯ และโพสต์ในระดับค่อนข้างถี่ แต่เปี่ยมด้วยอินเนอร์ โดยเฉลี่ยห่างกันโพสต์ละครึ่งชั่วโมง แต่บางทีก็ห่างกันแค่ไม่กี่นาที จนทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า แอดมินมีหลายคน หรือถ้ามีคนเดียว ได้หลับได้นอนบ้างไหมเนี่ย 555  

ซึ่งล่าสุด ก็มีเหล่าคนดัง เข้ามาร่วมแจมในเพจดังกล่าวหลายราย ร่วมถึงหลายแบรนด์สินค้า ก็เข้ามาร่วมเอี่ยวกับกระแสไดโนเศร้าฟีเวอร์ด้วย กระทั่งต่อมา มีเพจตระกูลไดโน ตามมาอีกเพียบ เกือบ 30 เพจ (ณ เวลานี้) อาทิ ไดโนสู้ , ไดโนแซ่บ , ไดโนสุข ฯลฯ จนทางแอดมินไดโนเศร้าได้โพสต์ข้อความออกแนวฮาๆ ว่า “ของแท้ต้องไดโนเศร้าเท่านั้นนะ จีบเธอคู่แข่งก็เยอะอยู่แล้ว นี่หนีมาทำเพจ ยังมีคู่แข่งอีกเหรอ!!!”

สถานการณ์ในเวลานี้ ไดโนเศร้าสามารถต่อยอดด้านธุรกิจได้อย่างสบายๆ แต่สิ่งที่ต้องระวัง ก็คือการรักษาเสน่ห์ดั้งเดิมของเพจ และระดับอินเนอร์คลั่งรักแบบเศร้าปนขำของแอดมิน ซึ่งตรงนี้นี่แหละ คือหัวใจสำคัญที่ทำให้เพจเป็นที่จดจำ และสร้างความประทับใจจนมีผู้ติดตามมากมาย

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

ไดโนเศร้า จึงเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาที่น่าสนใจ ในการสร้างคอนเทนต์ให้เข้าถึงกลุ่มระดับแมสในเวลาไม่นานนัก โดยใช้ประสบการณ์ร่วมของผู้คน ในเรื่องอกหัก แอบรัก คิดถึง ฯลฯ เป็นความรักในรูปแบบเศร้าๆ แต่ที่เพิ่มเติมคืออารมณ์ขัน และมีความหวังเสมอ ที่เข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกของเหล่าประชากรคนเหงาได้เป็นอย่างดี

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เพจนี้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ก็อาจเนื่องมาจากกลุ่มคนเหงา เป็นประชาชนกลุ่มใหญ่ระดับอภิมหาล้นหลามในโลกโซเชียล ที่มีทั้งแบบแอบเหงา หรือเหงาอย่างเปิดเผย ฉะนั้นถ้ามีคอนเทนต์ที่เจาะกลุ่มเฉพาะได้โดนใจ ในแบบฉบับคนเหงาย่อมเข้าใจคนเหงา โอกาสที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดี ก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย และไดโนเศร้า ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้ว  

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

ถอดบทเรียน “ไดโนเศร้า” ในมุมการตลาด พลังความเหงา เขย่าโลกโซเชียล

related