svasdssvasds

สรุปเหตุการณ์ "บิ๊กเมาน์เท่น" ก่อนโดนสั่งปิดหลังเสี่ยงโควิด

สรุปเหตุการณ์ "บิ๊กเมาน์เท่น" ก่อนโดนสั่งปิดหลังเสี่ยงโควิด

สรุปเหตุการณ์ คอนเสิร์ต Big Mountain Festival 2020 ครั้งที่ 11 ก่อนโดนคำสั่งจากผู้ว่าราชจังหวัดนครราชสีมา ยกเลิกคอนเสิร์ตกะทันหันหลังเสี่ยงโควิด

จากกรณีที่ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้ปิดสนามกอล์ฟ ดิโอเชียนเขาใหญ่ อ.ปากช่อง ในการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 13 ธ.ค.63 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 14 ธ.ค.63 เวลา 14.00 น. 

โดยคอนเสิร์ตBig Mountain Music Festival ครั้งที่ 11 นี้ มีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมากและเรื่องที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กับคอนเสิร์ตครั้งนี้ หลักๆคือมาตรการป้องกันโควิด-19 ที่ผู้คนแออัดเบียดเสียดเสี่ยงต่อการระบาดหากมีผู้ติดป่วยโควิด-19ปะปนอยู่ในงาน 

 

ซึ่งวันแรกของคอนเสิร์ต เกิดข่าวลือว่ามีคนติดเชื้อโควิดจากเชียงใหม่มาร่วมงานด้วยและมีการกักตัวคนในงาน 7 คน ทำให้เกิดความแตกตื่นไปทั่ว

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกมาชี้แจงว่า ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในงาน ข้อเท็จจริงคือมีหญิงอายุ 43 ปี จากเชียงใหม่ มางานนี้กับเพื่อน 7 คน หญิงคนนี้มีโรคประจำตัวกล้ามเนื้ออ่อนแรง พอมาถึงปากช่องอาการแย่ลง ตรวจหาเชื้อโควิดทั้งกลุ่มแล้ว ผลเป็นลบ

อย่างไรก็ตาม อธิบดีฯ บอกว่า คอนเสิร์ต Big Mountain วันแรกมีคนหนาแน่นแออัด และคนในงานไม่สวมหน้ากาก สาธารณสุขจังหวัดได้ตักเตือนและขอให้แก้ไข แต่ไม่มีการแก้ไข จึงเสนอผู้ว่าฯ นครราชสีมาให้ยุติการจัดงานวันที่ 2

ต่อมาผู้ว่าฯ ออกคำสั่งปิดสถานที่จัดคอนเสิร์ต Big Mountain โดยระบุว่ามีคนร้องเรียนเข้ามา และพบว่าคอนเสิร์ตเมื่อคืนสถานการณ์น่าเป็นห่วงเนื่องจาก

- ไม่จำกัดจำนวนผู้ร่วมงาน ทำให้มีความแออัด

- คนในงานไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

- มีการตะโกนร่วมร้องเพลงเป็นระยะ

- ผู้จัดงานไม่ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโควิดอย่างเคร่งครัด

- ไม่มีผู้ควบคุมงานที่ตัดสินใจได้มาคุมงาน

จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ และ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สั่งปิดสถานที่จัดงานตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ฝ่าฝืนจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผู้จัดได้ยื่นอุทธรณ์ต่อผู้ว่าฯ และรอลุ้นคำตอบ ในขณะที่ประชาชนยังทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ในงานมีการวัดอุณหภูมิ มีป้ายเตือนให้สวมหน้ากาก และนำเชือกมาตีเส้นเพื่อเว้นระยะห่าง

ต่อมาผู้ว่าฯ แถลงยืนยันคำสั่งยกเลิกการจัดงาน ในขณะที่คอนเสิร์ตยังดำเนินต่อไป มีข่าวว่า "ป๋าเต็ด ยุทธนา" ผู้จัดงาน พยายามเจรจาหาทางออกร่วมกับเจ้าหน้าที่

เวลาประมาณ 20.30 น. ผู้ว่าฯ ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงตำรวจนครราชสีมา บอกว่าสั่งยกเลิกคอนเสิร์ตแล้ว แต่ยังจัดแสดงกันอยู่ ให้บังคับใช้กฎหมายกับคนที่เกี่ยวข้อง

เวลา 21.00 น. เพจ Big Mountain Music Festival แจ้งยุติการจัดงานในเวลา 22.00 น. โดยบอกว่าพยายามสุดความสามารถแล้ว แต่ด้วยมาตรการป้องกันโควิด ทำให้ต้องยุติการจัดงาน และยินดีคืนเงินค่าบัตรให้ผู้ชมขณะที่ป๋าเต็ดโพสต์เฟซบุ๊กสั้น ๆ ว่า "ขอโทษที่ทำได้แค่นี้ครับ" มีคนในวงการและคนทั่วไปเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก

related