svasdssvasds

ส่องดูเศรษฐกิจไทยปีฉลูโต3.8% จริงหรือ?ความหวังคุณภาพชีวิตผู้คนจะดีขึ้น

ส่องดูเศรษฐกิจไทยปีฉลูโต3.8% จริงหรือ?ความหวังคุณภาพชีวิตผู้คนจะดีขึ้น

เชื่อเหลือเกินว่าปี 2563 ทุกคนคงคิดในใจว่าเป็นปีที่เหนื่อยเสียจริง ๆ บางคนตกงาน ถูกเลิกจ้าง บางคนถูกลดเงินเดือน บางคนไม่มีอันจะกิน ธุรกิจล้มระเนระนาด เดือดร้อนกันทุกหย่อมหญ้า หลังโควิด -19 ฟาดหางใส่เศรษฐกิจพังพินาศ แต่ช่วงปลายปีก็เริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้น หลังรัฐใช้ยาแรงหลายอย่างช่วยพยุง ส่วนปี 2564 ก็มีกูรูจากหลายสำนักออกมาคาดเดาว่าจะดีขึ้น มาลุ้นกันว่าจะดีขึ้นจริงหรือไม่ ?

หากเอกซเรย์ดูอาการของเศรษฐกิจไทยช่วงปลายปี 2563 แบบนี้แล้วจะพบว่าช่วงต้นไตรมาสที่ 4 เหมือนจะผงกหัวขึ้นมาบ้างแล้วหลังได้รับยาแรงจากรัฐที่ช่วยกระตุ้นผ่านมาตรการต่าง ๆ นานา จนทำให้เม็ดเงินเริ่มกระจายการจับจ่ายใช้สอยไปยังระบบเศรษฐกิจฐานรากมากขึ้น

แต่ยังไม่ทันไรความวัวไม่ทันหาย ความควายก็เข้ามาแทรก เมื่อพบการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศระลอกใหม่อีกครั้งทำให้ชีวิตผู้คน และเศรษฐกิจไทยที่ทำท่าจะฟื้นคืนชีวิตกับมาระส่ำระสายอีกครั้ง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวที่คนไทยต้องเดินทางเที่ยวกันเองภายในประเทศ ถือว่าเป็นเครื่องยนต์หลัก และเครื่องยนต์ที่สำคัญที่จะพยุงเศรษฐกิจไทยให้ขึ้นฝั่งให้ได้ แต่...พอมาเจอโควิด-19 ระลอกใหม่ก็ดูเหมือนจะชะงักงันไปอีกทำให้เศรษฐกิจส่งท้ายปีนี้เห็นทีจะดูซึมๆ

ในส่วนของเศรษฐกิจปี 2564 จะเป็นอย่างไรนั้นหลายฝ่ายก็ได้แต่ภาวนาให้มีวัคซีนรักษาโควิด-19 หากเป็นเช่นนั้นจะทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวเร็วขึ้น รวมถึงเศรษฐกิจไทยด้วย วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปดูมุมมองต่าง ๆ การคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไรในปีหน้า จะฟื้นตัว หรือทรงตัว หรือจะทรุดกว่าเดิม ประชาชน พ่อค้าแม่ขาย มนุษย์เงินเดือนจะมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นหรือไม่  อัตราการจ้างงาน และว่างงานจะปรับตัวดีขึ้นหรือไม่ ?

โดย “ยรรยง ไทยเจริญ” รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB EIC  เผยว่าเศรษฐกิจไทยปี 2563 จะหดตัวที่ -6.5% แต่ก็ถือว่าดีขึ้นจากคาดการณ์ครั้งก่อนที่ -7.8%  โดยเห็นสัญญาณดีขึ้นในช่วงไตรมาส 3 การฟื้นตัวของการบริโภคภาคเอกชนที่ดีกว่า ตามปัจจัยชั่วคราวของการมีวันหยุดเพิ่มเติมและมาตรการกระตุ้นของภาครัฐ ส่วนในไตรมาส 4 ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยจะมีแนวโน้มฟื้นตัวในอัตราที่ชะลอลง จากการกลับมาระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งอาจกระทบต่อการส่งออกในช่วงปลายปี

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2564 คาดว่า จะขยายตัวที่ 3.8% จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก เเละเม็ดเงินของภาครัฐทั้งจากในงบประมาณและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม รวมถึงการกระจายวัคซีนในช่วงครึ่งหลังของปี แต่ผลของแผลเป็นทางเศรษฐกิจ (scarring effects) จะยังคงกดดันการฟื้นตัวของอุปสงค์ภาคเอกชน ในส่วนของเม็ดเงินจากภาครัฐ คาดว่าจะมีจำนวนมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะการลงทุนภาครัฐที่มีแนวโน้มขยายตัวได้ดีราว 9.8%

นอกจากนี้ ยังมีวงเงินเหลือจาก พรก. กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท อีกประมาณ 5 แสนล้านที่รัฐสามารถใช้ได้ในปี 2021 ซึ่งล่าสุดรัฐบาลได้ออกมาตรการคนละครึ่งระยะที่ 2 และให้เงินสนับสนุนเพิ่มเติมกับผู้ถือบัตรสวัสดิการ รวมถึงขยายเวลามาตรการเราเที่ยวด้วยกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่ารัฐยังพร้อมใช้มาตรการเพื่อพยุงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต่อเนื่อง ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการใช้จ่ายของภาคประชาชน ส่วนด้านภาคส่งออกของไทย มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคาดว่าจะขยายตัวที่ 4.7% ตามทิศทางเศรษฐกิจและการค้าโลก

อย่างไรก็ตามความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทย ปี 2564ได้แก่ การระบาดระลอกใหม่ของ COVID-19 , ความล่าช้าในการกระจายวัคซีนในไทยอย่างแพร่หลาย ,แผลเป็นทางเศรษฐกิจ ส่งผลต่อเสถียรภาพสถาบันการเงินผ่านระดับหนี้เสียที่เพิ่มขึ้น กระทบต่อความสามารถในการเข้าถึงเงินทุนของภาคเอกชน ,ปัญหาเสถียรภาพการเมืองในประเทศ ซึ่งอาจกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุน ,ภัยแล้ง จากระดับน้ำในเขื่อนที่ยังอยู่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต ,เงินบาทที่แข็งค่าเร็วกว่าคู่ค้าคู่แข่งซึ่งอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของอุปสงค์ต่างประเทศ ,จับตาจำนวน Zombie Firm (ธุรกิจที่ขาดความสามารถในการทำกำไรเพื่อชำระดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเวลานาน) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากวิกฤตในรอบนี้

มาดูทางฟากธนาคารกสิกรไทย “ณัฐพร ตรีรัตน์ศิริกุล” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะเติบโตดีขึ้นกว่าปีนี้ โดยขยายตัว 2.6% ต่อปี จากปี 2563 ที่คาดว่าจะหดตัวที่ -6.7% โดยมีแรงหนุนจากการใช้จ่ายของภาครัฐทั้งการบริโภคและการลงทุน แต่อัตราการเติบโตของจีดีพีที่ถือว่าไม่สูงนักดังกล่าว สะท้อนภาพของความไม่แน่นอน

โดยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดยังเป็นตัวกำหนดทิศทางเศรษฐกิจโลกในปี 2564 ท่ามกลางการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิดที่ยังมีประเด็นเรื่องความเพียงพอและการเข้าถึงวัคซีน ทำให้คาดว่าแนวทางการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยคงจะทยอยทำได้อย่างช้า ๆ ในช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไปนอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากทิศทางค่าเงินบาทที่แข็งค่า และปัจจัยการเมืองในประเทศ ในขณะที่ การส่งออกไทยในปี 2564 คาดว่าจะขยายตัวที่ 3.0% หลังจากที่คาดว่าจะหดตัว 7.0% ในปี 2563 นี้ โดยทิศทางการส่งออกที่ฟื้นตัวช้ามาจากปัจจัยกดดันทั้งในเรื่องค่าเงินบาทที่มีแนวโน้มหลุด 30 บาทต่อดอลลาร์ฯ และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย

ทั้งหมดนี้คือการพยากรณ์จากสำนักต่าง ๆ เท่านั้นว่าทิศทางเศรษฐกิจไทยจะเป็นอย่างไร แต่เสียงส่วนใหญ่ก็มองว่าจะฟื้นตัวอย่างช้า ๆ ต้องมาลุ้นกันว่าหากฟื้นตัวแล้วคุณภาพชีวิตของผู้คนจะดีขึ้นกว่าปีนี้หรือไม่ ? หวังว่าการจ้างงานจะมีมากขึ้น !

 

 

 

related