svasdssvasds

ส่องผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดโควิด -19

ส่องผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดโควิด -19

แม้ว่ารัฐบาลจะออกมายืนยันแล้วว่า 5 จังหวัด ระยอง ชลบุรี สมุทรสาคร จันทบุรี ตราด ที่มีการระบาดของโควิด -19 จำนวนมากจะยังคงไม่ใช่การล็อกดาวน์จังหวัด แต่...ให้เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เชื้อโรคแพร่เชื้อไปยังพื้นที่อื่น ๆไปมากกว่านี้จึงขอความร่วมมืองดเดินทางไปในพื้นที่จังหวัดดังกล่าวหากไม่มีกิจจำเป็น

แต่หากจะมองในเรื่องเศรษฐกิจแล้วก็ทั้ง 5 จังหวัดถือว่าเป็นจังหวัดที่สำคัญมาก ๆ ในการสร้างเม็ดเงินเข้าประเทศปีหนึ่งจำนวนมหาศาล และมีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัวประชากรสูงมากเช่นกันเพราะเป็นศูนย์กลางตลาดแรงงาน ภาคการผลิตทั้งเพื่อส่งออก และใช้ในประเทศ วันนี้จะพามาส่องว่าทั้ง 5 จังหวัดนี้ จังหวัดไหนมีผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัวประชากรเท่าไหร่

โดยข้อมูลจากสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ในปี 2561 จังหวัดระยอง ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีประมาณ 1,067,449 บาท ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 1ของประเทศ สาเหตุหลักที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะระยองเป็นจังหวัดที่มีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมากจึงเกิดการจ้างงานที่มาก รวมถึงเป็นเมืองแหล่งผลิตผลไม้รายใหญ่ พร้อมทั้งเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยว แถมยังมีท่าเรือเพื่อการส่งออกอีกด้วย จึงทำให้เศรษฐกิจระยองดี

ต่อมาคือ จังหวัดชลบุรี ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีประมาณ 566,801 บาท สูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศรองจาก ระยอง และกรุงเทพ ฯ สาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจชลบุรีประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีสูงเพราะเป็นเมืองอุตสาหกรรม และเมืองท่องเที่ยว

ส่องผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดโควิด -19

 

จังหวัดสมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีสูงประมาณ 389,818 บาท สูงเป็นอันดับ 8 ของประเทศ สาเหตุที่ทำให้เศรษฐกิจจังหวัดนี้ดีเพราะว่าเป็นจังหวัดที่มีโรงอุตสาหกรรมจำนวนมาก  มีตลาดทะเลไทยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีพืชเศรษฐกิจจำนวนมาก

จังหวัดจันทบุรี ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีประมาณ 389,818 บาท สูงเป็นอันดับที่ 15 ของประเทศ  เหตุผลหลักที่ทำให้เป็นเช่นนั้นเพราะว่าจันทบุรีเป็นแหล่งผลิตผลไม้แหล่งใหญ่ของประเทศ เมืองแห่งการท่องเที่ยว และอัญมณี ปิดท้ายที่จังหวัดตราด ประชาชนมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวต่อปีประมาณ 161,322 บาท สูงเป็นอันดับที่ 22 ของประเทศ เศรษฐกิจหลัก ๆ ของตราดมาจากค้าชายแดน ท่องเที่ยว สวนผลไม้ ยางพารา

ส่องผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัดต่อหัว 5 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุดโควิด -19

ทีมข่าวได้อัพเดทสถานการณ์โควิด -19 ที่สมุทรสาครซึ่งเป็นพื้นที่ต้นทางของการติดเชื้อว่าวันนี้เศรษฐกิจ การทำมาค้าขายชีวิตผู้คนเป็นอย่างไรบ้าง นางอำไพ หาญไกรวิไลย์ ประธานหอการค้าจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดได้เป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษทำให้เศรษฐกิจไม่ค่อยเดินสูญเงินไปกว่าวันละ 1,000 ล้านบาท แต่ช่วงนี้ตลาดทะเลไทยได้เริ่มเปิดทำการแล้วคาดว่ารอดูประมาณ 2-3 วัน ถ้ามีการซื้อขายมากขึ้นจะทำให้จังหวัดสูญเสียเงินที่พลาดโอกาสทางเศรษฐกิจลดลงเหลือ 500 -600 ล้านบาทต่อวัน ส่วนการส่งออกในจังหวัดยังเดินเครื่องได้ตามปกติ

ขณะที่ นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าจังหวัดชลบุรี ให้ข้อมูลว่า ชลบุรีมาถึงตอนนี้ที่เห็นกระทบหลัก ๆ จะเป็นภาคการท่องเที่ยว โรงแรม และบริการต่าง ๆ มีการยกเลิกไปจำนวนมาก ส่วนภาคการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมยังคงเดินเครื่องการผลิตได้ ส่วนการส่งออกในปีนี้ปัจจัยที่หน้าห่วง คือ เรื่องค่าเงินบาทที่แข็งค่า และประเทศคู่ค้าได้รับผลกระทบจากโควิด -19

 

related