svasdssvasds

สำรวจตลาดนัดออนไลน์บนกลุ่มเฟซบุ๊กโควิด2รอบ รอบไหนขายดีกว่ากัน

สำรวจตลาดนัดออนไลน์บนกลุ่มเฟซบุ๊กโควิด2รอบ รอบไหนขายดีกว่ากัน

หนทางรอดของคนที่ตกงาน หรือถูกลดเงินเดือนจากโควิด -1 9 คือการหาอาชีพเสริม ขายของ ต่างๆ นานา โดยมีการเปิดกลุ่มไลน์ กลุ่มเฟซบุ๊ก รวมถึงให้ดารา คนดัง ช่วยโพสต์ ไลฟ์ขายให้ ตอนนี้โควิด-19 รอบใหม่เราจะไปสำรวจกันว่าตลาดนัดออนไลน์เหล่านี้ยังขายดีไหม ? คนซื้อกับคนขายใครจะเยอะกว่ากัน

โควิด-19ทั้งระลอกแรก และระลอกใหม่ ทำเอาหลายคนถูกลดเงินเดือนและถูกเลิกจ้าง แต่หลายคนก็กระเสือกกระสนเอาชีวิตรอดด้วยการหางานใหม่ หรือหาทางรอดอื่น ๆเพื่อปากเพื่อท้องของตัวเอง และครอบครัว บางรายก็หางานเสริมตามความถนัดของสายวิชาชีพที่แต่ละคนถนัด แต่สำหรับบางคนก็มืดแปดด้านไม่รู้จะทำไร และไม่มีที่ปรึกษา คิดยังไงก็คิดไม่ออก ไม่รู้จะจับต้องชนปลายยังไง ได้แต่คิดแล้วก็เครียด ๆ

แต่อีกหนทางหนึ่งที่ทุกคนทำกันมากตอนที่โควิด -19 ระบาดระลอกแรก คือการค้าขาย โดยเฉพาะการขายออนไลน์ ส่งผ่านเดลิเวอรี่ และบริษัทขนส่ง โดยช่องทางที่นิยมขายกันก็มีมากมายหลากหลาย ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของแต่ละคน มีทั้งขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัทเอกชน ขายผ่านเพจตัวเอง บางคนทำไลน์ เฟซกลุ่มขึ้นมา บางคนขายผ่านคนรู้จัก พี่ๆ น้อง ๆ ที่ทำงาน แล้วส่งผ่านเดลิเวอรี่ก็พอได้เงินได้ทองมาประทังชีวิตกันไปเพื่อให้มีชีวิตอยู่รอด นอกจากนี้ยังได้เห็นหลายคนที่มีวิชาอะไรก็งัดกันมาทำขายกันสุดๆ โดยเฉพาะอาหารมีคนขายเยอะมาก เรียกได้ว่าใครมีฝีมือดี คนรู้จักเยอะก็ขายดิบขายดีกันไป

บุกสำรวจแต่ละกลุ่มของกินน่าจะขายดีสุด

ส่วนบางคนที่ทำอาหารไม่เป็นก็ขายของใช้ ของอื่น ๆ ไป แต่อีกหนึ่งช่องทางนอกจากขายด้วยตัวเองแล้วยังมีพี่ๆ น้อง ๆ ดารา ศิลปิน เซเลบริตี้ เน็ตไอดอล ยูทูปเบอร์ ที่มีคนติดตามจำนวนมากให้ช่วยรีวิวขายสินค้า ซึ่งวิธีนี้ก็ถือว่าเป็นการช่วยเหลือสังคมอย่างหนึ่ง  แต่ยังมีอีกวิธีหนึ่งคือน้อง ๆ ศิษย์เก่าศิษย์ปัจจุบันของแต่ละมหาวิทยาลัยก็ได้รวมตัวกันเปิดชุมชนกลุ่มเฟซบุ๊กของแต่ละมหาวิทยาลัยขึ้นมาเพื่อให้เป็นตลาดนัดออนไลน์ให้พี่น้องได้มาซื้อขายกัน และยังเปิดโอกาสให้คนข้างนอกเข้ากลุ่มได้เพื่อให้เข้าช้อปเลือกซื้อสินค้ากันได้อย่างจุใจ

ทีมข่าว “สปริงนิวส์” ได้เข้าไปสำรวจในกลุ่มต่าง ๆ และลองเปรียบเทียบกันดูว่าระหว่างโควิด-19ระลอกก่อน และระใหม่การค้าการขายเป็นอย่างไร โดยเริ่มที่กลุ่มดารา และคนมีชื่อเสียง พบว่า มีการรีวิวช่วยคนขายของน้อยลง แต่ก็มีบางประปราย ส่วนในกลุ่มของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ พบว่า โควิด-19 ครั้งแรกมีการค้าขายกันคึกคักกว่า มีทั้งอาหารการกิน ของกินของใช้ ของตกแต่ง อสังหาริมทรัพย์ พรีออเดอร์ของนำเข้า ของแปลกต่าง ๆ มากมายจากหลายท้องถิ่น สร้างความฮือฮาได้อย่างมากในแต่มหาวิทยาลัย

สำรวจตลาดนัดออนไลน์บนกลุ่มเฟซบุ๊กโควิด2รอบ รอบไหนขายดีกว่ากัน

ดูๆ แล้วคนขายน่าจะเยอะกว่าคนซื้อ

แต่...โควิดระลอกใหม่นี้ก็พบว่าคนนำของกินของใช้มาวางจำหน่ายพอสมควรแต่ไม่ได้คึกคักเหมือนครั้งแรก หลักๆ ที่เห็นมากที่สุดเห็นก็จะเป็นของกินขายดีสุด ส่วนของใช้ก็พอขายได้มีการเจรจาซื้อขายกันพอสมควร แต่ของชิ้นใหญ่ๆ อย่าง บ้าน ที่ดิน คอนโด ก็จะเงียบๆหน่อยเนื่องจากมีราคาที่สูงเพราะช่วงนี้เงินในกระเป๋าผู้คน ร่อยหรอ ส่วนคำถามที่ว่าตลาดนัดออนไลน์จริง ๆ แล้วระหว่างคนซื้อ กับคนขายใครเยอะกว่ากัน คำตอบคือ คนขายเยอะกว่าคนซื้อ เพราะคนซื้อน้อยลงเนื่องจากเงินทองช่วงนี้หายากใครประหยัดอะไรได้ก็ประหยัดไปกันก่อน

related