svasdssvasds

บิ๊กตู่สงสัย ! ทำไม เศรษฐกิจไทย เติบโตต่ำกว่า เวียดนาม ?

บิ๊กตู่สงสัย ! ทำไม เศรษฐกิจไทย เติบโตต่ำกว่า เวียดนาม ?

เทียบให้เห็นกันจะจะ อัตราการเติบโต และขนาดเศรษฐกิจระหว่างไทย กับเวียดนาม

จากกรณีที่ไม่นานมานี้ ในการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ได้ขอให้คณะรัฐมนตรี ไปทำการศึกษาว่า ทำไมการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย ต่ำกว่าเวียดนาม ทั้งๆ ที่ไทยได้เปรียบ หรือเหนือกว่าในหลายๆ ด้าน

สปริงจึงนำข้อมูลของทั้งสองประเทศมาเทียบให้เห็นกันจะจะ ซึ่งในปี 2563 ที่โควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก เวียดนามได้รับการยอมรับว่า สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี จนในทุกวันนี้แทบไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ อีกทั้งมีอัตราการติดเชื้อ และเสียชีวิตต่ำมาก ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้เศรษฐกิจของเวียดนามยังเติบโตต่อไปได้      

อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปีก่อน กับปีนี้

เศรษฐกิจในปีที่แล้ว เวียดนามมีอัตราการเติบโตที่น่าพึงพอใจ โดย IMF  คาดว่า มีอัตราการเติบโต 1.6  % ขณะที่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน ต่างมีอัตราเติบโตติดลบแทบทั้งสิ้น รวมถึงไทย ที่คาดว่าปีที่แล้ว ติดลบสูงถึง 7.1 %

ส่วนในปี 2564 IMF คาดว่า ไทยจะมีอัตราการเติบโต 4.0 % ในขณะที่เวียดนามมีอัตราเติบโตสูงถึง 6.7 %

และถ้าดูสถิติย้อนหลัง 10 ปี ตั้งแต่ปี 2552 – 2562 เฉลี่ยแล้ว ไทยมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 3.6 % ขณะที่เวียดนามมีอัตราการเติบโต 6.30 %

บิ๊กตู่สงสัย ! ทำไม เศรษฐกิจไทย เติบโตต่ำกว่า เวียดนาม ?

ขนาดเศรษฐกิจ และด้านอื่นๆ

แม้ในเรื่องอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ ไทยเราจะต่ำกว่าเวียดนาม และต่ำกว่าติดต่อกันมาหลายปีแล้ว แต่ถ้าว่ากันในเรื่องขนาดเศรษฐกิจ ไทยเรายังใหญ่กว่าเวียดนามกว่าเท่าตัว โดยไทยมีขนาดเศรษฐกิจ 16.4 ล้านล้านบาท ขณะที่เวียดนามมีขนาดเศรษฐกิจ 7.9 ล้านล้านบาท

และไทยยังมีความเหนือกว่าในหลายๆ ด้าน ตามที่บิ๊กตู่บอกนั่นแหละ เช่น เงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 7.7 ล้านล้านบาท ขณะที่เวียดนามมีเงินทุนสำรองระหว่างประเทศ 2.6 ล้านล้านบาท

รายได้เฉลี่ยประชากรไทย 236,000 บาทต่อปี ในขณะที่ประชากรเวียดนามมีรายได้เฉลี่ย 82,000 บาท / ปี ฯลฯ

อัตราการเติบโตที่ต่อเนื่อง อาจทำให้ขนาดเศรษฐกิจเวียดนามใหญ่กว่าไทยในอนาคต

แม้เศรษฐกิจไทยจะใหญ่กว่าเวียดนามเป็นอย่างมากในตอนนี้ และถ้าช่วงวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้นไป แล้วอัตราการเติบโตของไทยกลับมาอยู่ที่ 3.6 % โดยเฉลี่ยต่อปี ขณะที่เวียดนามกลับมาอยู่ที่เฉลี่ยปีละ 6.3 % ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ ภายในระยะเวลาอีก 25 – 30 ข้างหน้า เวียดนามก็จะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่าไทย

แต่ถ้าเป็นในกรณีที่อัตราเฉลี่ยการเติบโตฯ ของไทยลดต่ำลงกว่า 3.6 % ในขณะที่เวียดนามมีอัตราการเติบโตฯ สูงขึ้นกว่า 6.3 % หรืออัตราการเติบโตของไทยยิ่งลดต่ำลงเป็นอย่างมาก ขณะที่อัตราการเติบโตของเวียดนามยิ่งเพิ่มสูงขึ้น เวียดนามก็อาจใช้เวลาไม่ถึง 20 ปี ในการเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่กว่าไทย  

  บิ๊กตู่สงสัย ! ทำไม เศรษฐกิจไทย เติบโตต่ำกว่า เวียดนาม ?

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย  , World Bank , IMF , billionmindset , ฐานเศรษฐกิจ และลงทุนแมน

related