svasdssvasds

เผยผลทดสอบวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคระยะ 3 ประสบความสำเร็จ

เผยผลทดสอบวัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคระยะ 3 ประสบความสำเร็จ

บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) เผยว่าโคโรนาแวค (CoronaVac) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ชนิดเชื้อตายของบริษัทฯ ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีในการทดลองทางคลินิก และมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้าง (broad-spectrum) ต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลายๆ สายพันธุ์ได้

การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของวัคซีนซิโนแวค ดำเนินการในบราซิล อินโดนีเซีย และตุรกีเป็นส่วนใหญ่ “การรวบรวมข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกใน 3 ประเทศดังกล่าว ทำให้เรามั่นใจในความปลอดภัยและประสิทธิภาพของวัคซีนมากยิ่งขึ้น” อิ่นให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

อิ่นเผยว่าผลการทดลองทางคลินิกในตุรกี ชี้ว่าวัคซีนมีอัตราประสิทธิภาพร้อยละ 91.25 ส่วนผลการทดลองในอินโดนีเซียแสดงให้เห็นถึงอัตราประสิทธิภาพร้อยละ 65.3 ขณะที่ในบราซิลพบว่ามีประสิทธิภาพร้อยละ 100 ในการป้องกันอาการป่วยขั้นรุนแรง และร้อยละ 78 ในการป้องกันอาการป่วยไม่รุนแรงที่ต้องเข้ารับการรักษาทางการแพทย์ ส่วนอัตราประสิทธิภาพโดยทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 50.38

“เป็นเรื่องปกติที่ผลการทดลองจะแตกต่างกันในแต่ละประเทศ เนื่องจากการทดลองทางคลินิกได้รับอิทธิพลจากปัจจัยหลายประการ” อิ่นกล่าว พร้อมเสริมว่าผู้เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ในบราซิล ล้วนเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานในสภาพแวดล้อมเสี่ยงสูง ซึ่งมีโอกาสติดเชื้อไวรัสได้ตลอดเวลา

“ผมคาดหวังว่าวัคซีนจะช่วยปกป้องประชาชนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งวัคซีนชนิดเชื้อตายตัวนี้ยังมีขอบเขตออกฤทธิ์กว้างต่อเชื้อไวรัสโคโรนาที่ต่างกันหลายๆ สายพันธุ์ได้ด้วย”

“จากความร่วมมือกับสถาบันห้องปฏิบัติการสัตว์เพื่องานทางวิทยาศาสตร์ (ILAS) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์จีน ทำให้เราพบว่าเซรุ่มของอาสาสมัครที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค สามารถยับยั้งโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ที่พบในสหราชอาณาจักรได้ นอกจากนี้เรายังวิจัยความสามารถของมันในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่พบในแอฟริกาใต้อีกด้วย โดยเราจะแบ่งปันผลการทดลองในเวลาที่เหมาะสมต่อไป” อิ่นกล่าวปิดท้าย

related