svasdssvasds

แม่ติดเหล้า พาลูก 9 ขวบเร่ขอทาน จนท.ลงพื้นที่ช่วยเหลือแล้ว

“ผมไม่อยากอยู่กับแม่แล้ว” ชาวบ้านทนไม่ได้ แม่ติดเหล้า พาลูก 9 ขวบตระเวนเร่ขอเงิน อ้างตัวเองตกงาน แขนหัก ลูกก็ป่วยโรคร้าย ต้องการเงินไปรักษา ด้านศูนยดำรงค์ธรรมแม่ริมลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็ก พร้อมประสานพ่อแท้ๆมารับไปดูแลต่อ

นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และ อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ลงพื้นที่บ้านท้องฝาย ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม ให้ความช่วยเหลือเด็กชายเอ (นามสมมุติ) อายุ 9 ขวบ หลังได้รับร้องเรียนว่าต้องใช้ชีวิตด้วยความลำบาก ถูกแม่แท้ ๆ พาไปเร่ขอเงินตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้งอำเภอ จนชาวบ้านที่พบเห็นสลดใจและเกิดความสงสาร เข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่ริม ให้เข้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงพบนางบี (นามสมมติ) แม่ของเด็กชาย อยู่ในอาการเมาสุรา เจ้าหน้าที่พยายามเข้าไปพูดคุยเกลี้ยกล่อมให้เข้ารับบำบัดอาการติดสุราเรื้อรังที่โรงพยาบาลแต่ก็ไม่เป็นผล

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ไปสอบถามกับเด็กชายเอที่โรงเรียน เด็กชายเอบอกว่ามักจะถูกแม่ทำร้ายร่างกายเป็นประจำ โดยบางครั้งถูกไม้ฟืนตีตามร่างกายจนเป็นแผลฟกช้ำ บางวันยังถูกบังคับให้เดินเร่ออกขอเงินตามห้างร้านต่าง ๆ โดยอ้างว่าเพื่อจะขอเงินจะนำไปรักษาลูกชายของตน ที่มีแผลเรื้อรังตามร่างกาย หลังจากนั้นแม่จะนำเงินที่ได้ไปซื้อเหล้าดื่ม เงินบางส่วนจะแบ่งให้ลูกไปโรงเรียน

อาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ เปิดเผยว่า ในช่วงที่เลี้ยงดูลูกชายนั้น นางบี (นามสมมติ) จะขอเงินจากพ่อของเด็กชายเอ (นามสมมุติ) เพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูลูก แต่มักจะแอบนำเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายส่วนตัว เมื่อเงินหมดจะนำลูกชายออกเดินเร่ขอเงิน บางครั้งไม่ได้เงินจะดุด่าลูกชาย จนบางครั้งลูกชายหนีออกจากบ้านหลายครั้ง จนล่าสุดต้องหนีออกจากบ้านไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะมีชาวบ้านตามหาตัวพาส่งกลับบ้าน

หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง นายบุญญฤทธิ์ได้ติดต่อไปยังพ่อของเด็กชายเอ (นามสมมุติ) ที่อยู่อำเภอใกล้เคียงเพื่อมารับตัวลูกชายไปดูแลเพื่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของเด็ก ก่อนจะหาแนวหางช่วยเหลือที่เหมาะสมต่อไป

related