svasdssvasds

เด็กจบใหม่สายไอทีเงินเดือน6หมื่นคุณล่ะทำมากี่ปีสายไหนเงินเดือนเท่าไหร่

เด็กจบใหม่สายไอทีเงินเดือน6หมื่นคุณล่ะทำมากี่ปีสายไหนเงินเดือนเท่าไหร่

เห็นมีผลสำรวจออกมาว่าปี 2564 สายงานด้านไอทีมีเงินเดือนเริ่มต้นสูงถึง 6 หมื่นบาท/เดือน ท่ามกลางโควิด-19 แบบนี้ เลยลองมาชวนคุณผู้อ่านมาสำรวจตัวเองสิว่าจบสายไหน มากี่ปี เงินเดือนเท่าไหร่

นาทีนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่าใครมีงานทำ มีข้าวกินครบ 3 มื้อ มีเงินจ่ายหนี้สิน มีใช้จ่ายในครอบครัวก็ถือว่าโชคดีแค่ไหนแล้ว เพราะเจ้าโควิด-19 ยังไม่มีทีท่าที่จะจบอวสานตอนสุดท้ายลงง่าย ๆเลย ก็นับว่าเป็นวิบากกรรมของคนที่จบการศึกษาใหม่แกะกล่อง หรือคนที่ตกงาน ถูกเลิกจ้าง เพราะช่วงนี้หางานยากมาก ๆ

หลายบริษัทรัดเข็มขัดส่วนพนง.กอดขาเก้าอี้ตัวเองแน่น

ต้องเรียกได้ว่าช่วงนี้หลายบริษัทก็รัดเข็มขัดกันแน่นสุด ๆ ไม่เปิดรับตำแหน่งใหม่ ไม่รับอัตราที่เพิ่มขึ้น คนในแผนกลาออกก็ไม่รับเพิ่มใช้วิธีบริหารคนที่เหลืออยู่ให้ทำได้ทุกอย่างเพื่อประหยัดเงินบริษัทให้มากที่สุด ส่วนมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ก็ต้องกอดขาเก้าอี้ตัวเองให้แน่นสุด ๆ ชิดที่ว่าเอาช้างมาลากก็ไม่ยอมปล่อย ทำให้เด็กจบใหม่ หรือคนที่ว่างงานต้องเคว้งคว้างอยู่ในตอนนี้

แต่จะว่าไปแล้วสายงานที่เขายังเปิดรับคนก็มีอยู่นะไม่ใช่ว่าไม่มีเปิดรับเลย อย่างเช่นข้อมูลล่าสุดจาก บริษัทอเด็คโก้ ประเทศไทย จำกัด ผู้นำด้านตัวแทนจัดหางานเปิดเผยคู่มือฐานเงินเดือนประจำปี (Salary Guide 2021) รวบรวมอัตราเงินเดือนจากบริษัทชั้นนำกว่า 3,000 บริษัท เผยว่าในปี 2564 นี้ภาพรวมฐานเงินเดือนพนักงานออฟฟิศของเด็กจบใหม่อยู่ในช่วงระหว่าง 12,000-60,000 บาท

เด็กจบใหม่สายไอทีเงินเดือน6หมื่นคุณล่ะทำมากี่ปีสายไหนเงินเดือนเท่าไหร่

 

ผลสำรวจชี้ด้าน IT ปังสุดๆ 

ทั้งนี้ผลสำรวจยังเผยว่าสายงาน IT เป็นสายงานดาวรุ่งมากที่มีฐานเงินเดือนสูงสุด สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะว่าความต้องการของตลาดมีมากซึ่งสามารถมีฐานเงินเดือนเริ่มต้นกว่า 60,000 บาท ดังนั้นใครมีลูกมีหลานที่กำลังหาคณะ สาขาวิชาที่จะเรียนต่อก็ให้ดูกันดี ๆนะว่าแนวโน้มอนาคตตลาดแรงงานต้องการแบบไหน

อย่างไรก็ตามยังมีสายงานที่ตลาดมีความต้องการรองลงมา คือ Data Scientistและ Data Engineer พบว่ามีเงินเดือนอยู่ระหว่าง30,000 – 50,000 บาท ซึ่งสายงานนี้ได้รับอานิสงส์มาจากเทรนด์ฐานข้อมูล (big data) ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ นอกจากนี้ยังงานสายอาชีพเฉพาะทางหลายสายที่มีฐานเงินเดือนสูงถึง 6 หลัก เช่น Financial Controller, Legal Consultant, Research & Development Specialist, Company Secretary

ในส่วนของสายงานยอดฮอตฮิตที่ตลาดมีความต้องการสูงขึ้นในปี 2564 คือ IT & Digital, สายงาน Engineering & Technical, สายงาน Finance, สายงาน Sales & Marketing, สายงาน Japanese Speaking และสายงาน Industrial Positions  สำหรับใครที่ตกงาน หรือมีความสามารถด้านต่าง ๆ ที่กล่าวมาก็ลองหาสมัครกันดูนะเพราะยุคนี้ต้องบอกว่าไม่เลือกงานไม่ยากจน

สุดท้ายยังมีการวิเคราะห์อีกว่าปี 2564 มีความเปราะบางสูงจากความไม่แน่นอนของโควิด-19 ที่จะมีการชะลอการจ้างงาน บางองค์กรอาจมีการปรับโครงสร้าง ลดจำนวนพนักงานประจำ และหันมาจ้างพนักงานชั่วคราวแทน พร้อมมีการแข่งขันสูงกว่าเดิมจากจำนวนคนว่างงานที่สูงขึ้น ผู้สมัครต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กจบใหม่ที่ยังว่างงานอยู่ต้องไม่ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ ควรหาความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาทักษะให้ตรงกับความต้องการขององค์กร ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้คนที่กำลังหางานอยู่ตอนนี้

related