svasdssvasds

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

"อ้น สราวุธ" เปิดหมดเปลือกกับมรสุมชีวิต คลิปหลุดทำพิษสังคมเหยียบย่ำจิตใจจนคิดฆ่าตัวตาย มองเป็นบทเรียนชีวิตที่ผิดพลาดและเรียนรู้เพื่อให้ชีวิตไปต่อ

"อ้น สราวุธ มาตรทอง" นักแสดงมากความสามารถที่เคยเจอมรสุมชีวิตคลิปหลุด ซึ่งนั้นคือความพลาดเพียงครั้งเดียว แต่กลับกลายโดนสังคมเหยียบย่ำและบีบหัวใจจนจนคิดฆ่าตัวตาย กว่า 10 ปี ที่ต้องอยู่กับทุกข์อันสาหัส "อ้น สราวุธ" ผ่านความเจ็บปวดและรักษาแผลเป็นในใจและใช้ชีวิตต่อได้อย่างไร SPRiNG มีคำตอบ

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

"ความประมาท" นำพาสู่มรสุมชีวิต

"เกิดจากความประมาทและก็วัยผมคิดว่ามันเป็นความประมาทที่มากับวัยไม่ได้ภูมิใจในสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ขอบคุณมันที่มันสอนให้เราเติบโตแล้วก็เป็นเราที่ยิ้มได้กับมันในวันนี้แล้วซึ่งวันนั้นแม่งโคตรแย่เลย มันเพิ่งมาแข็งแรงไม่นานนี้เองและก็แบบ this is Life ช่างมันเถอะผิดพลาดทุกคนเกิดเป็นคนแล้วนี่เนอะก็ปกติ"

"สิ่งที่เราทำเราไม่ได้คดโกงใครเราไม่ใช่ฆาตกร เราไม่ได้อกตัญญูต่อใคร เราไม่ได้ทำผิดกฎหมายมันเป็นความประมาทส่วนตัวจริงๆ แล้วบังเอิญว่าความประมาทส่วนตัวนี้เราเป็นคนมีชื่อเสียงมันจึงโดนหยิบไปหาผลประโยชน์ ไม่โทษใครโทษตัวเองและก็เงยหน้ายอมรับ แข็งแรงขึ้นยิ้งให้กว้างๆ เพราะชีวิตเป็นของเรา ปกติเป็นคนพูดสุภาพนะแต่ขอพูดใช้คาถานี้ได้ไหม ช่างแม่ง ช่างแม่งเลยก็ชีวิตเป็นของเราครับเราไม่รู้อยู่ถึงเมื่อไหร่ เราจะแบกความทุกข์ไว้ทำไม"

"ช่วงนั้นได้ยินได้ฟังความรู้สึกตอนนั้นถ้าคุณเดินไปจตุจักรมันจะเหมือนคุณเป็นสัตว์ป่าตัวนึงที่อยู่ในกรงคุณดิ้นไปไหนไม่ได้แล้วเขาคุณไว้ตรงน้ำครำแล้วคนเดินผ่านไปผ่านมาเขาจะแบบ ถุย ถุย ผมเป็นอย่างนั้นแหละผมรู้สึกอย่างนั้น รู้สึกเหมือนสัตว์ป่าที่อยู่ในกรงแล้วทำอะไรไม่ได้ ได้แต่ยอมรับตั้งสติ ชีวิตเป็นแบบนี้มนุษย์มีหลายมุม อดทนนะ บาดแผลที่เกิดขึ้นเนี่ยมันมไม่หาย มันเหวอะหวะ แต่เวลาผ่านไปมันจะเป็นแผลเป็น เรียนรู้จากมันนะ และมึงจะเป็นนักรบที่แข็งแรงขึ้น"

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

"เจ็บปวด" สังคมเหยียบย่ำหัวใจ

"สุดครับ บอกได้เลยถ้าใครคิดฆ่าตัวตายให้โทรมาหาผมนะ ผมเข้าใจคุณมากเลยช่วงนั้นมันทรมานขนาดไหนเราโดนแบบเป็นเหมือนสัตว์ที่อยู่ในกรงใต้น้ำครำที่โดนน้ำลายเต็มไปหมด เป็นความสะเทือนที่เกิดขึ้น ณ วันนั้นที่เราพูดถึง หายไหมคนนะ ไม่หายหรอกแต่เข้าใจแล้ว โคตรเจ็บเลย แต่แบบชีวิตแม่ง โคตรโหดเลย พูดไม่เพราะอีกแล้วขอโทษครับ และก็แบบ this is life"  

"บางทีชีวิตจริงของนักแสดงมันไม่ได้สวยหรู มีความสุขแฮปปี้อย่างที่คุณเห็นตลอดเวลา ความทุกข์เรามีเพราะเราเป็นมนุษย์เหมือนกัน รู้สึกนะเว้ย แต่เกิดเป็นคนต้องอดทน (สูดหายใจ) มันไม่ได้เจ็บปวดที่เราถูกกระทำเท่าไหร่นะเวลาเจ็บปวด ผมเรียนรู้ว่าความเจ็บปวดที่สุด ความทุกข์ของมนุษย์ที่สุดคือเราทำให้คนที่เรารักมีความทุกข์ และผมเป็นคนที่แคร์คนรอบข้างมาก"

"แคร์ผู้ปกครองผมที่เลี้ยงผมตั้งแต่เกิดเพราะผมไม่มีพ่อแม่ ผมแคร์โอมน้องผม แคร์อั๊ตต้องไปโรงเรียนมันไม่ใช่ผมที่โดนถุยน้ำลายใส น้องผมโดนตั้งคำถามมากมาย ครอบครัวที่ผมรัก เพื่อนๆ ผมที่รักผม ต้องเจอสภาพที่แบบผมเห็นกับตาเลยแล้วเราจะทำยังไงได้ พระพุทธเจ้ายังโดนนินทาเลย เราเป็นใครอ่ะ เราก็เป็นแค่มนุษย์ธรรมดา ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังโดนเลยมันก็เป็นแค่มนุษย์ตัวเล็กๆ อดทนเกิดเป็นคนต้องอดทน อดทนครับคาถานี้ท่องไว้นอกจากช่างแม่งแล้วคืออดทนครับ"

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

เสียงสะท้อน "ดนดัง" กับมรสุมชีวิต

"ให้ทุกคนเข้าใจผมพูดไม่ได้จริงๆ แต่อยากจะบอกว่าเกิดมาเป็นสิ่งมีชีวิตมันเรียนรู้ด้วยความผิดพลาดแต่ต้องเข้าใจคำนี้ดีๆ นะ เรียนรู้ด้วยความผิดพลาดไม่ใช่ผิดพลาดแล้วไม่เรียนรู้ถ้างั้นไม่มีประโยชน์ เมื่อเราเรียนรู้จากความผิดพลาดเราจะมีปัญญาขึ้น เราจะโตขึ้น แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราขาดสติปัญญาเราจะผิดพลาดแล้วผิดพลาดอีก"

"และใช้ชีวิตอยู่อย่างไม่เคยสังเกตการณ์อะไรเลยว่าปัญหาในสังคมมันคืออะไร ปัญหารอบตัวคืออะไรได้แต่เอ็นจอยไลฟ์ใช้ชีวิตโดยที่ไม่สนใจอันนี้เสียโอกาสของการเกิดมามีชีวิตผมมองแบบนี้เลยนะ เพราะผมเชื่อว่าการเกิดมาเป็นคนเนี่ยตามหลักแล้วขอใช้คำว่าเป็นสัตว์ประเสริฐ สัตว์ประเสริฐแปลว่าเป็นคนแค่นั้นหรอ ไม่เพราะเรามีสติปัญญาได้เรามีการประมวลผลได้"

"เรามีการเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้ ในเมื่อเรามีประสบการณ์ที่สอนเราแล้วเราต้องมองให้เป็นว่าปัญหาของโลกใบนี้มันคืออะไรบางทีมันไม่ได้เกิดกับเราปัญหานั้นมันเกิดกับคนอื่นแต่เราเรียนได้นะ เรียนจากปัญหาของคนอื่นได้เพื่อให้เรามีสติปัญญาในการระวังมากขึ้นในการใช้ชีวิต เพราะฉะนั้นอย่างที่บอกไม่ว่าอาชีพไหนผิดพลาดกันได้หมด ผิดก็ยอมรับผิดสิ่งสำคัญของการยอมรับผิดคือการจริงใจคนเขาดูออกนะ"

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

"ความผิดพลาด" หล่อหลอมให้ชีวิตมีคุณธรรม

"เราอยู่กับพระพุทธศาสนาบ่อยมั้ง ปัญหานึงของมนุษย์นะความโลภ เวลาที่มนุษย์ต้องการอะไร มากเกินไปมันล้ำเล้นและพอล้ำเส้นมันจะเกิดปัญหาตามมา ซึ่งมันไม่ใช่ปัญหาที่เจอกับเราคนเดียวมันจะเป็นคนอื่นเต็มไปหมดผมว่าเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะฉะนั้นเวลาจะทำอะไรซักอย่างนึง ผมทำธุรกิจเนอะ แน่นอนทำธุรกิจต้องมีกำไรแต่กำไรมันควรจะเป็นอะไร มันควรจะเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้หยิบมันไปใช้ต่อยอดโดยที่เราไม่ต้องควักเนื้ออีก ไม่ใช่ทำธุรกิจแล้วใจดีเกินไปเราต้องควักเนื้อไปตลอดงั้นผมคงแย่": 

"แต่ในขณะเดียวกันเราต้องไม่เบียดเบียดตัวเองนะ  และต้องทำของดีและอย่าฉาบฉวยนี่จะต่อยอดยาวนาน อันนี้ผมไม่ได้คิดแทน แต่ว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่ผมเคารพสอนผมอย่าฉาบฉวยกับทุกสิ่งที่ทำแล้วมันจะอยู่ยาวนาน สำหรับผมสำหรับนักธุรกิจสไตล์อย่างผมเพราะว่าผมไม่ได้เกิดในครอบครัวธุรกิจ แต่ผมอยากมีชีวิตที่ดี ผมอยากดูแลคนที่ผมรักได้และผมอยากมีเงินเหลือไว้ทำบุญผมไม่รู้นี่คือหลักการของธุรกิจหรือเปล่าแต่นี่คือหลักการของธุรกิจของผมศิลปะบวกกับธุรกิจขึ้นเส้นใต้เขาเรียกว่าคุณธรรมใช่ไหม"

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย


 

"อ้น สราวุธ" ผู้ชายที่ไม่มีต้นทุนชีวิต

"ทุกสิ่งในโลกคือคลังความรู้ถ้าคุณเกิดมาในครอบครัวที่มีทุกอย่าง คุณมีต้นทุนที่ดีแต่คุณก็สมารถทำลายมันได้ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าเกิดคุณเกิดมาในครอบครัวต้นทุนที่แย่มากติดลบมันคือคลังความรู้ให้คุณเพียรพยายามและเข้าใจว่าติดลบหรือไม่มีแปลว่าอะไรพอขีดเส้นใต้ด้วยคำว่าคุณธรรมคุณจะไม่ลืมตัวเองและคุณจะเข้าใจผู้รับ"

"เข้าใจหัวใจของคนอื่นของคนที่ขาดหลายครั้งที่ผมสังเกตเห็นคือคนเราพอไม่มีแล้วมีแล้วลืมมันจะเกิดปัญหา ผมพยายามขีดเส้นใต้ตัวเองไว้สิ่งนี้เสมออย่าลืมจงมีสติ อย่าหลงใหลไปกับชื่อเสียง อย่าหลงใหลไปกับความสำเร็จแต่ก็อย่าหลับตาเวลาเจอปัญหา ลืมตา ตั้งหลักและก็มองมันและก็เรียนจากมันทุกปัญหาก็จะไม่ใช่ของที่เสียเปล่ามันก็จะเป็นครู"

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

อ้น สราวุธ สังคมเหยียบย่ำหัวใจคือแผลเป็นที่ไม่มีวันหาย

related