svasdssvasds

จ.กระบี่ เปิดตัวโรงไฟฟ้าจากขยะปลอดมลพิษในไทย ลดปัญหาขยะล้นเมือง

กระบี่กดปุ่มเปิดเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังงานขยะปลอดมลพิษในประเทศไทย ยืนยันไม่มีการปล่อยสารพิษหรือน้ำเสียออกสู่สิ่งแวดล้อม หวังเป็นโรงงานต้นแบบในการแก้ปัญหาขยะล้นเมือง

 

 ขยะมูลฝอยถือเป็นปัญหาสำคัญข้อหนึ่งซึ่งโลกของเรากำลังเผชิญ อ้างอิงจากสถิติของธนาคารโลก (The World Bank) ปริมาณขยะมูลฝอยทั้วโลก ซึ่งผลิตขึ้นในหนึ่งปีเท่ากับ 2.01 พันล้านตัน

ขณะเดียวกัน ในประเทศไทย ขยะทั้งหมดต่อปีนั้นราว 27.4 ล้านตัน หรือ 75,046 ตันต่อวันโดยประมาณ ตัวเลขนี้อ้างอิงจากสถิติปี 2560

นอกจากนี้ ขยะจำนนวนไม่น้อย ยังถูกกำจัดอย่างไม่ถูกต้อง อย่างเช่นโดยการเผาแบบกลางแจ้ง หรือเทกอง ทำให้เกิดผลเสียและมลภาวะตามมา อาทิ ก๊าซไข่เน่า สารก่อมะเร็ง รวมถึงการปนเปื้อนของสารเคมีและสารพิษในแหล่งน้ำและใต้ผิวดิน

 

 

 อย่างไรก็ตาม ในประเทศไทย ความพยายามจัดการกับขยะมูลฝอยมีมาสักพักใหญ่แล้ว และหนึ่งในนั้นคือการสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ  แต่ก็ยังถูกสังคมตั้งข้อสงสัยว่า จะเป็นการก่อมลพิษเพิ่มขึ้นจากเดิมหรือไม่ โดยเฉพาะชุมชน ที่เป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง

 ปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัท แอ็บโซลูท คลีน เอ็นเนอจี้ ร่วมกับเทศบาลเมืองกระบี่ ได้เปิดตัวโรงไฟฟ้าพลังงานขยะ ซึ่งเป็นระบบปิดที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (Zero waste) โดยยืนยันว่ากระบวนการผลิตทั้งหมดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ปล่อยของเสียจำพวกกลิ่นหรือน้ำเสีย จากโรงไฟฟ้าออกสู่ธรรมชาติ

โรงไฟฟ้านี้ มีกำลังผลิตไฟฟ้าถึง 6 เมกะวัตต์ สามารถทำงานต่อเนื่องได้ถึง 400 วัน และรองรับขยะต่อวันราว 500 ตัน ซึ่งจะสามารถลดปัญหาขยะสะสมของเมืองกระบี่ ที่ขณะนี้มีอยู่กว่า 8 แสนตันได้หมดภายใน 10 ปี

ทางจังหวัดมองว่า โรงไฟฟ้าขยะนี้ จะเป็นหนทางสำคัญ ในการรองรับขยะจากชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต

 

 

 หากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากขยะใหม่ในแต่ละวัน ขยะมูลฝอยเดิมที่ถูกฝังกลบไว้เองก็จะถูกกำจัด ไม่กลายเป็นปัญหาระยะยาวดังแล้วมา แถมเป็นไปได้ว่า ความสำเร็จนี้จะช่วยทำให้คนท้องถิ่นยอมรับกระบวนการกำจัดขยะแบบนี้มากขึ้น เปิดทางให้โรงไฟฟ้าพลังงานขยะเกิดขึ้นตามมาอีกในอนาคต เพื่อช่วยจัดการกับขยะในประเทศ

related