svasdssvasds

ตรุษจีนที่ว่าจับจ่ายไม่คึกคัก แต่คำว่ารัก...วาเลนไทน์สาหัสกว่า

ตรุษจีนที่ว่าจับจ่ายไม่คึกคัก แต่คำว่ารัก...วาเลนไทน์สาหัสกว่า

พามาสำรวจการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนช่วงวันวาเลนไทน์ 2021ที่จะถึงนี้ ล่าสุดศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เขาบอกว่าปีนี้ไม่คึกคัก ยิ่งกว่าตรุษจีนอีก โดยปัญหาหลัก ๆมาจากโควิด -19 ทำเงินในกระเป๋าผู้คนจาง

นาทีนี้ไม่ว่าเทศกาลไหน ๆ ที่อดีตเคยคึกคักวันนี้พบว่าเงียบเหงาทุกเทศกาลโดยเฉพาะตรุษจีนที่หลายพื้นที่งดจัดงานเนื่องจากสถานการณ์โควิด- 19 ส่วนการจับจ่ายก็ไม่คึกคักเช่นกันเพราะคนประหยัดมากขึ้น แถมเงินในกระเป๋าก็ไม่ค่อยจะมี ส่วนวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนั้นก็คงไม่ต้องพูดถึงว่าจะคักคึกเชื่อว่าคนจะไม่จับจ่ายใช้สอยแล้วหันไปแสดงความรักในรูปแบบอื่น ๆ แทน

ตรุษจีนที่ว่าจับจ่ายไม่คึกคัก แต่คำว่ารัก...วาเลนไทน์สาหัสกว่า

โดยล่าสุดศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยเผยข้อมูลว่าเงินสะพัดวาเลนไทน์2021ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยนายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า ผลการสำรวจทัศนคติ พฤติกรรมและการใช้จ่ายช่วงวันวาเลนไทน์พบว่า บรรยากาศในวันวาเลนไทน์ในปี 2564 คึกคักน้อยกว่าปี 2563 โดยเห็นว่าเป็นเพราะเศรษฐกิจแย่ลง ถึง 42.9% การแพร่ระบาดของโควิด-19 ถึง 38.3% มีความกังวลเรื่องความปลอดภัย 6.9% รายได้ลดลง 6.6%

ตรุษจีนที่ว่าจับจ่ายไม่คึกคัก แต่คำว่ารัก...วาเลนไทน์สาหัสกว่า ในส่วนของราคาสินค้าแพงขึ้น 2.9% ภัยธรรมชาติและฝุ่นละออง 2.4% และกลุ่มตัวอย่างถึง 57.1% ระบุว่าไม่ฉลองวันวาเลนไทน์ ส่วน 12.6% ระบุว่าคึกคักมากกว่าปีที่แล้ว เป็นเพราะนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐถึง 67.3% มีสถานที่ท่องเที่ยวมากขึ้น 24.7% คาดหวังว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น 5.0% ผู้ปกครองไม่อยู่ 3.0% นอกจากนี้ยังพบว่าอีกว่า พฤติกรรมการใช้จ่ายโดยรวมต่อคนในวันวาเลนไทน์ปีนี้อยู่ที่ 1,306.28 บาท ลดลงจากปีก่อนที่ใช้จ่ายโดยรวมต่อ 1,814.01 บาท ซึ่งเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี หรือตั้งแต่ปี 2555

ทั้งนี้ในส่วนของการจ่ายเพื่อซื้อของขวัญให้คนรัก 966.42 บาทในปีนี้ ลดลงจากปีก่อนที่ใช้จ่ายเพื่อซื้อของขวัญให้คนรัก 1,013.29 บาท ส่งผลให้คาดว่าในวันวาเลนไลน์นี้ทำให้เงินสะพัดที่ 2,560 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนที่มีเงินสะพัด 3,246.97 ล้านบาท หรือลดลงถึง 21.15% ลดลงต่ำสุดในรอบ 15 ปี หรือลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่มีการสำรวจโพลวันวาเลนไทน์

พร้อมกันนี้ยังพบอีกว่าพฤติกรรมของการใช้จ่ายของกลุ่มตัวอย่างที่มีบ้างเป็นเพราะนโยบายกระตุ้นการจับจ่ายชองรัฐบาลซึ่งก็เริ่มเห็นสัญญาณเชิงบวกมากขึ้น และจะต้องจับตาดูต่อไปว่ามาตรการรัฐจะมีผลอย่างไรบ้างต่อการจับจ่ายของประชาชน ในช่วงเทศกาลต่าง ๆ โดยในเร็วๆ นี้ จะทำการสำรวจการใช้จ่ายในวันมาฆบูชา แต่เท่าที่สังเกตมาตรการของรัฐที่ออกมาขณะนี้ยังไม่มีผลต่อด้านการท่องเที่ยว เพราะผลการสำรวจยังพบว่ากลุ่มตัวอย่างยังไม่มีแผนด้านการท่องเที่ยว หรือมีการเปลี่ยนแผน ยกเลิกแผนการท่องเที่ยว ดังนั้นสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ยังคงมีผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่าง

ตรุษจีนที่ว่าจับจ่ายไม่คึกคัก แต่คำว่ารัก...วาเลนไทน์สาหัสกว่า

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวความไม่คึกคักของของวาเลนไทน์2021 หรือ 2564 แต่ยังไงก็ขอให้ใช้เงินกันอย่างประหยัดเพราะการแสดงความรักไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของตัวเงินเสมอไป !

 

related