svasdssvasds

เฟซบุ๊กปิดกั้นผู้ใช้ในออสเตรเลีย ไม่ให้ดู-แชร์ข่าวตอบโต้รัฐบาลชงกฎหมาย

เฟซบุ๊กปิดกั้นผู้ใช้ในออสเตรเลีย ไม่ให้ดู-แชร์ข่าวตอบโต้รัฐบาลชงกฎหมาย

เฟซบุ๊กแบนแพลตฟอร์มข่าวต่างๆทุกรูปแบบในออสเตรเลีย ไม่ให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นหรือแชร์ข่าวได้ เป็นการตอบโต้ทางการ หลังสภาล่างเห็นชอบร่างกฎหมายที่รัฐบาลจิงโจ้เสนอเก็บเงินจากผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรายใหญ่ที่ได้ประโยชน์จากข่าวของออสเตรเลีย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เฟซบุ๊ก ผู้ให้บริการเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ของโลก รายงานว่า เช้านี้ (18 ก.พ.) ชาวออสเตรเลีย ตื่นขึ้นมาแล้วพบว่าไม่สามารถเข้าใช้งานเฟซบุ๊กได้ ทั้งเว็บไซด์ข่าวท้องถิ่นและข่าวระดับโลก บนแพลตฟอร์มของเฟซบุ๊ก รวมไปถึงการโพสต์ หรือแชร์ลิงก์ข่าวจากสำนักข่าวออสเตรเลียในพื้นที่อื่นๆ ทั่วโลกจะถูกจำกัดด้วย ขณะเดียวกัน เพจอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานสาธารณสุขและการให้บริการฉุกเฉินต่างๆก็ถูกบล็อกเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเฟซบุ๊กออกมาระบุว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นความผิดพลาด


ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กครั้งนี้เป็นการตอบโต้ร่างกฎหมายของออสเตรเลีย ที่รัฐบาลเสนอให้ โซเชียลมีเดียอย่าง เฟซบุ๊กและกูเกิล ต้องจ่ายเงินค่าข่าวแก่สื่อต่างๆ เพื่อสร้างความเสมอภาคในการแข่งขันทางธุรกิจระหว่างบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ กับผู้ผลิตสื่อ โดยทางบริษัทต่างๆเช่น Google และ เฟซบุ๊ก ได้โต้กฎหมายดังกล่าวว่า ไม่สะท้อนความเป็นจริงเกี่ยวกับการทำงานออนไลน์และเป็นการลงโทษแพลตฟอร์มของตนอย่างไม่เหมาะสม

 

ล่าสุดรัฐบาลออสเตรเลีย กล่าวว่า การระงับการใช้งานของเฟซบุ๊กครั้งนี้ ทำให้เฟซบุ๊กเสื่อมเสียความน่าเชื่อถือ

related