svasdssvasds

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

เล่ามุมมองชีวิต "ลานนา คัมมินส์" อดีตนักร้องสาวชื่อดัง เจ้าของผลงานเพลง "ไว้ใจได้กา" ได้เปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิต หลังออกจากวงการนับ 10 ปี พร้อมเผยเรื่องราวสุดช็อกเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง จากภาวะป่วยโรคซึมเศร้า ยอมรับถูกบูลลี่จนเป็นปมในใจ ทุกวันนี้รอดมาได้ด้วยกอดของแม่

หลายคนคงจำได้ดี คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพลง ไว้ใจได้กา ของนักร้องสาวชื่อดัง ลานนา คัมมินส์ ที่ตอนนั้นโด่งดังถล่มทลาย เป็นเพลงฮิตติดหู โดยล่าสุดวันนี้เจ้าตัวได้มาเปิดใจครั้งแรก หลังออกจากวงการบันเทิงนานกว่า 10 ปี พร้อมฟาดกลับคนบูลลี่คนอ้วน ผ่านทางรายการคุยแซ่บ Show อีกทั้งเจ้าตัวยังเผยการรักษาอาการป่วยซึมเศร้า นานนับ 10 ปี เคยคิดฆ่าตัวตายมานับครั้งไม่ถ้วน

"ถามว่าตั้งใจออกจากวงการไหม มันก็ไม่ใช่ แต่มันถึงจุดที่ว่าพองานมันน้อยลง เราก็คิด ตัดสินใจเรากลับไปอยู่บ้านดีกว่า เพราะในใจเราคิดว่าต้องการกลับไปเติมอะไรบางอย่าง ถามว่าออกจากวงการเพราะอ้วนไหม มันก็ไม่ใช่"

เรารู้สึกเปรียบเทียบไหม ว่าทำไมรูปร่างไม่เหมือนคนอื่นในวงการ?

"มีอยู่แล้ว เพราะว่าเป็นลูกครึ่ง ก็คิดว่าตัวเองเป็นคนเจ้าเนื้อ ตอนนั้นที่ออกอัลบั้มก็ยังมีไปดูดไขมันเลย เพราะรู้สึกว่าใหญ่ ก็คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของผู้หญิง"

กลายเป็นแผลในใจเราไหม

"มันเป็นปมมาตั้งแต่ตอนเด็กแล้ว เรียนหนังสือมาจะถูกล้อมาตลอดว่าอ้วน มันก็เลยคิดอยู่เสมอว่าอ้วน ช่วงแรกๆ ไม่เข้าใจ ด้วยวัฒนธรรมที่มันแตกต่างกันด้วยก็จะร้องไห้ คุยกับแม่ ก็จะคิดว่าทำไมคนใจร้ายจังเลย แม่ก็จะคอยบอกตลอดมันเป็นเรื่องธรรมดาลูก คนไทยเขาไม่ถือกัน"

คำไหนที่เราฟังแล้วรู้สึกว่ามันบูลลี่ บีบใจมากที่สุด?

"มันหลายอย่าง แล้วก็หลายครั้งที่มันก็เจ็บ แต่ว่าจำไม่ได้ เพราะเลือกที่จะไม่จำมากกว่า"

รู้สึกเหงา รู้สึกเศร้า จนเป็นโรคซึมเศร้า?

"ค่ะ ในตอนนั้นเราก็ไม่รู้ว่ามันคือโรคซึมเศร้า ยังไม่ได้หาหมอ แล้วเราคิดว่าคงไม่ใช่หรอก ปฏิเสธไม่ยอมรับความจริงไปสักพักนึง พอมันเกิดเหตุการณ์แรก เหตุการณ์สอง ลองไปอยู่วัดมาแล้ว มันก็ไม่ดีขึ้น"

ความซึมเศร้าที่เกิดขึ้น หนักถึงขั้นทำร้ายตัวเองเลย?

"เคยคิดฆ่าตัวตาย คืออยากตายจริงๆ คือจะปล่อยทุกอย่างหมดแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกอาจจะเกิดจากความน้อยใจ อารมณ์ชั่ววูบ แต่ครั้งที่สองเกิดจากคำพูดของคนที่ใกล้ชิดกับเรามากระทบเรา เคยคิด 3 ครั้งค่ะ แต่ครั้งที่3 ไม่ได้อยากตายนะ แค่อยากให้เสียงต่างๆ ที่อยู่ในหัวให้มันเงียบเฉยๆ"

มาถึงตรงนี้เราสามารถพูดมันได้ด้วยรอยยิ้ม?

"เพราะมันเป็นสิ่งที่เราไม่ได้เลือกที่จะเป็น คืออาการป่วยนี้ไม่ใช่กินยาเม็ดเดียวแล้วจะหายได้ สิ่งที่เคมีมันไม่สมดุล มันคืออาการป่วยที่ต้องการการรักษาอย่างจริงจัง ต้องทานยา ต้องพบแพทย์ และที่สำคัญเลยคนรอบข้างสำคัญมาก ถ้าเกิดนาไม่มีครอบครัว ไม่มีพี่ชาย ไม่มีเพื่อนที่น่ารักที่คอยอยู่เคียงข้าง นาก็คงผ่านมาไม่ได้"

ความรู้สึกครั้งแรกที่อยากฆ่าตัวตาย?

"ส่วนใหญ่ที่ผ่านมา นาคิดฆ่าตัวตายคือเรื่องครอบครัว คุยกับแม่ไม่ค่อยรู้เรื่อง บวกคำพูด สื่อเล่นประเด็นต่างๆ มันสะเทือนใจ"

ฟางเส้นสุดท้ายที่บอกไม่ไหวแล้ว?

"นาคิดว่าอารมณ์แบบอยู่คนเดียว อารมณ์ที่เรารู้สึกว่าเราเดียวดาย ครั้งแรกเป็นความรู้สึกที่มันเดียวดายมาก ก็กินยาทั้งพารา ทั้งยานอนหลับกินหมด"

เราวางแผนไว้ด้วย?

"ก็ประมาณนึง ตอนนั้นอายุ 20 ต้นๆ ได้มั้ง ครั้งที่สองน่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์ เหมือนเราจัดการอารมณ์ไม่ได้ แล้วบวกกับคนใกล้ตัวพูดจากระแทกความรู้สึกเรา ก็เลยคิดว่าไม่รู้จะอยู่ทำไมแล้ว"

เป็นเรื่องอกหักหรือเป็นเรื่องครอบครัว?

"มันเป็นเรื่องในครอบครัว พี่ชายกำลังจะกลับมาจากต่างประเทศ แล้วแม่ก็พูดบางอย่างที่ คือเราก็รู้นิสัยแม่เราว่าเขาเป็นยังไง แต่ ณ ตอนนั้นเราก็ไม่รู้ ไม่เข้าใจ แล้วก็สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง ตอนนั้นแม่ก็พูดว่าทำไมต้องทำอะไรโง่ๆ"

ถ้ามองย้อนกลับไป สิ่งที่มากระทบใจเรา?

"ในชีวิตนาเวลามีอะไรเกิดขึ้น นาจะโทษตัวเองตลอด เป็นเพราะเราทำ เป็นเพราะเราไม่มีค่า แต่ว่ามันเป็นมุมมองที่มันไม่ใช่ ทุกอย่างโลกมันไม่ได้หมุนรอบตัวเรา ล่าสุดที่นาพยายามฆ่าตัวตายก็คือเมื่อปีที่แล้วนี่เอง ซึ่งตอนนั้นทะเลาะกับแฟน อย่างที่บอกมันมีเสียงในหัวเยอะมาก บอกให้เราทำนู่น ทำนี่ แล้วเราก็เลยอยากให้มันเงียบ และวิธีเดียวที่ทำให้มันเงียบได้ ก็คือทำร้ายตัวเอง"

ตอนนี้ยังมีความคิดอย่างนี้อยู่ไหม?

"ตอนนี้ไม่ได้อยากตาย ไม่ได้อยากตายมานานแล้ว เพียงแต่ว่ามันเป็นอาการจัดการกับอารมณ์ตัวเองไม่เป็น ตอนนี้ต้องดูแลในเรื่องของอารมณ์เฉยๆ ว่าพออารมณ์มันพีคทำยังไงเพื่อให้มันลดลงมา ก็ต้องให้คนรอบข้างช่วย"

เวลาเราดาวน์ เรากอดแม่ ความรู้สึกนั้นเป็นยังไง?

"ปลอดภัย เขาเข้าใจเรา เราไม่ต้องมาเก็บกด ไม่ต้องมาเฟคเหมือนว่าไม่เป็นอะไร แต่จริงๆ เราเป็น"

มีอะไรจะบอกกับทุกคนไหม?

"คือจริงๆ การมาออกรายการ แล้วมานั่งร้องไห้เนี่ยจริงๆ ก็ไม่ได้สนุกนะคะ แค่อยากให้คนที่กำลังเผชิญสิ่งที่คล้ายๆ กันได้รู้ว่าเขาไม่ได้ตัวคนเดียว แล้วอยากให้คนที่ไม่รู้จักตัวเองได้รู้จักมากยิ่งขึ้น เผื่อจะได้ช่วยเหลือคนอื่นที่ใกล้ชิดตัวคุณบ้าง ก็อยากจะแชร์เผื่อมันเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นได้บ้างไม่มากก็น้อย แค่นั้นเอง"

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

ลานนา คัมมินส์ เผยป่วยซึมเศร้า โดนบูลลี่อ้วน รับเคยฆ่าตัวตาย 3 ครั้ง

related