svasdssvasds

ไต้หวันเบรกคนแห่เปลี่ยนชื่อเป็น "แซลมอน" หวังกินซูชิฟรี

ไต้หวันเบรกคนแห่เปลี่ยนชื่อเป็น "แซลมอน" หวังกินซูชิฟรี

ทางการไต้หวัน ออกประกาศเตือนประชาชน ให้ระมัดระวัง ก่อนที่เปลี่ยนชื่อตัวเอง ให้มีตัวอักษรคำว่า "ปลาแซลมอน" เพื่อหวังรับอาหารฟรีจากร้านอาหารญี่ปุ่นชื่อดัง เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่เกิดความยุ่งยากในการทำงาน

กระทรวงมหาดไทยของไต้หวัน ออกประกาศ ร้องขอให้ประชาชน หยุดเปลี่ยนชื่อเป็น แซลมอน หลังชาวไต้หวันจำนวนมาก เปลี่ยนชื่อเพื่อให้ได้สิทธิพิเศษร้านอาหารญี่ปุ่น โดยปรากฏการณนี้เกิดขึ้น จนเกือบๆจะกลายเป็นความโกลาหล เมื่อมีวัยรุ่นเกือบ150 คน แห่กันไปที่สำนักงานของรัฐ ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เพื่อไปเปลี่ยนชื่อ ให้มีความหมายเกี่ยวข้องกับปลาแซลมอน เพื่อมุ่งหวังจะรับอาหารฟรี


    เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ร้านอาหารญี่ปุ่นซูชิโร่ ได้ออกโปรโมชั่นแคมเปญ ประกาศว่าจะมอบซูชิฟรีให้กับใครก็ตามที่ชื่อมีตัวอักษร 鮭 (กุย) ที่แปลว่าปลาแซลมอน และ 魚 (อวี๋) ที่แปลว่าปลา โดยผู้จะได้รับอาหารฟรี  เพียงแค่แสดงบัตรประชาชนให้พนักงานตรวจสอบ และที่สำคัญไม่ใช่แค่คนที่เปลี่ยนชื่อเพียงคนเดียวที่ได้อาหาร แต่ยังพาเพื่อนๆ คนรู้จัก หรือคนในครอบครัวมาทานด้วยสูงสุดถึง 5 คน.

แล้วกฏหมายอนุญาตแค่ไหน

ในความเป็นจริง กระทรวงมหาดไทยไต้หวัน อนุญาตให้ประชาชนเปลี่ยนชื่อได้ 3 ครั้ง แต่เจ้าหน้าที่ไต้หวันมองเรื่องนี้ว่า อาจจะเป็นเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่ราชการ เพราะไม่เพียงแต่ทำให้เจ้าหน้าที่เสียเวลา และยังทำให้เปลืองทรัพยากรอย่างไม่จำเป็น 


    “หวังว่าทุกคน จะมีเหตุผลกับเรื่องดังกล่าวมากกว่านี้” เฉิน ซุง เหริน รัฐมนตรีช่วยมหาดไทยไต้หวันเปิดเผย


    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีนักศึกษารายหนึ่งที่ยอมเปิดเผยเรื่องราวว่าเธอเพิ่งจะเปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับโปรโมชั่นและพวกเธอก็ได้กินฟรีจากร้านอาหารไปมากกว่า 7,000 เหรียญดอลลาร์ไต้หวัน หรือราว 6,500 บาท

ทั้งนี้ มีรายงานจากสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ชื่อธีมเกี่ยวกับแซลมอนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ถูกประชาชนเปลี่ยนชื่อในระยะหลัง อาทิ เจ้าชายแซลมอน, ราชาดาวตกแซลมอน ซึ่งล้อกับชื่อภาษาอังกฤษของ F4 นักร้องชื่อดังในอดีตและข้าวผัดแซลมอน เป็นต้น 

related