svasdssvasds

ไนกี้ไม่ถูกใจสิ่งนี้ : จ่อฟ้องร้อง หลังโดนดัดแปลงเป็นรองเท้าซาตาน

ไนกี้ไม่ถูกใจสิ่งนี้ : จ่อฟ้องร้อง หลังโดนดัดแปลงเป็นรองเท้าซาตาน

Nike เตรียมฟ้อง กลุ่มศิลปิน MSCHF ในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า จากกรณีนำรองเท้า Nike Air Max 97 ไปดัดแปลง "Satan Shoes" หรือรองเท้าซาตาน ที่มีเลือดคนในพื้นรองเท้า แถมให้แรปเปอร์ชื่อดังอย่าง Lil Nas X โปรโมตรองเท้ารุ่นนี้อีกด้วย

MSCHF คือใคร ? 

•  MSCHF คือเป็นกลุ่มสตาร์ทอัพศิลปะและดีไซน์ ที่เป็นเหมือนโรงงานสร้างสรรค์ไอเดียแหวกแนว จากบรูคลิน สหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.2016 (พวกเขาบอกว่าตัวเองไม่ใช่สตาร์ทอัพ เพราะเป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่เรื่องตัวเงินกำไรแต่อย่างใด) พวกเขาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และโครงการที่ดูหลุดโลก เต็มไปด้วยอารมณ์ขัน บางครั้งเสียดสี ยียวนอารมณ์ จนกลายเป็นไวรัล 

•  ในอดีต กลุ่มนี้เคยทำพฤติกรรมแปลกๆ อาทิ เปิดประมูลคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสที่อันตรายที่สุดในโลกไปในราคา 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐ , หรือ เคยซื้อผลงานของ เดเมียน เฮิร์สต์ (Damien Hirst)  ศิลปินคอนเซ็ปชวลอาร์ตชาวอังกฤษ มาตัดแบ่งขายทีละชิ้น เป็นต้น 

• คราวนี้ กลุ่ม MSCHF ไปจับมือกับ แร็ปเปอร์ชื่อดัง วัย 21 ปี อย่าง Lil Nas X และสร้างสรรค์ผลงานที่ชื่อว่า "Satan Shoes" หรือ รองเท้าซาตาน ขึ้นมา... 

"Satan Shoes"  คืออะไร ? 

•  รองเท้าซาตานนั้น ทางกลุ่ม MSCHF ให้คำอธิบายว่า ภายในพื้นรองเท้าบรรจุหมึกสีแดงปริมาณ 60 ซีซี ที่ผสมเลือดคนจริงๆ หนึ่งหยดที่รับบริจาคจากคนในทีม  ด้านข้างสกรีนส่วนหนึ่งของพระคัมภีร์ไบเบิล ‘Luke 10:18’ ที่นักบุญลูกาพูดว่า ‘เราเห็นซาตานตกจากฟ้าเหมือนฟ้าแลบ’ และมาพร้อมกับสัญลักษณ์ดาวห้าแฉก ที่สื่อถึงความชั่วร้ายที่ลิ้นรองเท้า 

•  สำหรับ รองเท้าซาตาน ทางกลุ่ม MSCHF  ผลิตแค่จำนวน 666 คู่ ในราคาคู่ละ 1,018 ดอลลาร์ หรือประมาณ 32,000 บาท  ซึ่งขายหมดภายในไม่กี่นาที ซึ่งถึงแม้ว่ากลุ่ม MSCHF จะไม่ได้บอกว่าพวกเขาได้แรงบันดาลใจจาก Nike Air Max 97 แต่ผู้บริโภคต่างโยงประเด็นกันว่า รองเท้าซาตานลอกเลียนมาจากไนกี้รุ่นดังแน่นอน 

• แต่แน่นอนว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ที่จะสร้างความพอใจให้ทุกฝ่าย เพราะ ทันทีที่วางขายก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมตามมา เรื่องการนำคำในคัมภีร์มาใส่ในรองเท้า  

satanshoes

ดราม่าบังเกิด

 • การผลิตรองเท้าซาตานขึ้นมา ทำให้เกิดความสับสนในวงกว้างว่า ไนกี้ แบรนด์ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่กำลังโฆษณาลัทธิซาตานหรือไม่ และอาจจะมีกระแสจนทำให้เกิดการรณรงค์บอยคอตก็เป็นได้

• อย่างไรก็ตาม Nike ชี้แจง ว่าทางแบรนด์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้าชิ้นนี้แต่อย่างใด และเตรียมที่จะฟ้องร้องต่อศาล US District Court for the Eastern District ในนิวยอร์กต่อกลุ่ม MSCHF ในข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้า และขออำนาจศาลยุติการจำหน่ายสินค้าดังกล่าว

•  เว็บไซต์ The Fashion Law ได้เปิดเผยถึงส่วนหนึ่งของเอกสารการฟ้องร้องจากทางว่า "รองเท้ารุ่น Nike Air Max 97"  ของแท้ ไม่มีส่วนประกอบของสินค้าดัดแปลง การดัดแปลงพื้นรองเท้าเช่นนั้นอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะมีการดัดแปลงจากเดิมไปมาก สินค้าดังกล่าวก็ยังปรากฏถึงเครื่องหมาย Swoosh ซึ่งคือเครื่องหมายการค้าไนกี้ ที่ข้างบนและบริเวณด้านข้างของรองเท้าด้วย แม้จะเป็นในลักษณะกลับด้านก็ตาม

satanshoe2

 

related