svasdssvasds

ภาพถ่ายแรงบันดาลใจ : รวมตำนานผู้เหยียบดวงจันทร์

ภาพถ่ายแรงบันดาลใจ : รวมตำนานผู้เหยียบดวงจันทร์

...เป็นเวลากว่า 52 ปีแล้วที่นีล อาร์มสตรอง มนุษย์คนแรกได้ขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ โลกได้พัฒนาเทคโนโลยีไปอย่างไม่หยุดยั้ง เพราะการไปเหยียบดวงจันทร์คือก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ชาติ และการที่เหล่าอเวนเจอร์แห่งอวกาศ ในอดีตได้ถ่ายภาพรวมกันก็นับเป็นอีกหนึ่งภาพที่ปลุกสร้างแรงบันดาลใจ ก่อนที่จะมีการกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง ภายใน 3 ปีข้างหน้า

• ภาพถ่ายอเวนเจอร์ 

นีล อาร์มสตรอง คือชายคนแรกของโลกที่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ได้ เมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 1969 หรือเมื่อ 52 ปีที่แล้ว จากภารกิจอพอลโล่ 11  และนับจากนีล อาร์มสตรอง ยังมีมนุษย์อีก 11 คนที่สามารถขึ้นไปเหยียบพื้นดาวบริวารของโลกดวงนี้ได้...
    

ส่วนภาพถ่ายระดับตำนานภาพนี้ แม้จะไม่มีนีล อาร์มสตรองร่วมอยู่ด้วย เพราะชายที่เหยียบดวงจันทร์คนแรกเสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2012  แต่ก็เปรียบเสมือนการรวมทีม "อเวนเจอร์แห่งมนุษย์อวกาศ" เพราะทุกคนคือตัวแทนแห่งพลัง ความฝัน และการสานต่อจิตนาการให้เป็นความจริงได้ 

สำหรับ ภาพนี้  ถ่ายขึ้นเมื่อปี 2019 ประกอบด้วย (จากซ้ายมาขวา) ชาร์ล ดุ๊ก (Apollo 16), บัซซ์ อัลดริน (Apollo 11), วอลเตอร์ คันนิ่งแฮม (Apollo 7), อัล วอร์เดน (Apollo 15), รัสตี้ ชไวส์การ์ท  (Apollo 9), แฮริสัน ชมิดต์ (Apollo 17), ไมเคิล คอลลินส์  (Apollo 11) และ เฟรด เฮส (Apollo 13) งานเฉลิมฉลองวันครบรอบ 50 ปี โครงการอพอลโล่ และภาพถ่ายใบนี้ นับเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับมนุษย์ตัวเล็กให้เชื่อมั่นในความฝัน ความพยายาม ที่จะก้าวพ้นขีดจำกัด...เพราะอย่างน้อย ก็มีมนุษย์ที่สามารถขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์ได้แล้ว 

moonavenger

• จำใจยุติโครงการเหยียบดวงจันทร์

จากความสามัคคี และการทุ่มเท ส่งผลให้การศึกษาและการสำรวจอวกาศพัฒนาไปอย่างไม่หยุดยั้ง ในช่วงระหว่างปี 1960-1973 โดยที่นาซาอัดเม็ดเงินลงไปเป็นจำนวนมากตั้งแต่เริ่มโครงการเหยียบดวงจันทร์   

แต่อย่างไรก็ตาม อีกกระแสก็มีแรงทัดทาน  จนกระทั่งในปี 1973 รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศยุติการสนับสนุนโครงการอพอลโล หลังไม่อาจทนแรงกดดันจากประชาชนที่ต่อว่าต่อขานเรื่องการนำเงินไปใช้ในโครงการนี้มากจนเกินไปแล้ว นาซาจึงต้องแข็งใจประกาศว่า โครงการอพอลโลได้บรรลุเป้าประสงค์ลงอย่างสมบูรณ์แล้ว และจำใจต้องยุติโครงการเหยียบดวงจันทร์ลงอย่างสิ้นเชิงในปี 1974

• หนทางกลับสู่ The moon อีกครั้ง 

 ...ครั้งสุดท้ายที่มีมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์ได้ นั่นคือปี 1972 ...ช่วงเวลา 49 ปีที่ไม่มีใครเลยได้ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์

แต่ ณ เวลานี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือนาซา เตรียม เทงบประมาณสำหรับแผนการส่ง "มนุษย์อวกาศหญิง" คนแรกในประวัติศาสตร์ ภายใน 2024 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

โดยนักบินอวกาศที่จะไป Moonwalk ในอนาคตนี้ จะได้สวมชุดอวกาศใหม่ที่มีความยืดหยุ่นและสามารถเคลื่อนไหวในสภาพไร้น้ำหนักได้ดีขึ้นกว่าชุดอวกาศยุคโครงการอพอลโล ส่วนภารกิจบนดวงจันทร์ครั้งใหม่นี้ นาซายังคงเปิดเผยเพียงว่า  จะมุ่งเน้นไปที่การค้นหาทรัพยากรต่างๆ เช่น น้ำ ออกซิเจน หรือแม้กระทั่งเชื้อเพลิง ภายในเวลา 7 วันบนดวงจันทร์

• อาร์ทีมิส : เทพีแห่งดวงจันทร์ 

โดยโครงการที่จะไปเหยียบดวงจันทร์ครั้งใหม่นี้ ใช้ชื่อว่า "อาร์ทีมิส"  ซึ่งเป็นชื่อของเทพเจ้ากรีก ผู้เป็นเทพีแห่งดวงจันทร์ ซึ่งมีพี่ชายฝาแฝดชื่อว่า "เทพเจ้าอพอลโล" (Apollo) ซึ่งชื่อเทพเจ้าอพอลโลนี้เอง นาซาเคยใช้เป็นชื่อโครงการสำหรับพามนุษย์อวกาศไปดวงจันทร์มาแล้ว  และจน ณ เวลานี้ ก็ยังไม่มีประเทศใดทำได้มาก่อน.

อย่างไรก็ตาม โครงการ อาร์ทีมิส หรือการกลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง เป็นความร่วมมือกันของพันธมิตร  ประกอบด้วย สหรัฐฯ, อังกฤษ, แคนาดา, ออสเตรเลีย, อิตาลี, ญี่ปุ่น, ลักเซมเบิร์กและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อความร่วมมือในด้านสำรวจอวกาศโดยมีเป้าหมายช่วยกันสร้างอนาคตที่ปลอดภัย สงบสุข และความเจริญรุ่งเรืองในอวกาศสำหรับมนุษยชาติ

...การเดินทางไปเหยียบดวงจันทร์ นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของมวลมนุษยชาติ เป็นแรงบันดาลใจ และเป็นไฟจุดประกายให้ทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้...ให้เป็นไปได้ ดั่งคำพูดของนีล อาร์มสตรอง
    "That's one small step for man, one giant leap for mankind." หรือ "นี่คือก้าวเล็กๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่คือก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์ชาติ"

foot
 

related