svasdssvasds

อียิปต์จ่อฟ้องเรือขวางคลองสุเอซ ค่าเสียหาย 3 หมื่นล้าน

อียิปต์จ่อฟ้องเรือขวางคลองสุเอซ ค่าเสียหาย 3 หมื่นล้าน

อียิปต์อาจเรียกค่าชดเชยเป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3 หมื่นล้านบาท จากเหตุเรือขวางสุเอซ เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งหากไม่ได้รับการตอบสนอง จาก เรือเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given) ก็อาจไม่ปล่อยเรือออกจากน่านน้ำอีกต่อไป

• เรือขวางคลองสุเอซค่าเสียหายมหาศาล

โอซาน ราบี (Osama Rabie ) ผู้อำนวยการสำนักงานคลองสุเอซ ประเทศอิยิปต์ ระบุว่า ตัวเลขค่าชดเชย 1 พันล้านดอลลาร์ หรือ 3 หมื่นล้านบาท  ต่อเหตุการณ์เรือขวางคลองสุเอซ  โดยรายละเอียดของการเรียกร้องครั้งนี้มาจากรายได้ค่าธรรมเนียที่สูญเสียไปวันละ 14 ล้านดอลลาร์ หรือ 420 ล้านบาท ตลอด 6 วัน ที่เรือเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given)เกยตื้นขวางคลอง

นอกจากนี้ ยังมีค่าจ้างคนงานพร้อมอุปกรณ์ที่ใช้ในการกู้เรือ และความเสียหายที่เกิดจากการขุดลอก โดยทางการอียิปต์มีสิทธิ์เรียกร้องค่าชดเชย 
    

• จ่อฟ้องศาลแพ่ง 

สำหรับ เหตุการณ์นี้ทำให้ประเทศอียิปต์เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยเชื่อว่าจะได้ข้อตกลงภายใน 2-3 วันนี้ แต่หากไม่เป็นไปตามที่ที่ตกลงกันได้ ก็อาจจะไม่อนุญาตให้เรือเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given)  แล่นออกจากทะเลสาบเกรท บิทเตอร์ เลก (Great Bitter Lake ) ซึ่งเป็นจุดพักเรือลำดังกล่าวระหว่างการตรวจสอบและซ่อมบำรุง

ทั้งนี้ ราบี ไม่ได้ให้รายละเอียดที่แน่ชัดว่าจะเรียกค่าชดเชยจากใคร แต่ยืนยันว่าหากไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ ก็จะยื่นฟ้องร้องต่อศาลแพ่ง ส่วนเรือสินค้าประมาณ 420 ลำที่ยังคงตกค้างในคลองสุเอซคาดว่าจะระบายได้หมดภายในวันพรุ่งนี้ (3 เม.ย. 64)

boat

• บริษัทเรือขวางคลองสุเอซเล่นแง่

 ขณะเดียวกัน ทางด้าน Evergreen Marine Corp บริษัทเดินเรือสัญชาติไต้หวันที่เป็นผู้ให้บริการเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given)  เผยว่า บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบต่อความล่าช้าที่เกิดขึ้นกับลูกค้า เนื่องจากในสัญญาไม่ได้การันตีว่าจะต้องส่งสินค้าภายในเมื่อใด และกรณีที่มีความเสียหายเกิดขึ้น บริษัทประกันจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนดังกล่าว

การสัญจรในคลองสุเอซกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังการกู้เรือเอเวอร์ กิฟเว่น (Ever Given) เสร็จสิ้นลงช่วงเช้าวันจันทร์ (29 มี.ค.) จากนั้นเรือราว 422 ลำที่ติดค้างอยู่จึงเริ่มเดินทางผ่านคลองดังกล่าวได้


    ทั้งนี้ คลองสุเอซเป็นทางน้ำที่ขุดขึ้นเพื่อเชื่อมทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับมหาสมุทรอินเดีย และกลายเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าทางทะเลสายสำคัญของโลก เนื่องจากเอื้อให้เรือเดินทางระหว่างยุโรปกับเอเชียใต้ได้โดยไม่ต้องอ้อมไปทางใต้ของทวีปแอฟริกา ช่วยย่นระยะทางทางทะเลระหว่างยุโรปกับอินเดียได้ประมาณ 7,000 กิโลเมตร.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
• 10 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “คลองสุเอซ” เส้นทางขนส่งที่สร้างรายได้มหาศาล

สำเร็จ! เรือขวางคลองสุเอซ ถูกกู้กลับมาลอยได้แล้ว เดี๋ยวโอ๋สรุปให้

related