svasdssvasds

นางแบบชุดชั้นในวัย 52 :ผู้จุดประกาย อายุไม่ใช่กรงขัง อย่าทิ้งฝันตัวเอง

นางแบบชุดชั้นในวัย 52 :ผู้จุดประกาย อายุไม่ใช่กรงขัง อย่าทิ้งฝันตัวเอง

จีตา เจ นางแบบชุดชั้นในวัย 52 ปีในอินเดีย พยายามผลักดันและออกมาเคลื่อนไหวให้บริษัทอี-คอมเมิร์ซในอินเดีย ยอมว่าจ้างผู้หญิงสูงวัยให้มาถ่ายแบบโฆษณา ซึ่งเรื่องที่เธอรณรงค์นี้ถือว่าท้าทายต่อบรรทัดฐานและขนบด้านอายุที่หลายบริษัทปฏิบัติอยู่ โดยเธอย้ำว่า "อายุ" ไม่ใช่กรงขังในการจะทำอะไรก็ตาม

• อายุไม่ใช่กรงขัง

จีตา เจ บนวัย 52 ปี...เธอไม่ได้เป็นนางแบบอาชีพมาตั้งแต่วัยรุ่น แต่เธอเป็นอดีตอาจารย์ และเธอคือผู้จุดประกายแคมเปญ "Age Not Cage’ (อายุไม่ใช่กรงขัง)" เพราะเธอเกิดไปบังเอิญพบกับ เฮเลนา ชาร์เกล นางแบบชุดชั้นในชาวบราซิลที่อายุ 79 ปีแล้ว ซึ่งถ้าหากเเรื่องแบบนี้ เกิดในบราซิลได้ การตั้งคำถามว่า "ทำไมการที่สาวสูงวัยจะลุกขึ้นมา ตามฝัน เป็นนางแบบในอินเดียไม่ได้...?"

จีต้า เจคือคนนำประเด็น อายุไม่ใช่กรงขัง เสนอต่อเว็บไซต์ Change.org  เพราะเธอมองว่า ผู้หญิงไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม ก็มีสิทธิ์ที่จะทำงานเป็นนางแบบได้ พร้อมกับติดแฮชแทก #AgenotCage กับ #LingerieHasNoAge เริ่มเคลื่อนไหวในปีนี้ และมีผู้มาร่วมลงชื่อเห็นด้วยกับการรณรงค์ของเธอหลายหมื่นคน.

สำหรับงานถ่ายแบบชุดชั้นในของจีตา เจ ถือว่าต้องใช้ความ "กล้าหาญ" และผิดแผกไปจากคนอื่นในสังคมอินเดีย ซึ่งส่วนใหญ่จะอนุรักษ์นิยม รวมถึงบรรทัดฐานทางศาสนาและวัฒนธรรมยังเป็นข้อบังคับเพื่อจำกัดเสรีภาพของผู้หญิงในด้านการแต่งกายในแบบที่ต้องการ ซึ่งบรรทัดฐานด้านอายุนั้นจะจำกัดอย่างมากกับผู้หญิงที่อายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ที่เธอพยามผลักดันเรื่องนี้ ก็เพราะเธอต้องการบอกคนทั้งโลกว่า อย่าดับฝันตัวเอง ไม่ว่าจะอายุเท่าไรก็ตาม

model2

• ฉีกกรอบแห่งกฏเกณฑ์

ทั้งนี้ ในอุตสาหกรรม "นางแบบ-นายแบบ" ทั่วโลก ส่วนใหญ่เป็นวงการที่เต็มไปด้วย "กรอบแห่งกฏเกณฑ์" โดยเฉพาะกับผู้หญิงมักจะโดนเหมารวมว่า คนจะเป็นนางแบบที่ดีได้ จะต้องมีอายุน้อย ถ้าอายุมากเกินไปก็ถือว่าหมดอายุขัยทางอาชีพ แต่จีตา เจก็พยายามต่อสู้ในเรื่องนี้

"ผู้หญิงมีชีวิตโดยให้ความสำคัญกับความสุขของลูก ๆ และความฝันของสามีเป็นลำดับแรก แต่พอถึงเวลามองกลับมาดูความสุขของตัวเองแล้วมันก็สายไปแล้ว พอถึงเวลาที่เธอจะรวบรวมความกล้า คิดถึงตัวเองและตั้งใจจะใช้เวลาเพื่อตัวเอง เธอก็อายุล่วงเลยวัย 40 ปีไปแล้ว" จีต้า เจ เผย เพื่อหวังที่จะให้ผู้หญิงทุกคนตระหนักถึงการใช้ชีวิตของตัวเอง

ทั้งนี้ จีตา เจ ตะหนักถึงคุณค่าของสิ่งที่ตัวเองอยากทำเมื่อไม่นานมานี้ โดยเธอเริ่มประกวดนางงามเวที เวทีหนึ่ง ตอนอายุ 50 ปี แถมยังผ่านเข้ารอบสุดท้ายได้สำเร็จ  แม้จะไม่ได้ยอดมงกุฎมาสวม แต่นั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้เธอเรียกความเชื่อมั่น ผลักดันให้เธอทะยานต่อสู่อาชีพนางแบบวัยกลางคน

model

•  ผลักดันเพื่อโอกาส

สำหรับ จีตา เจ ...เธออยากผลักดันให้วงการนางแบบในอินเดีย เปิดโอกาสให้ผู้หญิงที่มีอายุแล้วแต่ยังมีความฝันให้เข้าสู่วงการได้ง่ายขึ้น...เธอจึงยื่นเรื่องขอให้แบรนด์ชุดชั้นในต่าง ๆ สนับสนุนการจ้างนางแบบที่อายุมาก หรือมีรูปร่างใหญ่ด้วย
 
ขณะเดียวกัน ช่างภาพของจีตา เจ เห็นด้วยกับแนวคิดของเธอ แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องแหวกขนบเดิมๆของอินเดีย โดยช่างภาพแสดงความคิดเห็นว่า ยุคสมัยนี้และอิทธิพลสังคมออนไลน์ ทำให้ผู้คนกล้าออกจาก Comfort zone เพื่อทำสิ่งที่รักมากขึ้น

model

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชั่วฟ้าดินสลายเวอร์ชั่นยูเครน : เมื่อคู่รักล็อกกุญแจมืออยู่ด้วยกัน

April Fools Day : ความตายเลสลี่ จาง ที่ทุกคนอยากให้เป็นแค่ เรื่องโกหก

related