svasdssvasds

หนัง-ซีรี่ย์แนวเชื้อโรคระบาดแนะนำช่วงกักตัวโควิด : ใครไม่ดูถือว่าพลาด

หนัง-ซีรี่ย์แนวเชื้อโรคระบาดแนะนำช่วงกักตัวโควิด : ใครไม่ดูถือว่าพลาด

เมื่อโควิด19 กลับมาระบาดอีกครั้ง การกักตัวอยู่กับบ้านหรือสถานที่ปลอดภัยของคนที่ป่วยโควิด19 หรือคนที่มีภาวะเสี่ยงคงจะเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การอยู่กับบ้านเฉยๆ แต่ละนาทีที่ผ่านไปคงจะเป็นเรื่องชวนเบื่อ เศร้า เหงา เซ็ง ถ้าหากไม่มีอะไรทำ ดังนั้นภาพยนตร์อาจจะเป็นทางออกในการแก้เบื่อที่ดีสำหรับช่วงเวลาที่ต้องขังตัวเองอยู่กับบ้าน และนี่คือภาพยนตร์แนวเชื้อโรคระบาดที่อยากแนะนำให้ชม...ดูไว้ในอินกับสถานการณ์โรคระบาด

•Train to Busan 

Train to Busan  คือภาพยนตร์จากเกาหลีใต้ที่อยากจะแนะนำ โดยหนังเรื่องนี้ ว่าด้วยเหตุการณ์ลุ้นระทึกเกือบจะตลอดทั้งเรื่อง โดยเรื่องราวย่อๆ แบบไม่สปอยล์ กล่าวคือ คือ “ซอกวู” (กงยู) และลูกสาว “ซูอา” (คิมซูอัน) กำลังขึ้นขบวนรถไฟความเร็ว ที่จะพาทั้งสองเดินจากจากกรุงโซลไปยังเมืองปูซานเพื่อเยี่ยมภรรยาเก่าที่ไม่ได้พบกันมานาน แต่ทันทีที่รถไฟกำลังจะเคลื่อนออกจากชานชาลา กลับเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ผู้โดยสารทั้งขบวนต้องช็อก เมื่อสถานีรถไฟกลับถูกฝูงซอมบี้ ซึ่งติดเชื้อจากโรคระบาดโจมตีแบบไม่ให้ทันตั้งตัว และแพร่เชื้อโรคกระจายอย่างรวดเร็ว 

ภาพยนต์เรื่องนี้ ออกมาในปี 2016 และกวาดคำชมในแง่คุณภาพและความบันเทิงไปอย่างมาก จากทั้งเทศกาลหนังเมืองคานส์ และเรื่องนี้ แค่เห็นหน้า พระเอกตัวพ่ออย่าง กงยู สาวๆก็น่าจะฟินนนน จิ้นกันไปทั้งเรื่องแล้ว
     ประเด็นสำคัญจาก Train to Busan  คือการตั้งคำถาม ว่า ระหว่างมนุษย์กับซอมบี้ที่ติดเชื้อโรคนั้น แท้ที่สุดแล้วใครกันแน่เป็นฝ่ายที่น่ากลัวกว่ากัน ? 

ภาพยนตร์ เรื่องนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ทั้งแง่คำวิจารณ์และรายได้  จนกระทั่งต้องสร้างภาคต่อ  Train to Busan Presents: Peninsula ในปี 2020

Traintobusan

•Resident Evil


    ภาพยนตร์ Resident Evil ดัดแปลงและต่อยอดมาจากวีดีโอเกม Resident Evil ของค่ายเกม  Capcom ซึ่งโด่งดังและประสบความสำเร็จในช่วงยุคปลาย 90s  โดยเนื้อเรื่องคร่าวๆของภาพยนตร์ Resident Evil ซึ่งมีถึง 6 ภาคนั้น (ตั้งแต่ 2002-2017 และภาคที่ 7 กำลังสร้างอยู่ โดยมีกำหนดออกฉายปลายปีนี้ ) จะเล่าเรื่องของ อลิซ รับบทโดย มิลล่า โยโววิช  นักแสดงเชื้อสายยูเครน

โดยในหนังทั้ง 6 ภาค ไม่มีเนื้อเรื่องจุดไหนที่ซับซ้อนเกินไป เอาง่ายๆคือ ตัวเอกอย่าง อลิซ เดินหน้าลุยใส่กับพวกซอมบี้ที่ติดเชื้อโรค หากจะเอาความบันเทิงดูเพลินๆจากภาพยนตร์ชุดนี้ ต้องบอกว่า ทุกคนจะได้รับสิ่งนั้นไป...เดี๋ยวนี้!

เพราะเนื้อเรื่องของ Resident Evil  หรือชื่อไทยคือ "ผีชีวะ" แทบจะไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย มีเพียงฉากแอ็คชั่นมันส์ๆ ...เอาให้ใจสั่นกับเสียงระเบิดตูมตาม ฉากหนีการไล่ล่า หนีซอมบี้ นับว่าเป็นหนังที่ดูง่าย  และความบันเทิงมาแบบไม่ยั้ง

milla

•World War Z 

สำหรับ World War Z ภาพยนตร์เรื่องนี้ ออกฉายในปี 2013 โดยดัดแปลงมาจากนวนิยายขายดีของ แมกซ์ บรูกส์ (Max Brooks) เรื่อง World War Z : An Oral History of the Zombie

    ภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้ แบรด พิตต์ เป็นจุดขายของเรื่อง และ แบรด พิตต์ ก็ถือเป็น "เดอะแบก" ของเรื่อง โดยเขารับบทเป็น อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนขององค์การสหประชาชาติ แล้วจู่ๆ เช้าวันหนึ่ง เขาและครอบครัวต้องเผชิญกับเหตุการณ์โกลาหลอลหม่าน เพราะบางสิ่งบางอย่างกำลังทำให้ผู้คนทำร้ายกันอย่างรุนแรง สิ่งนั้นคือเชื้อไวรัสไม่ทราบที่มาที่แพร่กระจายได้ผ่านการโดนกัดเพียงครั้งเดียว กลายเป็นโรคระบาดไปทั่วโลก และแบรด พิตต์ต้องเป็นคนค้นหาที่มาของโลกระบาดครั้งนี้

สำหรับเรื่องนี้ ยังมี Meme แห่งโลกออนไลน์สำหรับ "ทาสแมว" จนกลายเป็นไวรัลต่างประเทศด้วย เพราะมีแฟนหนังตาดี เห็น "แมว" พยายามกระโดดเกาะเฮลิคอปเตอร์ เรียกรอยยิ้มให้กับใครๆ เอ็นดู ไอ้ต้าวแมว World War Z

worldwarz

memecat

• Contagion

หากไม่พูดถึงภาพยนตร์  Contagion สัมผัสล้างโลก ในสถานการณ์ที่ต้องกักตัวโควิด19 คงจะเป็นเรื่อง ผิดบาปมหันต์ เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้กลับมาเป็น "ไวรัล" อีกครั้งในโลกยุคโควิด19

สำหรับ ภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉายเมื่อปี  2011 ความบันเทิงอาจมีไม่มาก แต่เรื่องอิงสถานการณ์โรคระบาดเรียกได้ว่า "ตรงประเด็น ชัดทุกมุม"

เรื่องนี้ มีนักแสดงชั้นนำ ระดับฝีมือต้องอวยยศ  อาทิ แมตต์ เดมอน, จู๊ด ลอว์, เคท วินสเล็ต และกวินเน็ธ พัลโทรว์  โดย ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็กลับมาเป็นที่นิยม มีการดาวน์โหลดมากที่สุดเรื่องหนึ่งบน iTunes Store ของ Apple ในสหรัฐฯ
    ตอนที่ไวรัสเริ่มแพร่ระบาดเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่ 2019 Warner Bros. บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์บอกว่า Contagion  ได้รับความนิยมอยู่ในอันดับ 270 ของภาพยนตร์ประเภทเดียวกัน แต่ 3 เดือนให้หลัง ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นรองแค่ภาพยนตร์เรื่องแฮร์รี่ พอตเตอร์ ทั้ง 8 ภาค  โดยหนัง Contagion พูดเสมือนว่ารู้ล่วงหน้าว่า โลกจะเจอกับ โควิด19 เพราะทุกอย่างในหนัง มีหมดในชีวิตจริงตอนนี้...ทั้งเรื่องการระบาดทั่วโลก และการที่ต้องกักตัว

Contagion

•ห้าแพร่ง

ปิดท้ายที่ภาพยนตร์ไทย ที่ใครหลายคนอาจจะลืมๆกันไป ว่าเคยมีหนังแนวกึ่งๆซอมบี้ ไล่กัดคนมาแล้ว  นั่นก็คือภาพยนตร์ เรื่อง 5 แพร่ง ซึ่งออกฉายเมื่อปี 2009
    โดยในตอน Backpacker ซึ่งซ่อนอยู่ข้างในเรื่อง 5 แพร่ง   มี "แน็ก ชาลี ไตรรัตน์" และ "บุ๋มบิ๋ม สามโทน" เป็นนักแสดงนำ เรื่องย่อคือทั้งสองคนต้องขนศพซอมบี้ และมีนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นติดรถคันนี้มาด้วย  เรื่องนี้เต็มไปด้วยความลุ้นระทึก และถือเป็นหนังวิ่งหนีซอมบี้เรื่องแรกๆของวงการหนังไทย

ความจริงแล้ว ในตอน Backpacker พยายามตีแผ่ปัญหาการขนแรงงานข้ามชาติ โดยซ่อนนัยยะทางศิลปะผ่านทางการเล่าเรื่องหนังสไตล์วิ่งหนีซอมบี้เชื้อโรค และใครที่ได้ดูย่อมได้รับความบันเทิงและแฝงได้ด้วยการตะหนักถึงปัญหาสำคัญของมนุษย์อยู่...

• ซีรี่ย์ Kingdom

ขอแถมความบันเทิงจากแนวซีรี่ย์กันบ้าง เพราะหากยิ่งมีเวลาเหลือเฟือในการกักตัวโควิด19 ซีรี่ย์น่าจะเป็นคำตอบที่ตรงกับโจทย์ โดยซีรี่ย์แนวหนีโรคระบาด หนีซอมบี้ ที่อยากแนะนำคือ Kingdom
    สำหรับ Kingdom ผีดิบคลั่งบัลลังก์เลือด คือออริจินัลซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกของเน็ตฟลิกซ์ ซึ่งเปิดตัวฉายพร้อมกันทั่วโลกเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2019 เล่าเรื่องราวย้อนยุคกลับไปในสมัยโชซอน เมื่อองค์รัชทายาท อีชาง (รับบทโดย จู จี-ฮุน) สงสัยถึงพระอาการป่วยที่แปลกประหลาดขององค์พระราชา และตัดสินใจปลอมตัวออกนอกวังเพื่อไปสืบหาความจริง จนพบว่าเกิดโรคประหลาดกำลังแพร่กระจาย ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวบ้านหลายสิบคนตายและฟื้นคืนชีพเป็นอสุรกาย (ซอมบี้) กัดกินผู้คน
    งานนี้ เขาต้องร่วมมือกับซอบี (รับบทโดย แบ ดู-นา) แพทย์สาวสามัญชนเพื่อปราบอสุรกายเหล่านี้ที่กำลังระบาดไปทั่วเมือง และจากความสำเร็จของซีซั่นแรก ทำให้มีซีซั่น 2 ตามมาอย่างรวดเร็ว เมื่อมีนาคม 2020

ในช่วงเวลาที่ Kingdom ออกฉายในระบบสตรีมมิ่ง ซีรี่ย์เรื่องนี้ก็ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 ของเน็ทฟลิกซ์ และเล่นเอาสาวกซีรี่ย์ชุดนี้ติดกันหงอมแงม และต้องรีบดู เพื่อหลบสปอยล์

 ทั้งนี้ ...“ทุกปัญหาย่อมมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ” ... เช่นเดียวกับวิกฤตโควิด19 ที่เป็นปัญหาของคนทั้งโลก แต่ในช่วงกักตัวอยู่กับบ้าน ย่อมเป็น "โอกาส" ในการหาหนังสนุกๆ มาดูกัน มาเติมสีสันให้ชีวิต และมีเวลาสำรวจใจตัวเองกันมากขึ้น...

kingdomserie

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องโรงพยาบาลสนาม : คำตอบสมการผู้ป่วยโควิดล้นในต่างประเทศ

เปิดใจหลายอาชีพ โควิด 19 มารอบสาม หวั่น งานหาย ค้าขายหด เงินเดือนลด

กักตัวอย่างไร แม้ต้องใช้ชีวิตอยู่กับครอบครัวช่วงโควิด 19

related