svasdssvasds

ชาวเน็ตอินโด ติดแฮชแท็ก ขอโทษเหยียดคู่รักเพศเดียวกันชาวไทย

ชาวเน็ตอินโด ติดแฮชแท็ก ขอโทษเหยียดคู่รักเพศเดียวกันชาวไทย

ชาวอินโดนีเซียอีกจำนวนมากก็พากันขอโทษแทนชาวเน็ตเพื่อนร่วมชาติ หลังจากมีกรณีที่ชาวเน็ตอินโดฯ มาโพสต์ข้อความคุกคาม เหยียดเพศคู่รัก LGBTQ+ ของไทยที่แต่งงานกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผ่านแฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand (อินโดนีเซียบอกขอโทษไทย)

•ที่มาที่ไปของดราม่า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีเรื่องราวการแต่งงานของคู่รัก LGBTQ+ หนึ่งในประเทศไทย และคู่รักเพศเดียวกันชาวไทยคู่นี้ (ขออนุญาตไม่ระบุชื่อโดยตรงและไม่ระบุถึงลิงค์ต้นทางเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ถูกพาดพิงถึง) ได้ลงภาพใน Facebook ส่วนตัว และภาพนี้ได้ถูกแชร์ส่งต่อไปในโลกออนไลน์ จนกระทั่งเกิดเป็นกระแสที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยภาพดังกล่าวถูกรุมคอมเมนต์คุกคามจากชาวอินโดนีเซียจำนวนมาก

โดยข้อความที่ชาวอินโดนีเซียเคาะแป้นพิมพ์คุกคามนั้น  หนึ่งในคู่รักเพศเดียวกันเปิดเผยว่า มีชาวอินโดฯ ที่ถึงขั้นในเชิงเหยียดเพศอย่างรุนแรง เข้าไปคุกคามแฟนของเขารวมถึงญาติคนอื่นๆ ถึงขั้นมีการส่งคลิปปาดคอเพื่อข่มขู่

นอกจากนี้ยังมีข้อความด่าทอว่าการแต่งงานของพวกเขา "ถูกห้ามโดยพระเจ้า" และ "จะทำให้โลกแตก" ทำให้เขาเรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียเหล่านี้ไม่ควรนำศาสนามาเป็นข้ออ้างในการโจมตีคนอื่น

โดยหนึ่งในคู่รักระบุว่า เขาเคารพในทุกศาสนาและเคยไปศึกษาที่จังหวัดปัตตานีมาก่อนซึ่งในตอนนั้นเขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากครอบครัวอิสลาม

• คำขอโทษจาก #Indonesiasaysorryforthailand

จากการวิวาทะกัน จนทำให้มีการปะทะคารมทางตัวอักษรระหว่างชาวไทยกับชาวอินโดนีเซียในคอมเมนต์รูปภาพภาพงานแต่งงาน LGBTQ+ ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม มีชาวอินโดนีเซีย อีกกลุ่มหนึ่งไม่เห็นด้วยกับกระแสเหยียดเพศที่เกิดขึ้น พร้อมกับคิดแคมเปญ ผ่านแฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand (อินโดนีเซียบอกขอโทษไทย) ซึ่งเป็นการรณรงค์คำขอโทษผ่านทางออนไลน์มายังประเทศไทย

ณ ปัจจุบัน 15 เมษายน มีการทวีตข้อความ แฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand ไปมากกว่า 140,000 ข้อความแล้ว  บางข้อความผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวอินโดนีเซีย ก็ใช้การพิมพ์เป็นภาษาไทย เพื่อให้คนไทยได้อ่านง่ายขึ้น อาทิ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @Fingkan เผยว่า "สวัสดีชาวไทย หากคุณเห็นทวีตนี้ฉันในฐานะชาวอินโดนีเซียคนหนึ่ง ขอโทษสำหรับการกระทำที่ไม่พึงประสงค์ของชาวอินโดนีเซีย ฉันเสียใจมากกับเหตุการณ์นี้"
    โพสต์บางส่วนดูเหมือนจะมาจากคนที่เป็นแฟนละครไทยที่แสดงความกังวลว่าพวกเขาจะถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าประเทศไทย

ขณะที่ มีโพสต์จำนวนมากที่ขอโทษพร้อมใช้รูปสัญลักษณ์ธงชาติไทยกับธงชาติอินโดนีเซียจับมือกัน มีโพสต์หนึ่งจากผู้ใช้งานที่ชื่อ @nxrfhmyx.l ระบุว่า "ฉันเป็นคนหนึ่งในคนรักประเทศไทยที่มาจากอินโดนีเซีย ขอโทษ...ฉันหวังว่าไม่มีปัญหาระหว่างประเทศ ฉันผิดหวังในการกระทำของชาวอินโดนีเซีย"

Indonesiasaysorryforthailand

•คู่รัก LGBTQ+ เปิดใจ

ด้านคู่รักเพศเดียวกันของไทย  ก็ได้มีการโพสต์ผ่าน Facebook ส่วนตัวว่า  "ฉันต้องขอบคุณสำหรับคนอินโดนีเซีย สำหรับคำขอโทษด้วย #indonesiaSaysSorryForThailand ฉันขอบคุณแทนคนไทยทุกคน แต่ฉันคิดว่า พวกคุณลืมไปว่าคนที่ได้รับผลกระทบ การคุกคาม ด่าทอ เหยียด นั่นคือ ฉัน , คนรักของฉัน , และครอบครัวฉัน ไม่ใช่หรือ?"

...มนุษย์ทุกคนเกิดมามีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน อย่าได้เหยียบย่ำซ้ำเติมบุคคลใดก็ตาม ในเรื่อง เชื้อชาติ ศาสนา สีผิว ฐานะ การศึกษา ความเป็นอยู่ ทัศนคติ เพราะทุกคนมีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกัน ณ เข็มนาฬิกาเดินอยู่ปัจจุบัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อญี่ปุ่นห้ามคนขัดขวาง LGBT แต่งงาน : จุดประกายคู่รักเพศเดียวกัน

"LGBT "เเดนอิเหนาเรียกร้อง  "เสรีภาพในการดำเนินชีวิต" 

April Fools Day : ความตายเลสลี่ จาง ที่ทุกคนอยากให้เป็นแค่ เรื่องโกหก

related