อธิบดีกรมการแพทย์ แจงชัด สายด่วนโทร.1668 ทำไมโทรไม่ติด? เตียงไม่พอ?

20 เม.ย. 2564 เวลา 3:59 น. 1

ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668 ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด เนื่องจากมีผู้ป่วยโทรมาเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จิตอาสารับสายเพียง 20 คู่สาย และต้องละสายต้องใช้เวลาในการซักถามอาการและตรวจสอบ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668  ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด โดยระบุว่าทีมงานประจำและจิตอาสามีมากกว่า 100 คน ซึ่งตลอด 10 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วย โควิด-19 หรือครอบครัวโทรมาแล้วกว่า 2,000 ครั้ง เฉลี่ยวันละประมาณ 200 สาย ซึ่งแต่สะสายที่ปรึกษา ต้องใช้เวลาซักประวัติละเอียดค่อนข้างมาก

โดยทีมงานแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ทีม

  1. ทีมฮอตไลน์ 20 คู่สาย ทำหน้าที่รับเรื่องจากประชาชนที่โทรมาเบื้องต้น ว่ามีอาการอย่างไรบ้าง บางคนยังไม่ได้เตียง มีการซักประวัติ รวบรวมข้อมูล ซึ่งต้องใช้เวลาซักประวัติละเอียดค่อนข้างมาก หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังทีม 2
  2. ทีมคลีนข้อมูล ทำหน้าที่ตรวจสอบซ้ำว่าข้อมูลตรงกับผลแล็ป หรือรายงานทางการที่รพ.ส่งมาหรือไม่ และจะส่งต่อข้อมูลไปยังทีมที่3
  3. ทีมติดต่อกลับ ทำหน้าที่โทรศัพท์กลับไปยังผู้ป่วย เพื่อติดตามอาการ และประสานหาเตียงให้ และดำเนินการไปรับผู้ป่วย

ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 19 เม.ย. พบว่ามีคนป่วย โควิด-19 โทรมาขอเตียงกับ สายด่วน 1668 อยู่ที่ 1,204 คน จัดหาเตียงเข้ารพ.ได้แล้วประมาณ 50% ติดต่อกลับไม่ได้ 57 คน และรอเตียงอยู่อีก 509 คน ซึ่งก็ได้กระจายส่งไปแล้วทั้งกทม. Hospitel

โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ได้มีการแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

  1. สีเขียว สามารถรักษาตัวได้ในโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel
  2. สีเหลือง เป็นคนไข้มีอาการ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้เตียงที่ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองค่อนข้างเต็ม ยังมีผู้ป่วยตกค้างบ้างเล็กน้อย ซึ่งกำลังจะเปิดเพิ่มที่สถาบันบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ย่านรังสิต รองรับได้อีกประมาณ 100-200 เตียง
  3. สีแดง เป็นคนไข้มีอาการ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

“สายด่วน 1168 เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นจิตอาสาจำนวนมากเข้ามาช่วยงานให้บริการประชาชนในทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ  เพื่อให้บริการประชาชนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย มุ่งหวังอย่างยิ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพและกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข” อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด