svasdssvasds

อธิบดีกรมการแพทย์ แจงชัด สายด่วนโทร.1668 ทำไมโทรไม่ติด? เตียงไม่พอ?

อธิบดีกรมการแพทย์ แจงชัด สายด่วนโทร.1668 ทำไมโทรไม่ติด? เตียงไม่พอ?

ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668 ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด เนื่องจากมีผู้ป่วยโทรมาเฉลี่ยวันละกว่า 200 คน โดยมีเจ้าหน้าที่จิตอาสารับสายเพียง 20 คู่สาย และต้องละสายต้องใช้เวลาในการซักถามอาการและตรวจสอบ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจ สายด่วน 1668  ชี้แจงประเด็นสายด่วนโทรไม่ติด โดยระบุว่าทีมงานประจำและจิตอาสามีมากกว่า 100 คน ซึ่งตลอด 10 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วย โควิด-19 หรือครอบครัวโทรมาแล้วกว่า 2,000 ครั้ง เฉลี่ยวันละประมาณ 200 สาย ซึ่งแต่สะสายที่ปรึกษา ต้องใช้เวลาซักประวัติละเอียดค่อนข้างมาก

โดยทีมงานแบ่งการทำงานออกเป็น 3 ทีม

  1. ทีมฮอตไลน์ 20 คู่สาย ทำหน้าที่รับเรื่องจากประชาชนที่โทรมาเบื้องต้น ว่ามีอาการอย่างไรบ้าง บางคนยังไม่ได้เตียง มีการซักประวัติ รวบรวมข้อมูล ซึ่งต้องใช้เวลาซักประวัติละเอียดค่อนข้างมาก หลังจากนั้นจะส่งต่อไปยังทีม 2
  2. ทีมคลีนข้อมูล ทำหน้าที่ตรวจสอบซ้ำว่าข้อมูลตรงกับผลแล็ป หรือรายงานทางการที่รพ.ส่งมาหรือไม่ และจะส่งต่อข้อมูลไปยังทีมที่3
  3. ทีมติดต่อกลับ ทำหน้าที่โทรศัพท์กลับไปยังผู้ป่วย เพื่อติดตามอาการ และประสานหาเตียงให้ และดำเนินการไปรับผู้ป่วย

ล่าสุดข้อมูล ณ วันที่ 19 เม.ย. พบว่ามีคนป่วย โควิด-19 โทรมาขอเตียงกับ สายด่วน 1668 อยู่ที่ 1,204 คน จัดหาเตียงเข้ารพ.ได้แล้วประมาณ 50% ติดต่อกลับไม่ได้ 57 คน และรอเตียงอยู่อีก 509 คน ซึ่งก็ได้กระจายส่งไปแล้วทั้งกทม. Hospitel

โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ได้มีการแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

  1. สีเขียว สามารถรักษาตัวได้ในโรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel
  2. สีเหลือง เป็นคนไข้มีอาการ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้เตียงที่ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองค่อนข้างเต็ม ยังมีผู้ป่วยตกค้างบ้างเล็กน้อย ซึ่งกำลังจะเปิดเพิ่มที่สถาบันบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติ ย่านรังสิต รองรับได้อีกประมาณ 100-200 เตียง
  3. สีแดง เป็นคนไข้มีอาการ ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

“สายด่วน 1168 เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นจิตอาสาจำนวนมากเข้ามาช่วยงานให้บริการประชาชนในทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ  เพื่อให้บริการประชาชนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย มุ่งหวังอย่างยิ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพและกลับไปใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข” อธิบดีกรมการแพทย์กล่าว

related