svasdssvasds

กทม.เผย มีผู้ป่วยโควิด-19ที่อยู่บ้าน รอเตียงในรพ.อีกกว่า 600 คน

กทม.เผย มีผู้ป่วยโควิด-19ที่อยู่บ้าน รอเตียงในรพ.อีกกว่า 600 คน

กทม.เผย มีผู้ป่วยโควิด-19 ที่อยู่บ้าน รอเตียงในโรงพยาบาล กว่า 600 ราย แบ่งเป็นผู้รอเตียงเดิม 505 เตียง และผู้ที่มีผลตรวจยืนยันพิ่มในวันนี้อีก 99 ราย

วันนี้ (19 เม.ย.64) ที่ศูนย์แถลงข่าวโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ( โควิด-19 ) กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผอ.สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เผยว่าขณะนี้ กทม.มีผู้ป่วยที่มีผลตรวจติดเชื้อ ตกค้างอยู่ที่บ้านประมาณ 600 คน แบ่งเป็นผู้รอเตียงเดิม 505 เตียง และผู้ที่มีผลตรวจยืนยันพิ่มในวันนี้อีก 99 คน คาดว่าจะเคลื่อนย้ายเข้า รพ.สนามได้ภายใน 1-2 วัน เนื่องจาก กทม.ได้จัดตั้ง รพ.สนาม รับคนได้ได้เพิ่มขึ้มทั้งระบบ รวมเป็น 2,926 เตียง ไม่รวมฮอสพิเทลที่กำลังประสาน

นอกจากนี้ ในส่วนของการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย ได้มีการมอบหมายให้สำนักเทศกิจทั้ง 50 เขต เข้าร่วมกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน (สพฉ.) คาดว่า 1-2 วันจะเคลียร์ผู้ป่วยตกค้างที่บ้านได้

ศ.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน กล่าวว่า ในภาวะวิกฤตสำหรับ รพ.เอกชน มีมาตรการแจ้งแก่สมาชิก คือ 1. การเปิดฮอสพิเทล 2. ให้ขยายจำนวนเตียงที่อยู่ใน รพ. เพื่อรองรับคนไข้ สีเหลือง และสีแดง

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์ที่ผ่านมา รพ.เอกชน มีคนไข้ค้างอยู่ประมาณ 250 - 300 คน แต่ข้อมูลพบมีผลบวกติดเชื้อทุกวัน และระยะเวลากักกันตัวจะใช้เวลา 14 วัน จึงจำเป็นต้องหาเตียงเพิ่มขึ้น โดยคนไข้สีเขียวต้องไปอยู่ฮอสพิเทลเป็นส่วนใหญ่

“ใน รพ.มีการหารือกันว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาโควิดลงปอดรวดเร็วมาก จึงต้องนำผู้ป่วยกลับมาดูแลใน รพ. ทำให้โกลาหลนิดหนึ่ง เพราะต้องเอาคนไข้สีเขียวออกไปอยู่ในฮอสพิเทล แต่ก็ขึ้นอยู่กับความรวดเร็วในการประสานของ รพ.แต่ละแห่งกับโรงแรมในการส่งต่อว่า รวดเร็วแค่ไหน ขณะนี้ทุก รพ. มีการขยายเตรียมเตียงสำหรับคนไข้สีเหลือง/สีแดง

ทั้งนี้ มีการตกลงกันในเครือข่าย รพ.เอกชนในกทม.หากใครเป็นคนตรวจแล็ป ต้องขยายฮอสพิเทลมารองรับคนไข้สีเขียว ไม่ปล่อยให้คนไข้เดือดร้อน เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมามีการร้องเรียนตรงนี้มาก ยืนยันว่าเรายินดีให้ความร่วมมือ ต้องช่วยกันต่อไปเพื่อให้ผ่านวิกฤตนี้ไปได้" นพ.เฉลิมกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

• นนทบุรี ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 78 ราย ส่วนมากเกี่ยวข้องกับ สถานบันเทิง

• หมอจุฬาฯ เผย โควิดระลอกใหม่ เชื้อดุกว่าเดิม วัยรุ่นแข็งแรงก็ปอดอักเสบ

• รมว.ศธ. ยืนยัน เปิดเทอม ตามเดิม 17 พ.ค.64

related