svasdssvasds

โควิด-19 ปีศาจร้ายทำลายธุรกิจ กสิกรหั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปี2564 โตแค่1.8%

โควิด-19 ปีศาจร้ายทำลายธุรกิจ กสิกรหั่นเป้าเศรษฐกิจไทยปี2564 โตแค่1.8%

เศรษฐกิจไทย ปี 2564 ยังต้องเจอปัจจัยลบ โควิด-19 ปีศาจร้ายทำลายธุรกิจ ล่าสุด กสิกรไทย หั่นเป้าเศรษฐกิจ โตแค่1.8 ต้องลุ้นกันต่อว่าถ้าคุมโควิดได้เร็วก็อาจโตกว่านี้

 ปี 2564 ถือว่าเป็นอีกปีปราบเซียนของภาคธุรกิจไทย เศรษฐกิจปี2564 เริ่มต้นไตรมาสแรกของปีมาก็เปิดได้ไม่สวยเสียแล้ว เพราะน้องโควิด -19 ยังตามราวีไม่เลิก ไม่ลา ไม่จบไม่สิ้น ในส่วนของไตรมาสที่ 2 นั้นก็เห็นทีจะไม่สวยด้วยเช่นกัน เพราะสถานการณ์ยังไม่น่าไว้วางใจ จึงทำให้หลายฝ่ายออกมาคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจกันใหม่แล้ว เดิมวาดเป้ากันว่าจะเติบโตสูงพอสมควร บางสำนักประเมินไว้ว่าจะโตถึง 2- 4 % เลยทีเดียว

มาดูกันที่ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ล่าสุดได้ออกโรงมา ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2564ใหม่ เติบโตแค่ 1.8% ลดลงจากเดิมที่ประเมินไว้สูงกว่านั้น ส่วนสาเหตุหลักก็ไม่ใช่อะไรที่ไหนโควิดระลอกใหม่ที่รุนแรงกว่าก่อนหน้านี้ ซึ่งมองว่าขณะที่วัคซีนยังเป็นตัวแปรสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในอนาคต นอกจากนี้ยังมองว่า สถานการณ์ปัจจุบันยังมีความกังวลถึงการแพร่ระบาดระลอกใหม่ที่อาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในไทยมีแนวโน้มที่จะต่ำกว่าคาดการณ์เดิมที่ 2 ล้านคน โดยมองว่ารัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอย่างต่อเนื่องโดยใช้วงเงินงบประมาณที่เหลืออยู่จนหมด ไม่มีการกู้เงินเพิ่มเติม

แต่ถ้าหากสถานการณ์ไม่เป็นไปตามที่คาด และยังมีความจำเป็นต้องมีมาตรการภาครัฐเพื่อดูแลผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิดเพิ่มเติม หากรัฐบาลพิจารณาแล้วเห็นสมควรมีการกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อใช้ดูแลเศรษฐกิจก็อาจจะส่งผลให้ตัวเลข GDP ในปีนี้ เศรษฐกิจไทย ปี 2564 มีแนวโน้มสูงกว่า 1.8% อย่างไรก็ตาม มีตัวแปรสำคัญคือ การเร่งฉีดวัคซีน หากมีความล่าช้าก็อาจทำให้การแพร่ระบาดยืดเยื้อหรือเกิดการแพร่ระบาดอีกระลอก และหากไม่สามารถควบคุมได้หรือเกิดการแพร่ระบาดอีกรอบในช่วงไตรมาส 3/2564 จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างมาก ซึ่งทำให้ความหวังของการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวให้ทยอยกลับมาเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอาจต้องล่าช้าออกไปอีกปีหนึ่ง ซึ่งจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อเนื่องไปยังการจ้างงานและการบริโภค

ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นถ้าเร่งคุมโควิด ลุ้นเศรษฐกิจฟื้นถ้าคุมโควิด-19ได้เร็ว

อย่างไรก็ตาม ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ยังระบุอีกว่าว่า การประมาณการเศรษฐกิจไทย ปี2564 ใหม่ดังกล่าวได้รวมปัจจัยบวกจากแนวโน้มการส่งออกที่จะเติบโตดีกว่าที่เคยประเมินไว้จากอานิสงส์ของภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวดีกว่าคาดนอกจากนี้ยังรวมถึงปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าไปแล้ว โดยมีโครงการที่ยังดำเนินอยู่ เช่น โครงการเราชนะ และโครงการเรารักกัน ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 31 พ.ค.2564 ขณะที่มีมุมมองว่าภาครัฐจะมีมาตรการต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศภายใต้วงเงินกู้ 1 ล้านล้าน ซึ่งยังมีวงเงินคงเหลืออยู่ราว 2.4 แสนล้านบาท ประกอบกับยังมีเงินจากงบกลางภายใต้ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ที่สามารถนำมาใช้ได้อีกราว 1.3 แสนล้านบาท

related