svasdssvasds

เตือน! ถ่ายภาพ-ไลฟ์สด ติดผู้ป่วยใน รพ.สนาม ระวังมีความผิด

เตือน! ถ่ายภาพ-ไลฟ์สด ติดผู้ป่วยใน รพ.สนาม ระวังมีความผิด

ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์ ออกเตือน การถ่ายเซลฟี่ หรือไลฟ์สด ติดหน้าผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลสนาม แล้วโพสต์ลงโซเชียลโดยไม่ได้รับอนุญาตถือว่ามีความผิด ระวังติดคุกไม่รู้ตัว

นายไพบูลย์ อมรภิญโญเกียรติ ที่ปรึกษากฎหมายสมาคมผู้สื่อข่าวออนไลน์  เปิดเผยว่า ขณะนี้ในโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก , tiktok มีผู้ป่วยติดเชื้อ โควิด-19 เผยแพร่ภาพบรรยากาศภายในโรงพยาบาลสนาม ทำให้หลายครั้งมีการถ่ายติดใบหน้าผู้ป่วยคนอื่นไปด้วย ซึ่งตรงนี้ต้องระวังให้ดี เพราะการถ่ายภาพบุคคลอื่นแล้วนำไปเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย โดยที่ไม่ได้รับอนุญาต สามารถเอาผิดได้ในข้อหาละเมิดสิทธิส่วนบุคคล สามารถดำเนินการฟ้องร้อง หากการถ่ายภาพนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ อาจเข้าข่ายมีความผิดตาม มาตรา 397 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

และ มาตรา 420 หากผู้ที่แอบถ่ายภาพนั้น กระทำการโดยจงใจหรือแม้แต่ประมาทเลินเล่อก็ตาม เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ผู้ที่ถูกแอบถ่ายสามารถฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ตามกฎหมาย

ขณะที่กระทรวงสาธารณะสุขแนะนำวิธีปฏิบัติตัว สำหรับผู้ป่วย โควิด-19 ที่จะเข้ามาพักรักษาตัวภายในโรงพยาบาลสนาม เพื่อความเป็นเรียบร้อยและเพื่อการควบคุมโรคอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยทุกคนต้องพักในอาคาร หรือบริเวณที่มีการกำหนดไว้ให้  ห้ามย้าย สลับ หรือแลกเตียง  งดรับประทานอาหารร่วมกัน รวมถึงพูดคุยระยะใกล้ชิด หรือจับกลุ่มทำกิจกรรม ที่สำคัญสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากมีอาการเปลี่ยนแปลงจากเดิม เช่น มีไข้สูง ไอมากขึ้นเหนื่อย ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลทันที

related