svasdssvasds

วัคซีนซิโนแวค อาจมีสิ่งปนเปื้อนขณะบรรจุ ส่งผลให้มีอาการคล้าย อัมพฤกษ์

วัคซีนซิโนแวค อาจมีสิ่งปนเปื้อนขณะบรรจุ ส่งผลให้มีอาการคล้าย อัมพฤกษ์

"หมอธีระวัฒน์" เผย อาจมีสิ่งปนเปื้อนระหว่างเตรียมหรือบรรจุขวด "วัคซีนซิโนแวค" ส่งผลให้มีอาการคล้าย "อัมพฤกษ์" หลังฉีด ทางการได้ประสานติดต่อบริษัทผู้ผลิตถึงความผิดปกติ

วันนี้ (22 เม.ย.64) ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ สภากาชาดไทย คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ระบุว่า

"ถึงแม้ว่าจะมีผลข้างเคียงและพวกเราต้องขอบพระคุณอาจารย์หมอทางสมองหลายท่าน ทั้งที่ ระยอง ลำปางศรีราชา อุบล พระมงกุฎ จุฬา รพ. เอกชน รวมทั้งอาจารย์ในโรงเรียนแพทย์ และสถาบันประสาท เป็นต้น ที่มีคำอธิบายแล้ว

ลักษณะที่เกิดขึ้นทำให้เส้นเลือดเกร็งและหดตัว ทำให้เลือดไปเลี้ยงเนื้อเยื่อสมองไม่เพียงพอ และอาจเกิดขึ้นจนทำให้มีอาการเฉพาะส่วนได้ และพิสูจน์แล้วจากการสอดสายฉีดสีเข้าเส้นเลือดสมองและให้ยาขยายเส้นเลือดผู้ป่วย อาการดีขึ้นทันที

ในขณะเดียวกันต้องระวังว่าถ้าเส้นเลือดเกร็งและหดตัวนานจะเกิดเส้นเลือดตันซ้ำซ้อนและเนื้อสมองตายถาวรซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาละลายลิ่มเลือดซึ่งหลายแห่งใช้วิธีนี้แล้วผู้ป่วยดีขึ้นเช่นกัน

การเกิดไม่น่าจากตัววัคซีนเองแต่ควรจะมีสิ่งปนเปื้อนในขณะเตรียมหรือการบรรจุขวดซึ่งทางการจะได้ติดต่อบริษัทผู้ผลิตถึงความผิดปกตินี้ทั้งนี้โดยที่เอกสารแนบส่วนประกอบของวัคซีนจะไม่สามารถธิบายสิ่งปนเปื้อนเหล่านี้

ขั้นตอนที่ต้องทำคือฉีดวัคซีนต่อและเตรียมการเฝ้าดูอาการอย่างน้อย 30 นาทีและมีข้อระวังตัวอีกอย่างน้อย 24 ชั่วโมงเมื่อกลับไปบ้านโดยสามารถให้การรักษาได้ทัน

ขณะที่เกิดอาการยาที่ขยายหลอดเลือดทุกโรงพยาบาลมีอยู่แล้วทั้งที่เป็นกิน และถ้าไม่ได้ผลจะเป็นในรูปการสอดใส่สายเข้าในเส้นเลือดเพื่อให้ยาขยายหลอดเลือด

ฟังดูเหมือนเป็นกระบวนการยุ่งยากแต่ปฏิบัติได้แน่นอนและไม่ควรเป็นอุปสรรคสำหรับการให้วัคซีนสำหรับคนไทยทุกๆคน

โรคดังกล่าวทราบดีมาแต่โบราณ vasospaatic amaurosis fugax ที่ตาบอดข้างเดียว หรือ 2 ข้าง

และ reversible cerebral vasoconstriction syndrome" (RCVS) ซึ่งมีลักษณะทับซ้อนกับ PRES posterior reversible encephalopathy รวมทั้งไมเกรนที่มีผลแทรกซ้อน ทางหลอดเลือดเกร็ง

กลุ่มอาการเหล่านี้ แม้ว่าส่วนมากจะกลับคืนมาได้เอง ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมการตรวจคอมพิวเตอร์สมอง CT หรือคอมพิวเตอร์สนามแม่เหล็กMRI จะไม่เจอความผิดปกติ 70%

แต่ผู้ป่วยที่มีการหดเกร็งนานโดยเฉพาะในกรณีของวัคซีนนี้จะทำให้เส้นเลือดตันและเกิดความพิการถาวรได้

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ อาการคล้ายอัมพฤกษ์ เป็นผลข้างเคียงวัคซีนโควิด ซิโนแวค

• ศบค.แจงแล้ว ผู้ป่วยฉีดวัคซีนโควิดมีอาการอัมพฤกษ์ ยันแค่มีอาการคล้าย

• หลังฉีดวัคซีน "ซิโนแวค" พบ 6 รายเกิดอาการอัมพฤกษ์ คาดเป็นเฉพาะล็อต

related