svasdssvasds

หมอยง ออกโรง เตือน โควิดอินเดีย ติดเชื้อง่าย แต่ยังไม่พบในไทย

หมอยง ออกโรง เตือน โควิดอินเดีย ติดเชื้อง่าย แต่ยังไม่พบในไทย

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ นักวิชาการออกมาเปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นของโควิด19 สายพันธุ์อินเดีย และ สายพันธุ์เบงกอล โดยระบุว่าสายพันธุ์อินเดีย ไม่เหมือนสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่กระจายง่ายและระบาดในไทยตอนนี้ แต่ก็เตือนประชาชนว่า เชื้อตัวนี้ หลุดเข้าเซลมนุษย์ได้ง่าย เช่นกัน.

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เปิดเผยถึงข้อมูลเบื้องต้นของโควิด19 สายพันธุ์อินเดีย และ สายพันธุ์เบงกอล  โดยระบุว่า สายพันธุ์อินเดีย ไม่เหมือนสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่กระจายง่าย แต่ก็เตือนประชาชนว่า เชื้อตัวนี้ หลุดเข้าเซลมนุษย์ได้ง่าย จะติดเชื้อได้ง่ายขึ้นหากเทียบกับสายพันธุ์ดั้งเดิมได้เช่นกัน

ขณะที่สายพันธุ์เบงกอล มีความสามารถ หลบหนีภูมิต้านทานจากวัคซีน เช่นเดียวกับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ และบราซิล จึงทำให้ได้รับความสนใจมากในตอนนี้ แต่สายพันธุ์เบงกอลก็ยังไม่มีการพบในประเทศไทย

โดย  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความ ผ่าน FacebookYong Poovorawan


"ไวรัสกลายพันธ์สายพันธุ์อินเดีย และ เบงกอล นักข่าวพยายามจะสอบถามเรื่องสายพันธุ์อินเดียบ้าง สายพันธุ์เบงกอล บ้าง คงเป็นเพราะมีการระบาดอย่างมากของโควิด-19 ในอินเดีย
เมื่อมีการระบาดมาก ไวรัสก็จะแพร่ลูกหลานได้มาก ก็จะมีโอกาส มีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นเป็นไปตามหลักวิวัฒนาการ
ถ้าดูตามสายพันธุ์อินเดียแล้ว ไม่เหมือนสายพันธุ์อังกฤษ ที่แพร่กระจายง่าย เพราะมีการเปลี่ยนแปลงกรดอะมิโนบนหนามแหลม ที่ตำแหน่ง 501 เป็น  tyrosine (Y)  จากสายพันธุ์เดิมคือ  asparagine (E) สายพันธุ์อินเดียยังเป็นชนิด asparagine อยู่ แต่สายพันธุ์อินเดียมีจุดที่น่าสนใจในตำแหน่งการตัดแบ่งส่วน spike  โปรตีนให้เป็น  S1 และ  S2  ด้วยเอนไซม์  furin ของมนุษย์ การเปลี่ยนกรดอะมิโนเป็น basic โดยเฉพาะ  arginine (R) ทำให้หลุดเข้าเซลมนุษย์ได้ง่ายขึ้น จะติดเชื้อได้ง่ายขึ้นได้เช่นกัน
ส่วนสายพันธุ์เบงกอลที่กล่าวถึงกัน จะเป็นการกลายพันธุ์ในตำแหน่ง 484 เป็น  Lysine ที่ทำให้หลบหนีภูมิต้านทานจากวัคซีน เช่นเดียวกับสายพันธุ์อัฟริกาใต้ และบราซิล จึงทำให้มีการกล่าวถึงกันมาก
สายพันธุ์นี้ก็ไม่ได้มีอะไรแปลกไปกว่าบราซิล และอัฟริกาใต้ ถ้าดูแล้วสายพันธุ์อัฟริกาใต้ยังน่ากลัวกว่า
จากการตรวจสายพันธุ์โดยศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก จุฬาฯ กว่า  500 ตัวอย่างที่มีการระบาดอยู่ ณ.ขณะนี้มากกว่า 98% ของเราเป็นสายพันธุ์อังกฤษ B.1.1.7 ยังไม่พบสายพันธุ์ อินเดีย เบงกอล อัฟริกาใต้ บราซิล ในประเทศไทย"

 

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์เบงกอล มีการกลายพันธุ์ 3 ตำแหน่ง ‘triple mutant variant’ หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า B.1.618 เป็นเชื้อโควิด19 กลายพันธุ์ชนิดใหม่ที่ถูกพบครั้งแรกในรัฐเบงกอลตะวันตก ซึ่งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศอินเดีย

related