svasdssvasds

เส้นทางชีวิต ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนศาลฯ ชี้ชะตา ปมคดี “มันคือแป้ง”

เส้นทางชีวิต ธรรมนัส พรหมเผ่า ก่อนศาลฯ ชี้ชะตา ปมคดี “มันคือแป้ง”

เส้นทางชีวิต ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากทหาร นักธุรกิจ สู่เส้นทางการเมือง โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ และคาดว่า อาจจะได้เลื่อนชั้นเป็นรัฐมนตรีว่าการ หากมีการปรับ ครม.ครั้งต่อไป ซึ่งเส้นทางการเมืองของเขา ก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้

เป็นอีกช็อตหนึ่งทางการเมือง ที่ต้องจับตาว่า การวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จะต้องสิ้นสุดการทำหน้าที่  รมช.เกษตรและสหกรณ์ และสิ้นสภาพการเป็น ส.ส.หรือไม่ ?

โดยคดีนี้เป็นผลสืบเนื่องจาก ส.ส. 51 ราย เข้าชื่อร้องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานะทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า จากกรณีเคยต้องคำพิพากษาว่าได้กระทำผิดในความผิดฐานเป็นผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก หรือผู้ค้าซึ่งยาเสพติด

แม้เป็นคำพิพากษาของศาลต่างประเทศ แต่ย่อมทำให้ผู้ถูกร้องเป็นบุคคลที่มีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (10) อันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (10) และความเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดลงตามมาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 (10)

ซึ่งก็ต้องติดตามกันต่อไปว่า ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ จะออกมาอย่างไร ? (ศาล รธน. นัดชี้คดี "ธรรมนัส" 5 พ.ค. พร้อมแจงแนวทางปฏิบัติวันอ่านคำวินิจฉัย)

ธรรมนัส พรหมเผ่า

1. เส้นทางทหาร

ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า เกิดเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2508 ปัจจุบันอายุ 55 ปี มีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุลจากเดิม ยุทธภูมิ โบพรหม , พชร โบพรหม , พชร พรหมเผ่า , มนัส พรหมเผ่า กระทั่งใช้ชื่อธรรมนัสในที่สุด

หลังสำเร็จการศึกษา  นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 36 เขาก็เข้ารับราชการทหาร เคยถูกปลดออกจากราชการ 2 ครั้ง ในปี 2534 และ 2536 แต่ได้รับการล้างมลทิน และกลับเข้ารับราชการอีก

กระทั่งในปี 2541 เขาถูกออกหมายจับในคดีฆาตกรรม ซึ่งเป็นคดีที่โด่งดังมากในอดีต  และถูกถอดยศ แต่แล้วในปี 2546 ศาลก็สั่งยกฟ้องในคดีดังกล่าว

2. เส้นทางธุรกิจ

หลังจากพ้นมลทิน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ก็ผันตัวเองเข้าสู่วงการธุรกิจ เริ่มต้นด้วยธุรกิจรักษาความปลอดภัย  ก่อนต่อยอดไปยังธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงเข้ามาบริหาร หจก.ขวัญฤดี บริษัทยี่ปั๊วขายสลากรายใหญ่ของประเทศ ที่ว่ากันว่า สร้างรายได้ให้กับ ร.อ.ธรรมนัส อย่างงดงาม

กระทั่งในรัฐบาล คสช. คณะกรรมการสลากฯ มีมติเห็นชอบไม่ต่ออายุสัญญารับสลากฯ ไปจำหน่าย (โควตาสลากฯ) กับนิติบุคคลทั้งหมด รวมทั้งองค์กร หรือมูลนิธิต่างๆ ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้พิการ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2558

ธรรมนัส พรหมเผ่า

3. เส้นทางการเมือง

เส้นทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2542 โดยเขาได้รับความไว้วางใจจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้ดูแลยุทธศาสตร์เลือกตั้งในสนามกรุงเทพฯ

และในการเลือกตั้งปี 2557 เขาก็เป็นผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งครั้งนั้นถูกศาลตัดสินให้เป็นโมฆะ และมีการรัฐประหารในเวลาต่อมา

ในการเลือกตั้ง ปี 2562 ร.อ.ธรรมนัส ย้ายขั้วมาลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคพลังประชารัฐ ได้รับมอบหมายให้เป็นประธานยุทธศาตร์ภาคเหนือ และสร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น ชนะในหลายเขตเลือกตั้ง ในรัฐบาลประยุทธ์ 2/1 เขาได้รับแต่งตั้งเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์

โดยในปี 2563 ร.อ.ธรรมนัส ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ กรณีศาลออสเตรเลียสั่งจำคุก ก่อนเนรเทศกลับไทย ในความผิดเกี่ยวกับค้ายาเสพติด เมื่อปี 2537

ซึ่งที่มาของวาทะ “มันคือแป้ง” ก็เนื่องมาจากการชี้แจงในการอภิปรายครั้งนั้นว่า "สิ่งที่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดของรัฐนิวเซาท์เวลส์ อ้างว่าเป็นเฮโรอีน 3.2 กิโลกรัม มันคือแป้ง"

อนาคตทางการเมืองของ ร.อ.ธรรมมนัส จะเป็นเช่นไร ? ก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ...ในวันนี้ 

related