svasdssvasds

"สิระ" ยัน "ธรรมนัส" ไม่ผิด กม.รธน. คดีขน "แป้ง" ชี้ชัด ครอบคลุมแค่ในไทย

"สิระ" ยัน "ธรรมนัส" ไม่ผิด กม.รธน. คดีขน "แป้ง" ชี้ชัด ครอบคลุมแค่ในไทย

"สิระ เจนจาคะ" ยัน "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" ไม่ผิด กม.รธน. คดีขน "แป้ง" ชี้ชัด ครอบคลุมแค่ในประเทศไทย วอน ควรให้โอกาสคนทำงาน อดีตไม่สามารถลบได้ แต่ขอให้ดูกันที่ปัจจุบัน

นายสิระ เจนจาคะ สส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ คำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญต่อกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่าไม่ต้องพ้นจากสถานภาพ ส.ส. และรัฐมนตรี เนื่องจากต้องคำพิพากษาของศาลในต่างประเทศ ไม่ใช่ศาลไทย สิ่งที่ทุกคนต้องยอมรับคือกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่คนไทยทั้งประเทศต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ถ้าใช้ความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสินคงไม่สามารถยึดใช้ได้ เพราะต่างคนก็ต่างความคิดเห็น อย่างนายทักษิณ ชินวัตร โกงกินประเทศไปมหาศาล มีความผิดทางกฎหมายชัดเจน แต่ทำไมยังมีคนพอใจนิยมนายทักษิณ เพราะฉะนั้นเรื่องของบ้านเมือง จะใช้ความรู้สึกมาตัดสินไม่ได้ และกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุชัดว่า แห่งราชอาณาจักรไทย เพราะฉะนั้นความผิดที่เกิดขึ้นที่ต่างประเทศไม่สามารถบังคับใช้ได้ เรื่องนี้ชัดเจนอยู่แล้ว 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกล และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ยื่น ป.ป.ช.สอบจริยธรรม นายสิระ กล่าวว่า ประเด็นนี้ใครจะยื่นก็ได้ ไม่จำกัดสิทธิที่จะยื่น แต่เรื่องจริยธรรมกับกฎหมายรัฐธรรมนูญเป็นคนละเรื่องกัน บรรดานักการเมืองที่ออกมาสาระแน โวยวายเรื่องนี้ ให้ย้อนกับไปดูว่าแต่ละคนลงตอนลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ลงอย่างไรให้กับ ร.อ.ธรรมนัส อย่างผู้เฒ่าคนหนึ่ง หรือหัวหน้าพรรคบางพรรค ก็ลงมติงดออกเสียง ซึ่งถ้า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ดีก็ต้องลงมติไม่ไว้วางใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องแหกตาชาวบ้าน มีอะไรซับซ้อนอีกเยอะ ตนขอตั้งข้อสังเกตุว่า ทำไมไม่ยื่นเรื่องนี้มาตั้งนานแล้ว 

นายสิระ กล่าวต่อว่า ตอนนี้การแสดงความคิดเห็นที่มีลักษณะหมิ่นอำนาจศาล วิพากษ์วิจารณ์ ให้ศาลเกิดความเสียหาย ระวังคุกรออยู่ จะแก่หรือเคยมีตำแหน่งใหญ่โตแค่ไหน ก็เข้าคุกได้ เวลาจะวิพากษ์วิจารณ์ใครต้องย้อนกลับไปดูหัวหน้าพรรคบางคน ที่มีลูกพรรคค้ายาเสพติด ไม่เห็นกล้าออกมาพูดว่าจะรับผิดชอบอย่างไร

ส่วนกรณีที่มีการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบที่แต่งตั้ง ร.อ.ธรรมนัส นั้น นายสิระ กล่าวต่อว่า เรื่องคดีนี้เกิดขึ้นในอดีต ไม่ได้เกิดขึ้นระหว่างการปฎิบัติหน้าที่ คนทุกคนสมควรได้รับโอกาส อย่าเอาอดีตมาบูลลี่กัน ซึ่งระหว่างที่อยู่ในตำแหน่ง ร.อ.ธรรมนัส ไม่เคยมีพฤติกรรมทุจริต ประพฤติมิชอบ ซึ่งมีนักการเมืองหลายคนมาโกงกินระหว่างมีอำนาจ เอาเวลาไปลงโทษคนพวกนั้นจะดีกว่า คนเราควรให้โอกาสคนทำงาน อดีตไม่สามารถลบได้ แต่ขอให้ดูที่ปัจจุบัน

related