svasdssvasds

‘วัคซีนโควิด 19 ชนิดสูดดม’ พัฒนาเสร็จเมื่อไหร่ ไม่ต้องง้อเข็มกันแล้ว

‘วัคซีนโควิด 19 ชนิดสูดดม’ พัฒนาเสร็จเมื่อไหร่ ไม่ต้องง้อเข็มกันแล้ว

วัคซีนโควิด 19 ที่กำลังพัฒนาเพื่อต้านเชื้อกลายพันธุ์ในหลายประเทศ ขณะเดียวกัน ก็มีเวอร์ชันอื่นๆ ที่กำลังพัฒนาไปด้วย เช่น วัคซีนชนิดพ่นจมูก วัคซีนชนิดสูดดม ซึ่งเมื่อค้นข้อมูลก็จะพบว่า ทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออกให้ความสำคัญและเห็นว่าเป็น Next Generation ของวัคซีน

ด้วยพัฒนาการทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของจีนที่รุดหน้าและล้ำสมัยแทบทุกด้าน หากหยิบเรื่องการพัฒนาวัคซีนมาพิจารณา เช่น วัคซีนโควิด 19 แบบสองเข็ม พัฒนาสู่แบบเข็มเดียวที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังมีการพัฒนาวัคซีนชนิดสเปรย์พ่น ชนิดที่ใช้ในช่องปาก และชนิด ‘สูดดม’ ซึ่งชาวจีนได้ใช้กันเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในปีที่ผ่านมา

 inhalation vaccine

冻干鼻喷流感減毒活疫苗
ตัวอย่างวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวิธีใช้ (冻干鼻喷流感減毒活疫苗)

  ทำความรู้จัก วัคซีนโควิด 19 ที่ผลิตในจีน นอกเหนือจาก Sinovac  

มีผลวิเคราะห์ระหว่างการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 ของ แคนสิโน (CanSino) วัคซีนโควิด 19 ชนิดใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 (Adenovirus Type 5 Vector : Ad5-nCoV) ที่ผลิตโดย CanSino Biologics Inc. (CanSinoBIO) พบว่าการฉีดเพียงหนึ่งโดสนั้น

  • มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด 19 ที่แสดงอาการได้ในระดับ 65.7%
  • มีประสิทธิภาพป้องกันโควิด 19 ที่มีอาการรุนแรงได้ 90.98% 

  หากแบ่งวัคซีนโควิด 19 ตามลักษณะการผลิต CanSino จัดอยู่ในกรุ๊ปเดียวกับ AstraZeneca  

  • Inactivated virus vaccine: Sinovac, Sinopharm
  • Live-attenuated virus vaccine: in progress
  • Viral vector vaccine: AstraZeneca, Johnson & Johnson, SputnikV, CanSino
  • Subunit vaccine: Novavax
  • RNA/DNA vaccine: Pfizer, Moderna, Inovio

CanSino-COVID-19-vaccine Source : news.cgtn.com

   แนวทางพัฒนาวัคซีนของ CanSino   

CanSino เป็นผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนที่ใช้ทั้งในจีนและในระดับโลก อาทิ Ad5-EBOV วัคซีนอีโบล่า, Ad5-nCoV วัคซีนโควิด 19 โดยวัคซีนโควิดนี้อนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน 5 ประเทศ ได้แก่ จีน ฮังการี ปากีสถาน ชิลี และเม็กซิโก โดยมีชื่อเรียกว่า Convidecia

บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน CanSino จับมือกับ สถาบันวิทยาศาสตร์การทหาร (AMS) ของจีน [บางสื่อบอกว่า สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพปักกิ่ง (Beijing Institute of Biotechnology)] พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ชนิดสูดดม (CanSino Bio-inhaled Coronary Disease Vaccine) โดยคาดว่าจะมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการฉีดวัคซีนหนึ่งเข็ม และอาจได้ใช้ภายในปีนี้ 

cansinobio inc.
Source : Xinhuathai

CEO CansinoBio
Dr.Yu Xuefeng, Co-fouder, Chairman & CEO, CanSinoBio | Source : thepaper.cn

  ข้อดีของวัคซีนโควิด 19 ชนิดสูดดม  

อย่างที่เรารับรู้กันว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จัดหนักกับระบบทางเดินหายใจ เล่นงานปอดอย่างรุนแรง ทำให้ปอดเสียหายอย่างรวดเร็ว นำไปสู่การเสียชีวิตได้ แนวคิดของการผลิตวัคซีนชนิดสูดดมจึงเกิดขึ้น โดยเมื่อสูดดมวัคซีนที่มีอนุภาคขนาดเล็กจะเข้าไป วัคซีนจะกระตุ้นการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันในเยื่อบุทางเดินหายใจและปอด ให้ลุกขึ้นมาต่อต้านไวรัส หรือลดอาการรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น

“คนส่วนใหญ่ยังคงตระหนักถึงคุณค่าของวัคซีน ทุกคนหวังว่าวัคซีนจะปลอดภัย 100% แต่โดยพื้นฐานแล้ว ระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละคนแตกต่างกัน และยังมีภูมิคุ้มกันบกพร่องอีกด้วย ดังนั้น สิ่งที่ไม่คาดคิดหรือความเสี่ยงบางอย่างนั้นมันมีอยู่ในวัคซีนจริง แต่ในกรณีที่ทุกคนได้ฉีดวัคซีน หรือคนส่วนใหญ่ได้ฉีดวัคซีนก็จะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโรคได้” Dr.Yu Xuefeng กล่าว

นอกจากการรับวัคซีนด้วยวิธีสูดดมจะช่วยให้เราไม่เจ็บแบบที่เคยโดนเข็มจิ้ม ไม่ปวดบวมหลังฉีด การกระจายวัคซีนไปใช้งานก็จะสะดวกรวดเร็วขึ้น ทั้งยังสามารถเข้าถึงเด็กและคนที่กลัวเข็มได้อย่างง่ายดาย

และเพื่อให้เห็นกันชัดๆ ว่า เทรนด์วัคซีนชนิดสูดดมนั้นมาแน่ เว็บไซต์ GlobalData เผยข้อมูลว่า มีการทดลองวัคซีนชนิดสูดดม 11 สูตร ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร จีน คิวบา อินเดีย และอิหร่าน ในเฟสที่ต่างกันออกไป

GlobalData 11 inhaled vaccines undergoing clinical trials

ที่มา :

related