svasdssvasds

รองโฆษก ตร.เตือนภัย แก๊งมิจฉาชีพหลอกปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์

รองโฆษก ตร.เตือนภัย แก๊งมิจฉาชีพหลอกปล่อยเงินกู้นอกระบบออนไลน์

รองโฆษกตำรวจ เตือนภัย ! แก๊งมิจฉาชีพปล่อยเงินกู้ออนไลน์ หลอกให้โอนเงินค้ำประกันก่อนแล้วเชิดหนี ย้ำ ควรกู้เงินจากสถานบันการเงินที่ถูกต้องทางกฎหมาย ไม่ควรไปใช้บริการกู้เงินนอกระบบ เพราะอาจถูกหลอกได้

วันที่ 13 พ.ค. 64 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์  ดีพอ รอง ผบก.ปอท.รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เผยว่า ปัจจุบันนี้มีมิจฉาชีพแฝงตัวมาในลักษณะปล่อยเงินกู้ผ่านระบบออนไลน์ เชิญชวนให้ใช้บริการเงินกู้ โดยอ้างว่าสามารถกู้เงินได้โดยไม่ต้องมีคนค้ำประกัน หรือ กู้ได้แม้จะติดเครดิตบูโร แถมอนุมัติเงินกู้ได้ภายใน 5-10 นาที แต่มีข้อแม้ผู้กู้จะต้องโอนเงินค่าธรรมเนียม เป็นเงิน 10% ของเงินที่จะขอกู้ก่อน หรืออาจอ้างว่าต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น ค่าดำเนินการ  ค่าประกันเงินกู้ ค่ามัดจำ ฯลฯ ตามแต่มิจฉาชีพจะกล่าวอ้างเพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อแล้วโอนเงินดังกล่าวให้มิจฉาชีพ

ล่าสุดพบ สาวเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองชลบุรี โดยกู้เงินจำนวน 30,000 บาท เพื่อมาใช้หนี้เก่าที่ดอกเบี้ยแพงกว่า จึงตัดสินใจกู้เงินออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก แต่จะต้องจ่ายค่าต่าง ๆ ประกอบด้วย ค่าสมัครสมาชิก ค่าดำเนินการ ค่ามัดจำงวดแรก ค่านายหน้า ค่าพนักงานเดินเรื่อง ค่ายืนยันว่าขอกู้จริง ค่าเครดิตกับค่าคอมมิชชั่นพนักงาน ค่าสิ้นสุดการกู้ ค่ารับยอดกู้ ค่าเปิดบัญชี ก่อนถึงจะได้เงินกู้ดังกล่าว

โดยโอนเงินรวมทั้งสิ้น 11 ครั้ง เป็นเงินจำนวนเกือบ 6,000 บาท ซึ่งเป็นเงินทุนก้อนสุดท้ายที่เหลืออยู่ จากนั้นก็ไม่สามารถติดต่อผู้อ้างว่าจะให้เงินกู้ได้อีก

รองโฆษก ตร. ได้ประสานไปยัง ผกก.สภ.เมืองชลบุรี ทราบว่าได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนและฝ่ายสืบสวนเร่งรัดตรวจสอบว่ากลุ่มคนร้ายรายนี้ ซึ่งจะติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป พร้อมแนะนำหากมีความจำเป็นจะต้องกู้เงินควรขอกู้จากสถานบันการเงินที่ถูกต้องทางกฎหมาย ไม่ควรไปใช้บริการกู้เงินนอกระบบ เพราะอาจถูกหลอกลวงเหมือนกรณีข้างต้นได้

โดยจะทำการสืบสวนปราบปรามจับกุมผู้มีอิทธิพลปล่อยเงินกู้เรียกอัตราดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนด รวมถึงการทวงหนี้ในลักษณะที่เป็นการผิดกฎหมาย หากมีข้อมูลเบาะแสสามารถติดต่อได้ที่ สายด่วน 1599 หรือที่สถานีตำรวจทุกแห่ง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

related