svasdssvasds

ชำแหละหมดเปลือก ยันเมล็ด คนเมืองรู้ไหม ? เหตุไฉน ทุเรียนแพง !

ชำแหละหมดเปลือก ยันเมล็ด คนเมืองรู้ไหม ? เหตุไฉน ทุเรียนแพง !

ทุเรียน ผลไม้ขวัญใจมหาชน ที่ไทย และเทศ ชอบกินมาก ๆ แต่ว่าทำไมแพงจัง วันนี้จะพามาชำแหละหมดเปลือก ยันเมล็ด คนเมืองรู้ไหม ? เหตุไฉน ทุเรียนแพง ! แม้จะเป็นผลไม้ขวัญใจมหาชนก็ตาม

ช่วงเวลานี้ผลไม้ขวัญใจมหาชน คงหนีไม่พ้น ทุเรียนราชาแห่งผลไม้ไทย โด่งดังไปไกลทั่วโลก เพราะใคร ๆ ก็ชอบทุเรียน กรอบ หอม อร่อย หวานมัน มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะตลาดจีนเป็นตลาดที่รับซื้อทุเรียนไทยไม่อั้นเลยทีเดียว รู้หรือไม่ว่า ? พื้นที่ปลูกที่สำคัญของไทย ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ภาคตะวันออก ภาคใต้ และตอนนี้หลายภาคก็เริ่มหันมาปลูกทุเรียนได้แล้ว อย่างเช่น ภาคอีสาน เป็นที่น่าสังเกตว่าผลไม้ชนิดนี้ขายได้ราคาตลอด หรือที่หลายคนบ่นติดปากว่า ทำไม ทุเรียนแพง จัง ?

คำว่าทำไม ทุเรียนแพง จัง อาจเป็นคำอุทานของลูกค้า ผู้บริโภคทั้งหลาย แต่สำหรับชาวสวนแล้วเขาก็จะบอกว่ากกว่าจะปลูกกว่าจะผลิตออกมาได้ต้องใช้เวลา และดูแลอย่างดีทุกขั้นตอน แถมราคาที่ว่าแพงส่วนใหญ่เป็นปัญหาเรื่องกลไกราคาตลาดทุเรียนรวมๆ ของประเทศ ทั้งพ่อค้าคนกลางที่มักจะมีผลต่อการกำหนดราคา และประเด็นที่สำคัญเลย คือ เรื่องล้งจีนมากว้านซื้อเหมายกสวน และส่งออกไปจีนเยอะจึงทำให้ราคาในประเทศไม่ยอมลด

ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชนที่มีราคาแพง ทุเรียนผลไม้ขวัญใจมหาชนที่มีราคาแพง

#SPRING ได้สัมภาษณ์ ‘คุณหนู เจ้าของสวนทุเรียน’ ในจังหวัดจันทบุรี ว่าการผลิตทุกเรียนกว่าจะมาถึงมือลูกค้ามีที่มา ที่ไป ต้นทุนการผลิตอย่างไร เส้นทางของทุเรียนไม่ได้ง่ายอย่าที่คิด  วันนี้จะพามาไขข้อข้องใจ เหตุไฉน ทุเรียนแพง โดยเบื้องต้นสรุปให้ดูเป็นข้อ ๆ ตามด้านล่างนี้ หรือดูที่กราฟฟิก แล้วช่วงท้ายจะมีอธิบายเพิ่มเติม

1.ปลูก 4 ปี ให้ผลผลิต ปีที่ 8-15 ให้สูงสุด

2.ดูแลทั้งปี ให้น้ำมาก-น้อย ตามช่วงเวลา

3. 5 เดือนก่อนออกดอกต้องดูแลพิเศษ

4. ต้นทุน ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง คนดูแล คนตัด คัด

5.ดินฟ้าอากาศ อาจทำให้ผลผลิตออกน้อย

6.กลไกตลาดแต่ละปีของพ่อค้าคนกลาง

7.ล้งจีนเหมายกสวน

8.คนดังโปรโมทดันราคาพุ่ง

ไขข้อสงสัยทำไมทุเรียนถึงแพง ไขข้อสงสัยทำไมทุเรียนถึงแพง

อย่างไรก็ตามหากจะอธิบายลงลึกถึงรายละเอียดเป็นข้อ ๆว่าทำไมทุเรียนแพง ‘คุณหนู เจ้าของสวนทุเรียน’ เล่าแบบหมดเปลือก ถึงเหตุผลต่าง ๆ เริ่มจากการปลูกต้องหากล้าพันธุ์ที่ดีมีคุณภาพในราคาที่สูงพอสมควร พอปลูกเสร็จก็ต้องประคบประหงมเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรกที่ปลูกทั้งรดน้ำ พรวนดิน ให้ปุ๋ย กำจัดแมลงต่าง ๆ  ใช้เวลานานถึง 4 ปี ทุเรียนถึงจะให้ผลผลิต และจะให้ผลผลิตสูงสุดในปีที่ 8-15  ส่วนวงจรชีวิตทุเรียนนั้นก็อยู่ได้เรื่อย ๆ ถ้าเราดูแลรักษาดี แต่ในขณะที่ให้ผลผลิต หรือหลังฤดูเก็บเกี่ยวก็ต้องดูแลเป็นอย่างดีให้น้ำน้อย หรือมากตามช่วงเวลาที่เหมาะสม ให้ปุ๋ย ให้ยาฆ่าแมลง โดยเฉพาะช่วงออกดอกจะต้องดูแลเป็นพิเศษ

นอกจากนั้นต้นทุน ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง คนดูแล คนตัด คนคัด คนแพ็ค​ คนยกขึ้นรถ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ทุเรียนแพง เพราะทุกอย่าง คือต้นทุน ในขณะเดียวกันเรื่องของดินฟ้า อากาศ ที่เปลี่ยนไปในบางปีก็ทำให้ทุเรียนออกสู่ตลาดน้อยทำให้ทุเรียนแพงได้เช่นกัน แต่มีอีกประเด็นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ การที่คนดัง ดารา เน็ตไอดอล คนมีชื่อเสียง ออกมาโปรโมทมาก ๆ ก็ช่วยให้ราคาทุเรียนในตลาดสูงขึ้นเช่นกัน แต่ประเด็นใหญ่ใจความ คือ เรื่องพ่อค้าคนกลาง ที่เป็นผู้กำหนดราคา และเน้นการส่งออกเป็นหลักจึงทำให้ราคาขายในประเทศสูง และการล้งจีนที่มากว้านซื้อยกสวน ทำให้เหลือขายในประเทศน้อยราคาจึงแพง

นี่คือเรื่องราวของกระบวนการผลิตต้นแต่ต้นนี้ยันปลายน้ำ ที่คนเมือง ต้องรู้? เหตุไฉน ทุเรียนแพง ! เอาเป็นว่าขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์เงินในกระเป๋าของแต่ละคนว่าไหวแค่ไหน มีน้อยกินน้อยใช้ส่อยอย่างประหยัด เพราะยุคนี้การมีเงินไว้สำรองเป็นสิ่งที่ดี เพราะไม่รู้ว่าโควิด- 19 จะหายไปจากโลกเมื่อใด !

ชำแหละหมดเปลือก ยันเมล็ด คนเมืองรู้ไหม ? เหตุไฉน ทุเรียนแพง ! ปีนี้พ่อค้าทุเรียนมีจำนวนมาก ปีนี้พ่อค้าทุเรียนมีจำนวนมาก

related