svasdssvasds

คณะกรรมการวัคซีนฯ ปรับแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20

คณะกรรมการวัคซีนฯ ปรับแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วยสูตร 30 : 50 : 20

สรุปมติสำคัญที่ประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ปรับแผน ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตร 30 : 50 : 20 ผ่านระบบหมอพร้อม โรงพยาบาล และ Walk In หลังจากยอดจองฉีดวัคซีนเฟสแรก ต่ำกว่าเป้าที่วางไว้

ไม่แน่ใจว่า เป็นเพราะยอดจองฉีดวัคซีนโควิด-19 ผ่านระบบหมอพร้อม ที่ต่ำกว่าเป้าหรือเปล่า จากเดิมที่กำหนดให้ระบบหมอพร้อม เป็นช่องทางจองวัคซีน 100 % โดยทยอยเปิดให้จองที่ละกลุ่ม

ซึ่งกลุ่มแรกได้แก่ ผู้มีอายุเกิน 60 ปี และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง แต่ 10 กว่าวันที่ผ่านมา ยอดการจองกลับต่ำกว่าเป้าอย่างน่าใจหาย

ส่วนจังหวัดที่มียอดจองเยอะๆ อย่างลำปาง ทางนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ก็ได้ให้ข้อมูลกับ SPRiNG ว่า มีชาวลำปางจองฉีดวัคซีนผ่านระบบหมอพร้อม เพียง 10 % เท่านั้น แต่จองผ่านเจ้าหน้าที่ที่ไปเคาะประตูบ้านเพื่ออำนวยความสะดวก และคอลเซ็นเตอร์ ถึง 90 %

รวมถึงปัญหาต่างๆ ของระบบ โดยเฉพาะช่วงแรกๆ ที่แสดงให้เห็นว่า ยังไม่พร้อมสักเท่าไหร่ ทำให้ผู้ที่ต้องการลงทะเบียน รู้สึกว่า ลำบากและยุ่งยาก และมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีน เพราะไม่เชื่อมั่นในวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา

วัคซีนโควิด-19

กระทั่งในการประชุมคณะกรรมการวัคซีนแห่งชาติ ที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวานนี้ ก็มีมติให้การจองฉีดวัคซีนมีช่องทางมากขึ้น ("อนุทิน" ไฟเขียว เปิดให้ประชาชนทุกจังหวัด วอล์กอิน เข้ารับวัคซีนโควิดได้) ด้วยสูตร  30 : 50 : 20 ดังนี้

30 % : จองผ่านระบบหมอพร้อม

50 % : การประสานของโรงพยาบาล

20 % : Walk In

โดยมีเป้าหมาย ฉีดวัคซีนให้ได้ 100 ล้านโดส ภายในปีนี้ และให้ได้รวม 150 ล้านโดส ในปี 2565  ซึ่งก็ต้องลุ้นกันต่อไปว่า รัฐจะทำได้ตามที่วางเป้าไว้หรือไม่ เพราะในของการฉีดวัคซีน ก็ยังเป็นไปอย่างเชื่องช้า ผ่านมาเกือบครึ่งปี ฉีดได้เพียง 2 ล้านกว่าโดส เท่านั้น

วัคซีนโควิด-19

related