svasdssvasds

จดหมายอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อายุ 75 ปี ถูกขายมูลค่ามหาศาล 12.5 ล้านบาท

จดหมายอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ อายุ 75 ปี ถูกขายมูลค่ามหาศาล 12.5 ล้านบาท

จดหมายอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่เขียนถึง สมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ E=mc2 ซึ่งสมาการนี้เปลี่ยนโลกวิทยาศาสตร์แบบพลิกฝ่ามือ ถูกนำมาประมูลขายได้ในมูลค่าสูงถึง 12.5 ล้านบาท

•จดหมายมูลค่า 12.5 ล้าน

เดลี่เมล์ จากอังกฤษ รายงานว่า จดหมายอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ซึ่งเขียนด้วยลายมือ เล่าเรื่องราวที่เกี่ยวกับ  สมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ E=mc2  โดยนักฟิสิกส์ชื่อดัง เขียนส่งไปถึง ลุดวิก ซิลเบอร์สตีน (Ludwik Silberstein) เพื่อนนักวิทยาศาสตร์  เมื่อตุลาคม ปี 1946 ถูกนำออกขายในสนนราคา 282,000 ปอนด์ หรือราวๆ 12.5 ล้านบาทเลยทีเดียว
    ทั้งนี้ ตามรายงานยังระบุว่า จดหมายฉบับนี้เป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทเพื่อการประมูล อาร์อาร์ อัคชั่น(RR Auction ) ที่เมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐ  ที่การประมูลจะปิดลงในวันพฤหัสบดี 20 พ.ค นี้ ซึ่้งตอนนี้มูลค่าที่ตั้งไว้ นั่นคือ 12.5 ล้านบาท
    ในรายละเอียดที่ถูกแกะออกมานั้น ระบุว่า อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์บอกว่าคำตอบ อาจสามารถหาได้จากสมการ E=mc2 ที่อธิบายว่าจำนวนที่น้อยมากของมวลจะสามารถถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานจำนวนมหาศาลได้อย่างไร

LAZADA

Albert Einstein

•เล่าเรื่องทฤษฎีสัมพัทธภาพ

จดหมายฉบับนี้ มีความยาว 1 หน้ากระดาษและถูกลงชื่อด้วย เอ. ไอน์สไตน์ ซึ่งเขาได้แสดงสมการมวล-พลังงานในปี 1905 ซึ่งถือเป็นปีมหัศจรรย์ของเขาที่ไอน์สไตน์ได้ตีพิมพ์การค้นพบผลงานการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ “ทฤษฎีสัมพัทธภาพ” ที่อธิบาย Brownian motion (การเคลื่อนที่แบบบราวน์)และ Photoelectric effect (ปรากฏการณ์โฟโตอิเล็กทริก)
    สำหรับ สมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ E=mc2 ถือเป็นสมการที่ดังที่สุด เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลงโลก คนเปลี่ยนกรอบการมองหรือกระบวนทัศน์มนุษย์ให้มองโลกหรือ จักรวาลไปสู่กรอบใหม่ กระบวนทัศน์ใหม่ทั้งหมด โดยสมการนี้เผยแพร่อย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1905

theletter

•จดหมายในอดีต

อย่างไรก็ตาม จดหมายฉบับนี้ ไม่ใช่ฉบับที่มีมูลค่ามากที่สุด เพราะเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ที่สหรัฐอเมริกา เคยมีการเปิดประมูลจดหมายของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับพระเจ้าและความเชื่อทางศาสนา ทำราคาได้ถึง 94 ล้านบาท โดยฉบับนั้นไอน์สไตน์เขียนเอริก กูทคินด์ นักปรัชญา เมื่อปี 1954  ซึ่งฉบับนั้น ว่าด้วยเรื่องพระเจ้า (God letter) วิพากษ์วิจารณ์ประเด็นศาสนาและความเชื่อ ซึ่งจดหมายความยาวหนึ่งหน้าครึ่ง เขียนด้วยลายมือของไอน์สไตน์เป็นภาษาเยอรมัน แสดงความเห็นของเขาในเรื่องพระเจ้า คัมภีร์ไบเบิล และศาสนายูดาห์โดยเฉพาะ
    นอกจากนี้ เมื่อปี 2017 จดหมาย คำแนะนำสั้น ๆ เรื่องการใช้ชีวิต  "ทฤษฎีแห่งความสุข"  ซึ่งอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ เขียนลงกระดาษจดของโรงแรมอิมพีเรียลในกรุงโตเกียวเมื่อปี 1922 ถูกนำออกประมูลที่กรุงเยรูซาเลมของอิสราเอล และมีผู้ซื้อไปในราคาประมูลสูงสุดถึง 1.56 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 52 ล้านบาท)
    
    สำหรับ จดหมายที่ออกมาประมูลขายครั้งนี้ ที่เล่าถึงสมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ E=mc2 ต้องบอกว่ามีความหมายต่อโลกมาก เพราะคือหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์
    สมการทฤษฎีสัมพัทธภาพ E=mc2 ที่โด่งดังที่สุด ที่สามารถอธิบายสรรพสิ่งของเรื่องกาลเวลาได้เป็นอย่างดี อาทิ


    "เวลาที่คุณกำลังจีบสาวสวย 1 ชั่วโมงเหมือนผ่านไปแค่วินาทีเดียว แต่เวลาคุณนั่งอยู่บนเตาไฟร้อนแดง 1 วินาทีก็เป็นเหมือน 1 ชั่วโมง นั่นคือสัมพัทธภาพ" - อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

theletter2

related