svasdssvasds

สงขลา พบลูกเรือต่างชาติติดโควิด 6 คน เทียบท่าสุดท้ายจากอินเดียก่อนเข้าไทย

สงขลา พบลูกเรือต่างชาติติดโควิด 6 คน เทียบท่าสุดท้ายจากอินเดียก่อนเข้าไทย

ผู้ว่าฯ สงขลา เผย พบลูกเรือต่างชาติบริษัทน้ำมันติดโควิด-19 จำนวน 6 ราย ระบุ เทียบท่าครั้งสุดท้ายจากประเทศอินเดียก่อนถึงไทย สั่ง จอดถอดสมอใกล้เกาะหนูเกาะแมว ย้ำ ให้รักษาตัวในเรือเท่านั้นห้ามขึ้นฝั่งเด็ดขาด

14 พฤษภาคม 2564 นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวกรณีมีชาวต่างชาติจำนวน 6 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ไม่ได้เป็นผู้ติดจากประเทศมาเลเซียแต่เป็นผู้ติดเชื้อที่มากับเรือของบริษัทน้ำมันซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้าสู่กระบวนการทางด้านสาธารณสุขที่ท่าเรือน้ำลึกจังหวัดสงขลา และพบผู้ติดเขื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 6 รายโดยให้ทางเรือดำเนินการรักษาในเรือ เนื่องจากว่า เป็นเรือขนาดใหญ่โดยให้เรือจอดทอดสมอบริเวณใกล้เกาะหนูเกาะแมว

“เรือเขามีคอนเทคกับโรงพยาบาลเอกชน ทางโรงพยาบาลเอกชนได้เข้าไปดูแลและทำการคัดแยกกลุ่มเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำเพื่อไม่ให้มีการสัมผัสกัน เพราะฉะนั้นโดยหลักการกลุ่มนี้เราก็จะไม่ให้เอาขึ้นมาบนฝั่งโดยเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เกิดการสัมผัส เพียงแต่ว่าในส่วนของการรักษาเราก็ดูเป็นกรณี ๆ ไป กรณีถ้าเกิดว่า มีอาการหนักในเรือไม่มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตที่ดีพอเราก็ค่อยพิจารณาเป็นรายๆไป เพื่อมนุษยธรรม หากมีอาการหนัก แต่ถ้าอาการระดับนี้ทุกคนก็ดูแลรักษาในเรือ” ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ระบุ 

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า เรือลำดังกล่าวเป็นเรือสำหรับเป็นที่พักสำหรับกิจกรรมการขุดเจาะน้ำมันในทะเลที่เข้าเทียบท่า ณ ท่าเรือน้ำลึกสงขลา เมื่อวันที่ 12 พฤษาคม 2564 ที่ผ่านมา หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เข้าทำการตรวจหาเชื้อลูกเรือทั้งหมด ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ลูกเรือทุกคนที่อยู่บนเรือทุกลำเมื่อเข้าเทียบท่าจะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อซึ่งผลปรากฎว่า ผลการตรวจหาเชื้อของลูกเรือทั้งหมดพบติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 จำนวน 6 คนและทั้ง 6 คนเป็นชาวต่างชาติทั้งหมด ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะถอนสมอออกจากท่าเรือน้ำลึกสงขลาทันที

ทั้งนี้ สำหรับเรือลำดังกล่าวมีลูกเรือกว่า 30 คน เรือลำนี้ได้เข้าเทียบท่าครั้งสุดท้ายก่อนที่เข้าจะเทียบท่า ที่ท่าเรือน้ำลึกสงขลา คือ ท่าเทียบเรือประเทศอินเดีย จึงทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะนำเชื้อไว้รัสโควิด-19 สายพันธ์อินเดียเข้ามา

“ภารกิจของเรือลำนี้ที่เข้าเทียบท่าเรือน้ำลึกสงขลา เพื่อพักและซื้อเสบียง น้ำ อาหาร ซึ่งปกติเรือประเภทนี้ก็เข้าเทียบท่าเรืออยู่เรื่อย ๆ เข้ามารับซัพพลายแล้วก็ออกไปหรือบางช่วงลูกเรือหมดสัญญาจ้างก็มี” แหล่งข่าวระบุ

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

related